Truy tố hơn 2.200 đối tượng phá rừng Amazon

Bộ Công cộng Liên bang Brazil thông báo, trong tháng 5-2020 đã truy tố hơn 2.200 đối tượng vì các tội danh liên quan đến nạn phá rừng ở khu vực Amazon với tổng số tiền phạt lên tới 689 triệu USD.
Rừng Amazon
Rừng Amazon

Theo Cơ quan Nghiên cứu vũ trụ quốc gia Brazil (INPE), diện tích rừng Amazon bị tàn phá tại nước này trong 4 tháng đầu năm nay đã lên tới hơn 1.202km2, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức kỷ lục ghi nhận trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 kể từ năm 2016. Chỉ riêng năm 2019, các vụ hỏa hoạn đã làm mất đi 10.123km2 rừng Amazon ở khu vực Brazil, lần đầu tiên trong vòng hơn một thập kỷ vượt mốc 10.000km2 được ghi nhận vào năm 2008.

Hiện Chính phủ Brazil cho phép triển khai Lực lượng Quốc gia (lực lượng được tạo thành từ các cựu quân nhân, lính cứu hỏa và cảnh sát) tại khu vực rừng Amazon để thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn và đối phó với nạn chặt phá và đốt rừng. Lực lượng Quốc gia, cùng với các lực lượng vũ trang và nhân viên bảo vệ môi trường được huy động trước đó, sẽ tham gia các chiến dịch chống lại nạn phá rừng và cháy rừng trong vòng 20 ngày, từ ngày 22-5 đến ngày 10-6. Tuy nhiên, thời gian của nhiệm vụ này có thể sẽ kéo dài tùy thuộc vào diễn biến của tình hình và kết quả thực tế.

Rừng Amazon có diện tích gần 7,6 triệu km2, trải dài qua Brazil, Peru, Colombia, Venezuela, Bolivia, Ecuador, Suriname và vùng lãnh thổ Guyana thuộc Pháp. Đây là rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới và có vai trò sống còn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu nhờ khả năng hấp thu lượng lớn khí thải CO2. Tuy nhiên, nạn chặt phá rừng liên tục gia tăng, cùng với thảm họa cháy rừng năm 2019 đã gióng lên hồi chuông báo động về tình hình cấp bách bảo vệ khu rừng này.

Tin cùng chuyên mục