Truyền thông quốc tế đánh giá tích cực việc Quốc hội Việt Nam phê chuẩn EVFTA

Tờ Nikkei Asia Review đã có bài viết về sự kiện Quốc hội Việt Nam ngày 8-6 thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), đưa Việt Nam trở thành quốc gia Đông Nam Á thứ hai, sau Singapore, có hiệp định thương mại như vậy với Liên minh châu Âu. 

Theo báo trên, EVFTA chắc chắn sẽ khiến khối này trở thành khách hàng lớn hơn của Việt Nam. Đặc biệt, các ngành có thể sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ là may mặc và giày dép, vốn chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Nikkei Asia Review nêu rõ hy vọng đang gia tăng về việc EVFTA sẽ mang lại cú hích rất cần thiết cho Việt Nam.

Còn theo hãng tin Reuters, EVFTA sẽ mở cửa các lĩnh vực dịch vụ của Việt Nam, trong đó có viễn thông, ngân hàng, vận tải... Reuters dẫn nhận định của Ngân hàng Thế giới (WB) hồi tháng 5-2020 cho rằng EVFTA sẽ giúp tăng GDP của Việt Nam thêm 2,4%, xuất khẩu tăng 12% vào năm 2030 và giúp hàng trăm ngàn người thoát nghèo. WB nhận định những lợi ích đó đặc biệt cần thiết để duy trì những thành quả kinh tế tích cực trong lúc Việt Nam ứng phó với Covid-19. 

Tin cùng chuyên mục