Truy tố cựu Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Việt Á

Ngày 6-12, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng bổ sung, truy tố bị can Nguyễn Thị Hà Thành (38 tuổi, ở TP Hà Nội, là lao động tự do) và 25 bị cáo khác về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cho vay lãi nặng và Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng.

Đây là động thái mới nhất sau hơn 6 tháng Tòa án nhân dân TP Hà Nội trả hồ sơ. So với cáo trạng ban đầu, cơ quan công tố đã truy tố thêm bị can Nguyễn Giang Hòa về tội danh Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Bên cạnh đó, viện kiểm sát đổi tội danh truy tố đối với 2 bị can Quản Trọng Đức (cựu Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Việt Á - VAB) cùng thuộc cấp Nguyễn Mai Phương (Kiểm soát viên Phòng giao dịch Đông Đô), từ tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng sang tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Truy tố cựu Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Việt Á ảnh 1 Nguyễn Thị Hà Thành thời điểm bị đưa ra xét xử tháng 5-2022

Trong vụ án, hàng loạt cựu nhân viên của các ngân hàng NCB (Ngân hàng Quốc dân), PVcomBank (Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam) và VAB cũng bị truy tố với cáo buộc có sai phạm liên quan đến những phi vụ lừa đảo của bị can Nguyễn Thị Hà Thành.

Trước đó, hồi tháng 5-2022, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa vụ án trên ra xét xử. Nhưng, sau 2 ngày, tòa quyết định trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung để làm rõ nhiều nội dung liên quan đến Nguyễn Thị Hà Thành và mối quan hệ với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, cũng như các bị hại.

Tòa cũng đề nghị làm rõ hành vi của Quản Trọng Đức để làm rõ có hay không dấu hiệu đồng phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, do làm ăn thua lỗ nên giai đoạn 2016-2018, bị can Nguyễn Thị Hà Thành nhiều lần vay tiền của nhiều cá nhân với lãi suất cao. Thời gian đầu, người này trả nợ đúng hạn và đưa được nhiều người đến ngân hàng gửi tiền với số lượng lớn. Do đó, bị can Thành được ngân hàng xem là khách VIP.

Để có tiền kinh doanh, bị can Thành câu kết với đồng phạm sử dụng hành vi gian dối để chiếm đoạt tiền của các ngân hàng, trong đó có VAB và nhiều cá nhân. Cụ thể, bị can Thành tìm gặp một số người đến ngân hàng gửi tiết kiệm để thỏa thuận gửi đồng sở hữu. Sau đó, bị can lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các hợp đồng tín dụng, vay ngân hàng số tiền lớn.

Cơ quan công tố xác định, tại VAB, từ 6-2018 đến 11-2018, bị can Nguyễn Thị Hà Thành vay tiền của nhiều cá nhân, trong đó có Nguyễn Giang Hòa với 10 tỷ đồng. Thành còn câu kết với Quản Trọng Đức, Nguyễn Mai Phương và một số cán bộ yêu cầu ngân hàng phát hành thêm các hợp đồng tiền gửi trái quy định.

Bên cạnh đó, để vay được tiền tại VAB, bị can Thành đề nghị đại diện chi nhánh ngân hàng ký các loại giấy tờ, giấy xác nhận tạm khóa tài khoản. Sau đó, bị can giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu trên giấy đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng hay hợp đồng cầm cố số dư tiền gửi... Qua đó, bị can chiếm đoạt của VAB gần 274 tỷ đồng và 63 tỷ đồng của 4 cá nhân.

Trong vụ việc, bị can Quản Trọng Đức đã giúp sức bị can Thành và đồng phạm thực hiện 19 vụ lừa đảo, chiếm đoạt của VAB trên 245 tỷ đồng. Bị can Nguyễn Mai Phương bị cáo buộc giúp sức cho Thành và Nguyễn Thị Thu Hương (chuyên viên thuộc VAB) thực hiện 21 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 274 tỷ của ngân hàng. Trong đó, tại NCB, giữa năm 2018, bị can Thành vay của ông Đặng Nghĩa Toàn (khách hàng gửi tiền) hàng chục tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông Toàn gửi tiền tiết kiệm rồi đưa sổ cho bị can giữ. Sau đó, bị can Thành cấu kết với đồng phạm, lợi dụng sự thiếu trách nhiệm của nhân viên ngân hàng, giả chữ ký của vợ chồng ông Toàn để cầm cố sổ tiết kiệm vay 47,5 tỷ đồng của NCB.

Tin cùng chuyên mục