Truy tố băng nhóm thực hiện hàng chục vụ trộm cắp ở thị xã Long Khánh​, Đồng Nai

Công an thị xã Long Khánh (Đồng Nai) vừa công bố kết luận điều tra chuyển sang Viện KSND cùng cấp truy tố băng trộm cắp tài sản chuyên nghiệp gây ra hàng chục vụ trên địa bàn thị xã.

Từ trái qua phải là các đối tượng trong nhóm trộm cắp: Vũ Đức Duy, Lê Văn Tuấn,Châu Thanh Quang, Nguyễn Ngọc Bảo

Trong năm 2017 trên địa bàn thị xã Long Khánh (Đồng Nai) liên tục xảy ra tình trạng trộm cắp. Đặc biệt, trong những ngày cuối năm khi mọi nhà đều tất bật công việc, các khu nhà trọ đóng của... là cơ hội để cho các nhóm trộm cắp lộng hành hoạt động. Để ổn định tình hình trật tự xã hội, người dân yên tâm đón tết, Công an thị xã Long Khánh xác lập chuyên án 117T với quyết tâm triệt phá bằng được các băng trộm cắp.

Trộm cắp với thủ đoạn tinh vi, táo tợn

Qua thời gian điều tra, từ kết quả khám nghiệm hiện trường các vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn, các trinh sát xác định các nhóm trộm cắp tài sản này có những thủ đoạn hoạt động rất tinh vi. Bọn chúng thường tập trung vào nhà dân, các cơ quan, doanh nghiệp trộm nhiều tài sản. Khi trộm chúng thường chọn lấy xe gắn máy, điện thoại di động hoặc những tài sản nhỏ gọn có giá trị, còn những thứ phải mang vác cồng kềnh chúng bỏ lại để tránh bị phát hiện.

Điều đáng nói là các nhóm trộm cắp tập trung vào các phường Xuân An, xã Xuân Tân, Xuân Lập, Bàu Sen và Suối Tre. Điển hình như lúc 19 giờ ngày 17-2-2017, một nhóm trộm cấp đã lấy đi chiếc xe máy biển số 60B2-135.07 của ông Lê V.Đ. để trước sân nhà ông Hoàng N.T. (ngụ ấp Phú Mỹ, xã Xuân Lập, thị xã Long Khánh) không có ai trông coi.

Trong một vụ khác, khoảng 3 giờ sáng ngày 7-8-2017, bọn trộm lẻn vào quán nhậu Bầu Bí ở xã Bàu Sen (thị xã Long Khánh) trộm chiếc xe máy biển số 60B2-237.41 của anh Bùi V.T. (42 tuổi, ngụ xã Xuân Lập).

Trước đó, khuya ngày 15-7-2017, anh Lê V.T. (34 tuổi, ngụ ấp Núi Đỏ, xã Bàu Sen) đậu chiếc ô tô tải biển số 34K-5... ven đường thì bị kẻ gian tháo lấy 2 bình ác quy trị giá gần 7,2 triệu đồng.

Rạng sáng ngày 5-9-2017, kẻ gian đã đột nhập vào nhà chị Hoàng Thị K.N. (ngụ ấp Trung Tâm, xã Xuân Lập) trộm 2 laptop. Hay sáng 19-11-2017, biết chị Trần Thị T.T. (25 tuổi, ngụ xã Xuân Lập, thị xã Long Khánh) là chủ một nhà nghỉ đi vắng, kẻ gian đã đột nhập trộm 5 cánh cửa phòng nhà nghỉ...

Hốt trọn ổ nhóm trộm cắp

Trên cơ sở nắm bắt một cách chi tiết, cụ thể về lai lịch, thủ đoạn manh động và liều lĩnh của băng trộm, ngày 16-11-2017, chuyên án 117T được xác lập với quyết tâm phải triệt xóa bằng được băng nhóm tội phạm này của lãnh đạo, chiến sĩ Công an thị xã Long Khánh. Mạng lưới trinh sát đã được tung ra trên khắp địa bàn thị xã để chờ hốt trọn ổ nhóm trộm cắp.

Từ lời khai của các đối tượng kết hợp với kết quả điều tra xác minh, từ cuối tháng 11-2017 đến cuối tháng 1-2018, lần lượt 9 đối tượng trong băng nhóm trộm và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có do Lê Văn Tuấn (20 tuổi, ngụ xã Xuân Lập, thị xã Long Khánh) cầm đầu đã bị Công an thị xã Long Khánh hốt gọn, gồm: Vũ Đức Duy (22 tuổi, ngụ xã Xuân Lập, thị xã Long Khánh); Châu Thanh Quang (21 tuổi), Nguyễn Ngọc Bảo (24 tuổi), Trần Duy Phương (31 tuổi), Nguyễn Ngọc Duy (28 tuổi) cả 4 đều ngụ xã Xuân Lập, thị xã Long Khánh; Nguyễn Tấn Hậu (21 tuổi, ngụ huyện Xuân Lộc); Trần Hoàng Phương (34 tuổi, ngụ TP Biên Hòa); Nguyễn Thanh Lâm (36 tuổi, TPHCM).

Điều đáng chú ý, các đối tượng trong băng trộm này tuổi đời còn rất trẻ. Đối tượng lớn nhất chỉ 36, người nhỏ nhất mới 20 tuổi nhưng hành vi phạm pháp rất táo bạo, manh động. Nhiều đối tượng trong băng nhóm từng nghiện ma túy, có tiền án tiền sự như: Lê Văn Tuấn, Nguyễn Tấn Hậu đều từng bị Công an huyện Xuân Lộc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; Trần Duy Phương, Nguyễn Ngọc Duy có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản; Châu Thanh Quang có 2 tiền án về tội vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ và trộm cắp tài sản; Nguyễn Thanh Lâm có 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích và cưỡng đoạt tài sản.

Tại cơ quan công an, bước đầu Tuấn và đồng bọn khai nhận từ năm 2013 đến nay đã thực hiện 32 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thị xã Long Khánh. Ngoài ra, các đối tượng còn khai nhận đã thực hiện hàng loạt các vụ trộm với thủ đoạn đột nhập tại các huyện Xuân Lộc, Thống Nhất, Tân Phú, Định Quán (tỉnh Đồng Nai) và huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận). Công an thị xã Long Khánh tiếp tục phối hợp với các đơn vị tại các địa phương trên để điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Trung tá Nguyễn Văn Thanh, Điều tra viên Đội Cảnh sát hình sự, Công an thị xã Long Khánh, cho biết: "Khi đã sử dụng ma túy và trở thành nghiện, không ít người sẽ phạm vào một tội danh nào đó. Thường thì các đối tượng sẽ từ sử dụng chuyển sang mua bán ma túy để kiếm lời hoặc tìm cách trộm cắp, cướp giật tài sản… để có tiền sử dụng ma túy. Do đó, khi phát hiện con em bị mình nghiện ma túy, các bậc phụ huynh cần có biện pháp quản lý chặt chẽ mới ngăn được con đường phạm tội của con em mình”.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Long Khánh vừa có kết luận điều tra chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố các đối tượng trên về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.                              

Tin cùng chuyên mục