Truy tố vụ buôn lậu thuốc ung thư, làm giả tài liệu ở VN Pharma

Liên quan tới vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh tại Công ty CP VN Pharma, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa quyết định tống đạt cáo trạng truy tố 9 bị can về tội “Buôn lậu” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Truy tố vụ buôn lậu thuốc ung thư, làm giả tài liệu ở VN Pharma

(SGGPO).- Liên quan tới vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh tại Công ty CP VN Pharma, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa quyết định tống đạt cáo trạng truy tố 9 bị can về tội “Buôn lậu” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Đáng chú ý, loại thuốc mà các bị can trong vụ án này buôn lậu và làm giả gấy tờ là thuốc H-Capital 500 mg Caplet có nguồn gốc không rõ ràng, kém chất lượng nhưng lại được quảng cáo là có thể điều trị bệnh ung thư.

Theo đó, 9 bị can bị truy tố trong vụ án này gồm có: Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP VN Pharma), Nguyễn Chí Nhật (nguyên phó tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma), Ngô Quốc Anh (nguyên phó tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma), Phan Cẩm Loan (nguyên phó trưởng Phòng Xuất khẩu),  Lê Thị Vũ Phương (nguyên kế toán trưởng), Bùi Ngọc Duy (nguyên trưởng Phòng Nghiên cứu và phát triển), Võ Mạnh Cường, Phạm Văn Thông (cùng là dược sĩ của VN Pharma) và Phan Anh Kiệt (nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn -Sapharco). Trong số các bị can bị truy tố thì 3 bị can là: Bùi Ngọc Duy, Phạm Văn Thông và Phạm Anh Kiệt bị truy tố tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, các bị can còn lại bị truy tố tội “Buôn lậu”.

Bị can Nguyễn Minh Hùng cầm đầu vụ án buôn lậu thuốc ung thư ở Công ty CP VN Pharma.

Theo cáo trạng, từ năm 2013 đến ngày 19-9-2014, Nguyễn Minh Hùng thông qua Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) đã làm và sử dụng các giấy tờ giả, con dấu bất hợp pháp như: giấy chứng nhận bán hàng tự do, giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc của Canada để đóng vào Hồ sơ thuốc H-Capital 500 mg Caplet nhằm hợp thức hóa tiêu chuẩn, chất lượng và làm giả các chứng từ, thủ tục thanh toán tiền để được Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capital 500 mg Caplet, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Trị giá hàng buôn lậu hơn 251.000 USD, tương đương hơn 5,3 tỉ đồng.

Cơ quan an ninh tiến hàng khám xét trụ sở của Công ty CP VN Pharam.

Đáng chú ý, với số thuốc H-Capital 500 mg Caplet trên, Công ty CP VN Pharma đã quảng cáo là thuốc có nguồn gốc của Công ty Helix Pharmaceuticals (Canada). Trong loại thuốc này có hoạt chất Capecitabin được dùng chỉ định điều trị các bệnh ung thư như: vú, dạ dày và đại trực tràng. Hơn nữa vào tháng 5-2014, qua công bố kết quả đấu thầu thuốc tập trung của Sở Y tế TP. HCM cho biết giá kế hoạch mà Sở Y tế TP. HCM mời thầu là 66.000 đồng/viên H-Capital 500 mg Caplet nhưng thuốc của Công ty CP VN Pharma trúng thầu với giá rất rẻ chỉ 31.000 đồng/viên. Tổng trị giá mặt hàng trúng thầu là hơn 14,6 tỉ đồng.

Trong khi đó, kết quả giám định của Hội đồng giám định - Bộ Y tế kết luận lô thuốc H-Capital 500 mg Caplet của Công ty CP VN Pharma chứa 97% hoạt chất Capectitabine không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không thể sử dụng chữa bệnh cho người. Nghiêm trọng hơn, không chỉ riêng loại thuốc H-Capital 500 mg Caplet, Công ty CP VN Pharma còn sở hữu nhiều loại thuốc giá rẻ bất ngờ để tham gia đấu thầu như: kháng sinh dạng tiêm Vancomycin 1 gr có giá đề nghị là 147.000 đồng/lọ, Công ty CP VN Pharma đưa ra giá thầu 110.000 đồng/lọ; kháng sinh dạng tiêm Enrovan 2 gr, giá kế hoạch là 44.000 đồng/lọ nhưng Công ty CP VN Pharma đưa ra giá thầu 28.200 đồng/lọ. Ngoài ra, trong thời gian từ năm 2012 - 2014, với thủ đoạn tương tự, Hùng và các đồng phạm khác còn làm giả hợp đồng mua bán với Công ty Austin Hồng Kông để làm thủ tục nhập khẩu một số thuốc có nhãn mác Health 2000 của Canada. Đặc biệt, trong quá trình điều tra, Ngô Quốc Anh (Phó Tổng Giám đốc Công ty CP VN Pharma) khai nhận đã giao nộp cho cơ quan điều tra một số giấy biên nhận chi tiền cho nhân viên phòng bán hàng để chi phí cho một số bác sĩ ở bệnh viện mà Công ty CP VN Pharma có quan hệ cung cấp thuốc, tổng cộng gần 7,5 tỉ đồng.

Tối 19-9-2014, Cục An ninh chính trị nội bộ bắt khẩn cấp Nguyễn Minh Hùng. Đồng thời khám xét tại kho chứa thuốc của Công ty CP VN Pharma, thu giữ 9.268 hộp H-Capital 500 mg Caplet.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục