Truy tố trùm gỗ lậu Phượng “râu” cùng 24 đồng phạm

Ngày 9-6, Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết đã ban hành cáo trạng truy tố 25 bị can liên quan đến đường dây gỗ lậu bị Bộ Công an triệt phá vào tháng 4-2018. 
Tang vật gỗ lậu của Phượng “râu” bị cơ quan công an thu giữ
Tang vật gỗ lậu của Phượng “râu” bị cơ quan công an thu giữ

Cụ thể, các bị can Phan Hữu Phượng (tức Phượng “râu”, ngụ huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông); Nguyễn Thành Kiệt (53 tuổi, trú tại TP Cần Thơ), Nguyễn Hoàng Trang (37 tuổi, trú tại tỉnh Khánh Hòa) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” và “Đưa hối lộ”. Truy tố 15 bị can khác trong đường dây của Phượng “râu” về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”. Ngoài ra, Viện KSND tỉnh Đắk Nông cũng truy tố 1 cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông; 1 cán bộ Kiểm lâm Vườn quốc gia (VQG) Yok Đôn và 3 cán bộ Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil về tội “Nhận hối lộ”. Truy tố 2 lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Theo cáo trạng, đầu năm 2017, Phượng “râu” và Công ty Thảo Trúc do Nguyễn Thành Kiệt làm giám đốc đã trúng đấu giá lô gỗ 640m3 trục vớt ở suối Đắk Đam, VQG Yok Đôn. Sau đó, Phượng “râu” và Kiệt lợi dụng việc vận chuyển gỗ mua đấu giá để tổ chức khai thác và mua thêm gỗ bất hợp pháp tại khu vực VQG Yok Đôn. Từ tháng 4-2017 đến 4-2018, các đối tượng đã khai thác trái phép 43 cây gỗ các loại trong lâm phần VQG Yok Đôn và mua gỗ bất hợp pháp của những đối tượng khác ở khu vực biên giới Việt Nam và Campuchia. Căn cứ sổ ghi chép và dữ liệu trong máy tính của Nguyễn Hoàng Trang cho thấy, trong khoảng thời gian trên, Phượng “râu” đã vận chuyển tổng cộng 142 chuyến, với tổng khối lượng gỗ hơn 1.450m3. Trong đó có hơn 918m3 gỗ lậu. Để vận chuyển gỗ bất hợp pháp trên, các đối tượng đưa hối lộ cho nhiều cán bộ với tổng số tiền 282,5 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục