Truy vết thần tốc, Bắc Giang sẽ sớm khống chế được dịch

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn rất phức tạp tại Bắc Giang, với số ca mắc tăng rất cao trong các khu cách ly tập trung, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chỉ huy bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh đã có cuộc trao đổi với báo chí về “điểm nóng” Bắc Giang.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cùng các chuyên gia kiểm tra công tác điều trị tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cùng các chuyên gia kiểm tra công tác điều trị tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang

* PHÓNG VIÊN: Thứ trưởng nhận định như thế nào về tình hình dịch bệnh ở Bắc Giang?

- Thứ trưởng NGUYỄN TRƯỜNG SƠN: Bắc Giang đã trải qua 2 tuần có dịch Covid-19. Thời gian đầu, dịch lây lan rất mạnh, nhanh. Đặc biệt, dịch xảy ra trong các khu công nghiệp; ở đó khoảng cách của công nhân rất gần nhau nên dịch lây lan càng mạnh.

Thời gian qua, với sự nỗ lực của chính quyền, người dân địa phương cùng sự hỗ trợ của các bộ, ban ngành, Bắc Giang đã chống dịch với các biện pháp mạnh mẽ nhất. Đến nay, Bắc Giang tiếp tục ghi nhận các ca mắc Covid-19 mới, tuy nhiên tất cả các trường hợp mắc Covid-19 thời gian gần đây chủ yếu nằm trong các khu cách ly tập trung, vùng phong tỏa, giãn cách xã hội. 

Chúng ta biết biến chủng SARS-CoV-2 từ Ấn Độ gây ra dịch Covid-19 lần này lây lan rất nhanh; đồng thời độc lực của biến thể này có nhiều ca nặng hơn so với biến chủng trước đây. Do đó, chúng ta vẫn phải tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Đó là chủ động tấn công, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, đảm bảo sức khỏe cho người dân, vừa phát triển kinh tế.

* Xin Thứ trưởng cho biết các biện pháp chống dịch chủ động của Bắc Giang đang tập trung thực hiện?

- Chủ động chống dịch hiện giờ là chúng ta tiếp tục khoanh vùng, cách ly các điểm dịch mới và tăng cường năng lực xét nghiệm cho Bắc Giang. Thời gian qua, Bắc Giang cũng đã nhận được nhiều sự hỗ trợ của các địa phương để nâng cao năng lực xét nghiệm Covid-19 lên mức rất cao.

Với các mẫu xét nghiệm, chúng tôi chỉ đạo các đơn vị phải trả kết quả trong 24 giờ để có thể truy vết và phát hiện sớm các ca mắc mới. Tôi hy vọng với công tác truy vết thần tốc như hiện nay, cùng với năng lực xét nghiệm được nâng cao, tỉnh Bắc Giang sẽ sớm khống chế được dịch Covid-19.

* Tuy nhiên, hiện Bắc Giang đã xuất hiện một số ổ dịch ngoài cộng đồng? 

- Đối với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Bắc Giang, Bộ Y tế đã có những khuyến cáo và chỉ đạo hết sức cụ thể về việc ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan ra cộng đồng. Các khu dân cư cần thành lập các tổ Covid-19 cộng đồng và hoạt động tích cực, đi từng ngõ, gõ từng nhà để nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Nếu phát hiện các trường hợp ho, sốt sớm báo cho đơn vị y tế; đồng thời công tác xét nghiệm cũng cần đẩy mạnh. Đó là xét nghiệm các cộng đồng có nguy cơ cao, nơi tụ tập đông người như bến xe, chợ, siêu thị một cách ngẫu nhiên để chúng ta rà soát lại, phát hiện sớm để kịp thời khoanh vùng, cách ly.

* Số ca mắc ở Bắc Giang đang tăng rất cao, cùng với số lượng người rất lớn phải cách ly tập trung. Vậy công tác cách ly của Bắc Giang có gặp khó khăn gì không, thưa Thứ trưởng?

- Hiện Bắc Giang có khoảng 71.000 người nằm trong vùng giãn cách xã hội và 13.000 người ở các khu cách ly tập trung. Đây là con số rất lớn và là khó khăn đối với tỉnh Bắc Giang. Chúng ta biết, thời tiết hiện nay rất nắng nóng mà các khu cách ly tập trung cần đảm bảo các tiêu chí đảm bảo an toàn như: giãn cách, giám sát bằng camera, lo ăn ngủ cho hàng ngàn người... nên không dễ dàng.

Chúng tôi đánh giá việc cách ly tập trung tại Bắc Giang được thực hiện khá ổn. Tuy nhiên, trong thời gian tới, trước tình hình dịch phức tạp, số ca mắc sẽ còn tăng, F1 cũng tăng, chúng tôi đã đề xuất với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang tiếp tục chuẩn bị các khu cách ly mới để khi có thêm F1 sẽ kịp thời cách ly một cách chủ động.

Tin cùng chuyên mục