Truy tố nhóm đối tượng đa cấp lừa đảo hơn 36.000 người

Ngày 10-7, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hoàn tất cáo trạng truy tố 8 bị can trong Tập đoàn đa cấp Thăng Long (Thăng Long Group) tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan tới cáo buộc đã chiếm đoạt hơn 706 tỷ đồng của hơn 36.000 người thông qua các hình thức kinh doanh đa cấp. 
Lê Văn Quang, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Thăng Long Group
Lê Văn Quang, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Thăng Long Group

Các đối tượng gồm: Lê Văn Quang (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Thăng Long Group), Phạm Ngọc Tuân (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long), Vũ Đình Hùng (nguyên Phó Giám đốc Công ty Nhượng quyền Thăng Long)…

Nhận thấy tâm lý muốn kiếm tiền nhanh, không cần kinh doanh, chỉ cần nộp tiền và thu về lợi nhuận cao, đối tượng Lê Văn Quang và đồng phạm đã lập ra Thăng Long Group. Bằng các chiêu mời gọi hấp dẫn, nhiều nhà đầu tư là cá nhân đã nộp tiền vào hệ thống này. Cụ thể, để được hưởng tiền thưởng gấp nhiều lần, người đầu tư mua đơn hàng trị giá 31 triệu đồng sẽ được nhận 146 triệu đồng (gấp 4,7 lần); mua đơn hàng 155 triệu đồng được nhận 730 triệu đồng, cứ như vậy nhóm đối tượng của Quang đã thu về hàng trăm tỷ đồng. Hàng hóa được các đối tượng bán ra chủ yếu là thực phẩm chức năng, giải rượu, giải độc gan. Để tạo vỏ bọc, đồng thời kích thích tâm lý chi tiền của người đầu tư, nhóm đối tượng thường xuyên tổ chức các hội nghị chi thưởng thù lao lên đến hàng tỷ đồng cho một số cá nhân không rõ ràng.

Cơ quan tố tụng xác định đã có 36.000 người tham gia nộp tiền, trong đó các đối tượng dùng 30 tỷ đồng để mua hàng. Hiện đã có hơn 1.000 người trình báo, yêu cầu các bị can bồi thường số tiền bị chiếm đoạt là hơn 110 tỷ đồng. 

Tin cùng chuyên mục