Truyện tranh ngày cũ

Thế hệ 9X chúng tôi lớn lên với khá nhiều truyện tranh từ trong nước đến nước ngoài, cũng bởi chúng tôi mặn mà với thể loại truyện đọc nhanh, hiểu nhanh lại có hình minh họa sinh động hơn những tiểu thuyết văn học dài tận vài ngàn trang sách.

Có lẽ những yếu tố đặc trưng của truyện tranh như: cốt truyện ngắn gọn, lời thoại đơn giản dễ thu hút tuổi học trò hơn những tiểu thuyết, chuyện dài mang nặng yếu tố văn học nghệ thuật. Bên cạnh những bộ truyện tranh nước ngoài nổi tiếng, Thần đồng Đất Việt, Cô tiên xanh là 2 bộ truyện tranh thu hút lứa chúng tôi nhiều nhất. Đặc biệt, bộ truyện Cô tiên xanh gần như là bộ truyện luôn có mặt trong thư viện các trường cấp 1, cấp 2… Bởi đây không đơn giản chỉ là bộ truyện để đọc thư giãn mà còn lồng ghép các yếu tố giáo dục, bài học đạo đức cho tuổi học trò. Bài học về sự công bằng, tính trung thực khi làm bài thi hay hành xử công tâm của nhóm Đội Sao đỏ trong trường học… trở thành những bài học chủ đạo trong những giờ học đạo đức của chúng tôi.

Mỗi tuần đến tiết học đạo đức, thầy cô lại giới thiệu tập truyện Cô tiên xanh mới phát hành, sau mỗi cuốn truyện có hẳn vài trang dành cho những câu chuyện cười cũng được thể hiện dưới dạng truyện tranh. Mấy buổi văn nghệ hay thi thố diễn kịch giữa các lớp với nhau, chúng tôi chỉ việc chọn những câu chuyện cười trong đó ra để tập và thi. Có lần, một thầy trong ban giám khảo xoa đầu chúng tôi bảo: “Chứng tỏ lớp này siêng lên thư viện đọc Cô tiên xanh nè”. 

Một lần, ghé lại quầy sách dành cho thiếu nhi trong nhà sách khá lớn ở quận 1, xem qua mấy cuốn truyện tranh mà đứa cháu tôi nhất quyết mua bằng được, mọi thứ thật bắt mắt. Từ bìa truyện đến tranh minh họa được vẽ tỉ mỉ, màu sắc hài hòa, tuy nhiên nội dung thì không mấy “đậm đà” như Cô tiên xanh của chúng tôi ngày trước.

Gần 30 phút tập trung vào cuốn truyện tranh nhưng tôi không tìm thấy những bài học hay lời khuyên răn, dạy bảo nào… Có chăng chỉ là những lời thoại suông hoặc đôi chỗ hóm hỉnh giữa 2 nhân vật và có lẽ đọc xong thì không quá 3 ngày sau, người ta cũng quên mất nội dung.

Truyện tranh là hình thức đọc thư giãn, nhanh và gọn phù hợp với lứa tuổi học trò, tuy nhiên không vì thế mà bỏ qua phần nội dung. Ở lứa tuổi bắt đầu hình thành nhận thức, tính cách, các em cần được giáo dục nhiều về đạo đức để hình thành những thói quen, tính cách tốt… hơn là việc chỉ đọc suông một cuốn truyện tranh và mọi câu chữ nội dung trôi qua đi một cách nhạt nhẽo. Chưa kể, tại một số điểm bán truyện tranh, nhiều cuốn chứa các nội dung không lành mạnh, hình minh họa chẳng khác nào truyện manga và những nét vẽ phô diễn quá đà hình thể nhân vật một cách phản cảm.

Một điều lo ngại khác với truyện tranh dành cho giới trẻ hiện nay chính là truyện tranh ngôn tình. Tên truyện, bìa truyện được thể hiện một cách đầy cuốn hút, tuy nhiên nội dung đôi lúc chẳng khác gì chuyện 18+ mà người lớn đọc còn phải đỏ cả mặt. Truyện tranh tuy đơn giản nhưng không vì lẽ đó mà xem nhẹ mà cũng cần sự chỉn chu, hấp dẫn về mặt nội dung và chứa đựng những yếu tố nhân văn, thẩm mỹ, đạo đức lồng ghép một cách khéo léo, nhẹ nhàng để truyền tải cảm hứng đến các bạn nhỏ.

Tin cùng chuyên mục