TS Trần Đắc Phu: Cuối năm 2021, đầu năm 2022 may ra mới có vaccine ngừa Covid-19

Dù nhiều hãng dược phẩm trên thế giới đang sản xuất và thử nghiệm vaccine Covid-19 nhưng may ra phải cuối năm 2021, hoặc đầu năm 2022 mới có vaccine. Do đó, quan trọng nhất hiện nay vẫn là thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Chiều 11-11, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội đã có cuộc họp với các đơn vị liên quan về công tác phòng chống dịch. Tại cuộc họp, 5 đoàn kiểm tra của TP Hà Nội đã báo cáo về tình hình thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 thực tế ở cơ sở, trong đó nổi lên là việc nhiều người vẫn chủ quan trước dịch bệnh, không tự giác thực hiện việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

“Các khu tập thể thao công cộng hầu như người dân không đeo khẩu trang, không có ai quản lý kiểm tra. Cần phải kiểm tra, xử lý nghiêm việc bắt buộc đeo khẩu trang, thực tế cho thấy còn thiếu trách nhiệm”- ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Đoàn kiểm tra số 1 chỉ rõ.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Trưởng Đoàn kiểm tra số 2 phản ánh, ở phố đi bộ ở quận Hoàn Kiếm, ở thời điểm kiểm tra đột xuất vào chủ nhật vừa qua, người dân hầu hết đều có khẩu trang nhưng khi đi qua chốt kiểm soát của lực lượng chức năng thì lại bỏ ra. “Khi được hỏi thì ai cũng có lý do là cần nói chuyện, hoặc tháo khẩu trang để ăn uống. Đây là việc cần phải giám sát chặt chẽ hơn nếu không người dân sẽ không thực hiện nghiêm túc”- Phó Giám đốc Trần Thị Nhị Hà nói.

TS Trần Đắc Phu: Cuối năm 2021, đầu năm 2022 may ra mới có vaccine ngừa Covid-19 ảnh 1 Người dân chấp hành qui định đeo khẩu trang nơi công cộng. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Đối với việc điều khẩu trang tại trung tâm thương mại, siêu thị, đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết, tháng 11 là tháng khuyến mại của Hà Nội nên người dân đến các điểm trên là rất đông, sở đã chỉ đạo từ chợ đến các trung tâm thương mại, siêu thị phải bố trí người đo thân nhiệt, nhắc nhở người đeo khẩu trang. Tuy nhiên, trung tâm thương mại, siêu thị thực hiện tương đối nghiêm túc nhưng ở các chợ thì chưa quyết liệt.
TS Trần Đắc Phu: Cuối năm 2021, đầu năm 2022 may ra mới có vaccine ngừa Covid-19 ảnh 2 Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì cuộc họp BCĐ phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều 11-11

Phát biểu tại cuộc họp, TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng lưu ý, tình hình dịch Covid-19 hiện giống như sau đợt dịch thứ nhất, trong khi đó mùa Đông đang đến, chúng ta đang nới lỏng các giải pháp nên nguy cơ dịch bùng phát, lây lan rất cao. “Trong cộng đồng còn mầm bệnh hay không, chưa thể trả lời được ?"- TS Phu đặt vấn đề. Đồng thời cho biết dù nhiều hãng dược phẩm trên thế giới đang sản xuất và thử nghiệm vaccine Covid-19 nhưng may ra phải cuối năm 2021, hoặc đầu năm 2022 mới có vaccine. Do đó, quan trọng nhất hiện nay vẫn là thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, trong đó yêu cầu hàng đầu là đeo khẩu trang.

Trước nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát khi mùa đông đến, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo nhấn mạnh yêu cầu đơn vị tiếp tục tuyên truyền nhất là việc bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng; quản lý chặt chẽ các khu cách ly, các trường hợp nhập cảnh trái phép. Đồng thời, các đoàn công tác của thành phố và các quận huyện tiếp tục quyết liệt kiểm tra chuyên đề đeo khẩu trang trong tuần tới. “5 nơi là bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ phải bố trí người kiểm soát chặt chẽ, ai không có khẩu trang không cho vào, bố trí điểm bán khẩu trang ngay ở cửa”-  Phó Chủ tịch UBND TP chỉ rõ.

Liên quan đến phản ánh của các quận huyện về việc chênh lệch giá xét nghiệm Covid-19 giữa các cơ sở công lập (734.000 đồng) và tư nhân (1,2 triệu đồng), ông Ngô Văn Quý giao CDC Hà Nội thực hiện xét nghiệm ở tất cả các khu cách ly (cả ở các khách sạn) với mức giá 734.000 đồng/mẫu. Còn người dân nào có nhu cầu xét nghiệm ở các cơ sở tư nhân bên ngoài  phải chấp nhận với mức giá 1,2 triệu đồng/mẫu.

Tin cùng chuyên mục