Truy tố phó giám đốc công ty lâm nghiệp giao rừng trái quy định

Trong quá trình thực hiện chủ trương giao khan đất trồng rừng theo Nghị định135/NĐ-CP, khoảng cuối tháng 3-2014, ông Phan Quốc Đính dù biết rất rõ diện tích đất này vẫn còn rừng tự nhiên nhưng vẫn ký hợp đồng giao khoán cho người dân.
 
Rừng tự nhiên bị chặt hạ tại lâm phần Công ty Gia Nghĩa. Ảnh: CÔNG HOAN.
Rừng tự nhiên bị chặt hạ tại lâm phần Công ty Gia Nghĩa. Ảnh: CÔNG HOAN.
Ngày 7-10, Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã hoàn tất cáo trạng truy tố ông Phan Quốc Đính (SN 1958, nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) với tội danh “vi phạm các quy định về quản lý rừng”.
Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện chủ trương giao khoán đất trồng rừng theo Nghị định 135/NĐ-CP, khoảng cuối tháng 3-2014, ông Phan Quốc Đính (kiêm Giám đốc xí nghiệp lâm nghiệp Nghĩa Tín) mặc dù biết rất rõ diện tích đất này vẫn còn rừng tự nhiên, nhưng ông Đính vẫn ký hợp đồng giao khoán cho ông Võ Thành Sơn 3,3ha (tại lô a, khoảnh 8, tiểu khu 1705, xã Đắk Ha, thị xã Gia Nghĩa) và ông Đàm Văn Sâm 4,2ha (tại lô k, khoảnh 5, tiểu khu 1702) nhưng trong hồ sơ giao khoán lại thể hiện hiện trạng của 7,5ha này là đất trống. Tổng diện tích rừng giao khoán này đến nay chỉ còn hơn 0,7ha là rừng tự nhiên.
Theo kết luận Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông, năm 2013, ông Đính đã ký hợp đồng giao khoán tổng cộng 151,5ha rừng và đất lâm nghiệp cho 59 hộ dân. Nhưng việc giao khoán lại không được lập dự án theo quy định và hồ sơ giao khoán cũng không được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hậu quả, đến năm 2014, hầu hết diện tích rừng được giao cho người dân đều bị hủy hoại. Nhưng chưa đủ căn cứ để chứng minh lúc giao khoán còn rừng hay không và bản thân ông Đính không biết rõ các diện tích này còn rừng hay không nên không đủ căn cứ để xử lí đối với ông Đính trong việc giao rừng trái pháp luật.
Trước đó, vào ngày 30-3-2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Phạm Quốc Đính vì hành vi vi phạm các quy định về quản lý rừng. Đối với Công ty Gia Nghĩa, sau hơn 10 năm được giao quản lý hơn 24.000ha rừng tự nhiên nhưng đến khi giải thể vào năm 2016 đã để mất hơn 8.700 ha.

Tin cùng chuyên mục