Dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt”:

Truyền thông về chăm sóc sức khỏe cho người lao động tại Vĩnh Phúc

Khởi động từ ngày 21-5, đến nay, dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt” năm thứ 3 tại các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc đang bước vào triển khai chuỗi 20 buổi truyền thông cho người lao động (NLĐ) về kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và con em họ.

Dự án triển khai đến ít nhất 3.000 lượt công nhân lao động

Trong những năm gần đây, lực lượng lao động trong các khu công nghiệp ngày một tăng cao do nhu cầu sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Điều này đã mang lại hiệu quả không nhỏ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên sự gia tăng lực lượng lao động trong các KCN cũng dẫn đến một số vấn đề nan giải cần phải được khắc phục, trong đó có vấn đề về chăm sóc sức khỏe cho NLĐ và người thân của họ.

Truyền thông về chăm sóc sức khỏe cho người lao động tại Vĩnh Phúc ảnh 1 Dự án chú trọng nâng cao kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cho cả nam và nữ lao động. Ảnh chụp tại buổi truyền thông cho NLĐ Công ty TNHH Công nghệ COSMOS
Do thời gian và cường độ lao động trong các nhà máy, xí nghiệp khá cao, NLĐ không có thời gian tìm hiểu và dành thời gian cho việc chăm sóc sức khỏe bản thân. Thêm vào đó, họ cũng không có điều kiện thường xuyên đi khám sức khỏe, đặc biệt là nhiều lao động nữ do chưa ý thức được sự cần thiết, do không đủ điều kiện kinh tế hoặc do tâm lý e ngại nên ít khi đi khám phụ khoa.

Nhiều trường hợp để bệnh nặng mới đi chữa trị, tốn kém rất nhiều thời gian và tiền của, làm cho đời sống NLĐ ngày càng khó khăn, ảnh hưởng đến sức khỏe của thế hệ kế cận.

Tiếp nối thành công trong năm 2017 và 2018, dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt” năm nay chính thức đến với NLĐ đang làm việc tại ba KCN thuộc tỉnh Vĩnh Phúc là Khai Quang, Bình Xuyên và Bá Thiện.

Dự kiến trong giai đoạn 3 sẽ có ít nhất 3.000 lượt NLĐ được cải thiện kiến thức, kỹ năng và thực hành về chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ và bé, chăm sóc sức khỏe sinh sản - các biện pháp tránh thai an toàn, phù hợp với thể trạng người Việt Nam, và chăm sóc sức khỏe tinh thần/phòng chống trầm cảm. Giai đoạn 3 của dự án do Quỹ Vì tầm vóc Việt phối hợp triển khai cùng Tổng Liên đoàn Lao động VN và Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc.

Chú trọng chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản

Với mục đích duy trì lâu dài hiệu quả của dự án, lớp tập huấn hai ngày đã được tổ chức cho các cán bộ y tế và cán bộ công đoàn của 10 công ty tại 3 KCN tham gia dự án. Nội dung tập huấn tập trung chia sẻ kiến thức và kỹ năng cung cấp thông tin, hỗ trợ các cán bộ nòng cốt trở thành cầu nối để người lao động tiếp cận được với các kiến thức cần thiết về chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Cùng với đó, để hỗ trợ nữ lao động tại các KCN trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân, vào đầu tháng 6, dự án đã phối hợp với nhãn hàng Dạ Hương thuộc Công ty Dược phẩm Hoa Linh, cùng với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Phúc và Medlatec Vĩnh Phúc tổ chức buổi tư vấn, khám sức khỏe sinh sản lưu động và xét nghiệm viêm gan B miễn phí cho gần 800 lao động nữ.

Truyền thông về chăm sóc sức khỏe cho người lao động tại Vĩnh Phúc ảnh 2 Lao động nữ trong độ tuổi sinh sản đặc biệt quan tâm đến nội dung truyền thông của dự án về chăm sóc dinh dưỡng cho phụ nữ trong và sau khi mang thai, cũng như dinh dưỡng cho trẻ trong 1.000 ngày đầu đời
Từ tháng 6 đến hết tháng 11-2019, dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt” giai đoạn 3 tổ chức chuỗi 20 buổi truyền thông cho 3.000 lượt NLĐ về kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản - tình dục an toàn, sức khỏe tinh thần và dinh dưỡng cho mẹ và bé trong 1.000 ngày đầu đời.

Chị T.N - người lao động của Công ty DKT Vina chia sẻ: “Lần đầu tiên mang thai còn nhiều bỡ ngỡ, tôi lại không có đủ điều kiện để chăm sóc tốt cho bản thân và thai nhi. Nhờ những lời khuyên của bác sĩ tại buổi truyền thông về chăm sóc dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai mà tôi đã biết thêm nhiều cách bổ sung dưỡng chất một cách an toàn và tiết kiệm nhất. Ví dụ như thay vì mua sữa bột bà bầu đắt đỏ, tôi có thể ăn uống đầy đủ chất và bổ sung thêm 2 ly sữa tươi mỗi ngày để bé có đủ lượng Canxi cần thiết”.

Tại các buổi truyền thông, dự án trao tặng gần 5.000 phần quà là các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Nhãn hàng Dạ Hương (Dược phẩm Hoa Linh) và 12.000 ly sữa tươi TH true MILK từ Tập đoàn TH, với mục đích mang đến những sản phẩm chăm sóc sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng đảm bảo chất lượng cho NLĐ.

“Quỹ Vì tầm vóc Việt  cũng như các đơn vị thực hiện mong muốn rằng dự án sẽ cung cấp kiến thức và nâng cao kỹ năng cho người lao động, đặc biệt là nữ lao động trong độ tuổi sinh sản. Đây sẽ là điều kiện tiên quyết chuẩn bị cho việc mang thai và nuôi dưỡng những em bé khỏe mạnh, ổn định tài chính trong gia đình, đảm bảo sức khỏe để lao động và đóng góp cho sự phát triển của đất nước”, bà Trần Thị Như Trang, Giám đốc Quỹ Vì tầm vóc Việt chia sẻ về mục đích dự án.

Tin cùng chuyên mục