Truyền cảm hứng tích cực

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các hoạt động nghệ thuật hầu như đang phải “đóng băng” chưa hẹn ngày trở lại. Khó khăn là vậy, song đây cũng là khoảng thời gian mà cái tôi nghệ sĩ được nuôi dưỡng lâu nay, giờ đây nảy mầm đơm hoa kết trái.

Hòa chung với không khí toàn dân đồng lòng chống dịch, các nghệ sĩ, bằng tài năng, tâm huyết, đã cho ra đời nhiều sản phẩm văn hóa góp phần lan tỏa niềm tin, ý chí và nghị lực cho toàn dân trong cuộc chiến chống Covid-19 đầy cam go.

Ra đời theo đơn đặt hàng truyền thông, song Vũ điệu rửa tay - Ghen Cô Vy ngay khi vừa ra mắt đã lập tức tạo nên một trào lưu âm nhạc mới trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế. Với giai điệu tươi trẻ, mới mẻ, ca từ gần gũi, dễ nhớ, dễ thuộc, cùng vũ điệu rửa tay đặc sắc, các nghệ sĩ trẻ Việt Nam đã lan truyền mạnh mẽ thông điệp, góp phần tạo ra thói quen tích cực giữ gìn vệ sinh cá nhân trong cộng đồng.
Không chỉ vậy, chính nhờ ý nghĩa tích cực của Vũ điệu rửa tay - Ghen Cô Vy mà cả thế giới biết đến Việt Nam như một quốc gia có trách nhiệm, đi đầu trong chống dịch. Sau ca khúc ấy, rất nhiều tác phẩm, sản phẩm văn hóa khác như thơ, nhạc, họa… về Covid-19 đã liên tục xuất hiện, tạo nên một trào lưu sáng tác mới, góp phần để người dân cả nước có tâm trạng vui vẻ, truyền cảm hứng lạc quan cho mọi người trong lúc đối chọi với dịch bệnh.

Nếu trước kia, các sáng tác mang tính tuyên truyền, cổ động dường như chỉ dành riêng cho “tiền bối”,  thì nay các nghệ sĩ trẻ đã tham gia một cách tích cực, tự nguyện với nhiệt huyết của những người nghệ sĩ - chiến sĩ. Hàng loạt ca khúc, MV ra đời trong những ngày đặc biệt này như: Những bông hoa giữa mùa dịch; Sao anh chưa về nhà; Việt Nam chiến thắng!; Diệt trừ Corona; Ước nguyện… cho thấy nghệ sĩ trẻ hôm nay rất quan tâm, không đứng ngoài cuộc trước các vấn đề xã hội. Cách tư duy mới mẻ và sự nghiêm túc trong sáng tác đã giúp các ca khúc này vượt qua ranh giới của cổ động tuyên truyền, vượt qua rào cản ngôn ngữ, chạm tới cảm xúc của mỗi người bằng sự chân thành, thiết thực, đậm hơi thở cuộc sống.

Vai trò của các văn nghệ sĩ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 còn được thể hiện trong các hoạt động thiện nguyện. Họ không chỉ nhiệt tình tổ chức biểu diễn mà còn tham gia trực tiếp vào các hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ cộng đồng. Đó là những show diễn online không có kịch bản, không lên danh sách bài hát từ trước, không cả khán giả trực tiếp; là các cuộc thi tranh ký họa về cuộc sống thường ngày, đấu giá tranh góp quỹ chống dịch… Những hành động đó của các nghệ sĩ đã truyền cảm hứng về sự tử tế, về những điều tích cực của cuộc sống cho mọi người. 

Mỗi người một nhiệm vụ, có những người chỉ đơn giản ở nhà là yêu nước, cũng có những người ở tuyến đầu chống dịch như đội ngũ y tế, quân đội, công an, và văn nghệ sĩ cũng không đứng ngoài cuộc chiến ấy. Vũ khí của họ là ngòi bút, điệu nhạc, là những áng văn, thơ, tiếng hát, những bộ phim, hình ảnh, bức tranh… đi vào lòng người. Sự tham gia của họ cũng là đóng góp của ngành văn hóa, truyền đi các thông điệp, từ những bài học về giữ gìn vệ sinh, thực hiện các quy định về phòng chống dịch, đến những cảm xúc tươi vui, lạc quan cho mọi người, vượt những giây phút khó khăn, bất an để cùng chung tay, chung sức quyết tâm chiến thắng dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục