Truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho đồng chí Lữ Minh Châu

Chiều 16-3, tại TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho đồng chí Lữ Minh Châu, nguyên Phó Trưởng ban Tài chính đặc biệt N2683, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 

Cùng dự có các đồng chí: nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chánh Văn phòng Trung ương Lê Minh Hưng… Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lẵng hoa chúc mừng.

Truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho đồng chí Lữ Minh Châu ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho đại diện gia đình đồng chí Lữ Minh Châu. Ảnh: TTXVN

Trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngành ngân hàng đã có những đóng góp đặc biệt vào việc tổ chức chi viện kịp thời về tài chính cho chiến trường miền Nam thông qua đường dây bí mật của hai đơn vị là Quỹ đặc biệt (B29) và Ban Tài chính đặc biệt (N2683).

Hai đơn vị này cùng hệ thống đầu mối và cơ sở chân rết đã tiếp nhận chi viện, chuyển đổi ngoại tệ ra các loại tiền thích hợp, bảo quản tiền và chuyển giao tiền chi viện cho miền Nam; trong 10 năm (1965-1975) đã chi viện tổng cộng 678 triệu USD một cách an toàn, hiệu quả, đảm bảo phục vụ chiến trường miền Nam.

Đạt được thành tích xuất sắc đó ngoài sự đoàn kết và sức mạnh của tập thể B29, N2683, còn có sự đóng góp to lớn, mưu trí, dũng cảm, dám nghĩ dám làm, không ngại khó khăn gian khổ, một lòng cống hiến, hy sinh thầm lặng của thế hệ cha anh đi trước, mà một trong số đó là huyền thoại “Người buôn tiền lịch sử” Lữ Minh Châu.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong tình hình chiến tranh ác liệt ở chiến trường miền Nam, với cương vị là Phó Trưởng ban Tài chính đặc biệt, đồng chí Lữ Minh Châu giống như một nhà “tình báo kinh tế - tài chính” thực thụ, đã cùng với các cộng sự chủ động, sáng tạo, quyết đoán thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho Ban Kinh tài Trung ương Cục miền Nam, không ngại khó khăn, gian khổ, dũng cảm, mưu trí vượt qua các hệ thống giám sát chặt chẽ của kẻ thù để vận chuyển tuyệt đối an toàn hàng trăm triệu USD, cung cấp nhanh chóng cho tiền tuyến, phục vụ kịp thời cho các nhu cầu của cách mạng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Bộ Chính trị, Trung ương Đảng và Chính phủ tin tưởng giao phó.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Đồng chí mãi là tấm gương sáng về sự hy sinh, về đạo đức của người cán bộ ngân hàng. Đồng chí đã cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình, âm thầm, dũng cảm hoạt động trong lòng địch với biết bao nguy hiểm cận kề để cùng các đồng chí, đồng đội tạo nên “Con đường tiền tệ” huyền thoại, hoàn thành sứ mệnh chi viện tài chính cho chiến trường miền Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị ngành ngân hàng cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tiếp bước đồng chí Lữ Minh Châu và các thế hệ đi trước; khắc phục các tồn tại, hạn chế, bất cập; phấn đấu nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, điều hành chính sách tiền tệ và bảo đảm an ninh, an toàn, hiệu quả hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách và làm tốt công tác cán bộ để vừa nâng cao hiệu lực điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước và nâng cao hiệu quả, bảo đảm chất lượng, an toàn hoạt động của toàn hệ thống; nâng cao đạo đức nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm và chấp hành pháp luật của người cán bộ ngân hàng.

Cùng với đó là tổ chức triển khai khẩn trương, hiệu quả Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025; tiếp tục đi đầu trong chuyển đổi số, góp phần tạo nên thành công, sự lan tỏa và phát triển kinh tế số, xã hội số. 

Tin cùng chuyên mục