Truy điệu và an táng 17 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Khâm Đức

Sáng 5-6, UBND huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ truy điệu và an táng 17 liệt sĩ thuộc đơn vị Tiểu đoàn Đặc công 404, Quân khu 5 hy sinh tại Sân bay Khâm Đức cách đây 50 năm. Buổi lễ diễn ra trang nghiêm và đầy cảm động trong nỗi tiếc thương của thân nhân các liệt sĩ và đồng đội.
Buổi lễ diễn ra trang nghiêm và đầy cảm động trong nỗi tiếc thương của thân nhân các liệt sĩ và đồng đội
Buổi lễ diễn ra trang nghiêm và đầy cảm động trong nỗi tiếc thương của thân nhân các liệt sĩ và đồng đội
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Mạnh Hà, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, gần 50 năm đã trôi qua, 17 liệt sĩ hy sinh ở khu vực Sân bay Khâm Đức chưa được quy tụ về Nghĩa trang Liệt sĩ của huyện, hài cốt của các liệt sĩ vẫn còn phải nằm lại đâu đó trong lòng đất tại Sân bay Khâm Đức. Đó là nỗi đau, sự băn khoăn trăn trở của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện Phước Sơn cũng như các đồng chí, đồng đội nguyên Tiểu đoàn 404 và thân nhân gia đình của 17 liệt sĩ.

“Công tác tìm kiếm mộ chung của các liệt sĩ được Cơ quan Quân sự huyện Phước Sơn triển khai từ giữa tháng 5-2020, với sự hỗ trợ tích cực từ các cựu binh Mỹ trong việc xác định vị trí hầm các liệt sĩ nằm trong khu vực Sân bay Khâm Đức. Đến chiều ngày 1-6, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện một số mảnh xương ống và nhiều mẫu vật như: Dây thắt lưng, dây dù… nằm ở độ sâu 3 - 5m. Chiều 3-6, lực lượng chức năng đã tìm thấy toàn bộ 17 liệt sĩ đặc công hy sinh”, ông Hà nói.  

Truy điệu và an táng 17 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Khâm Đức ảnh 1 Hơn 22 năm, gia đình và các đồng đội tìm kiếm. Đến nay, hài cốt các anh hùng liệt sĩ đã được tìm thấy.
Cũng tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Xuân Gụ, nguyên cán bộ Tiểu đoàn đặc công 404 xúc động chia sẻ: “Không có lời nào để diễn tả được hết cảm xúc vì hôm nay như là một cuộc gặp sau 50 năm, dù các đồng đội không còn nguyên vẹn hình hài như một chiến sĩ đặc công..., mà chỉ gặp lại các đồng đội bằng xương cốt qua nửa thế kỷ”.
Truy điệu và an táng 17 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Khâm Đức ảnh 2 Sự bùi ngùi thương tiếc vẫn hiện diện trên từng gương mặt người thân và các đồng đội trong buổi lễ truy điệu
Các cựu binh đặc công Tiểu đoàn 404 từng một thời đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi bày tỏ sự tự hào trước những đóng góp của các liệt sĩ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Thị trấn Khâm Đức, Phước Sơn đã được giải phóng từ ngày 12-5-1968 nhưng do có vị trí vô cùng quan trọng nên đầu tháng 7-1970, Mỹ - ngụy tổ chức lấn chiếm lại cứ điểm Sân bay Khâm Đức, nhằm cắt đứt con đường 14 nối Tây Nguyên với Hạ Lào và đường Hồ Chí Minh chi viện vào chiến trường miền Nam.

Chấp hành mệnh lệnh của Tư lệnh Quân khu 5 giao, Tiểu đoàn 404 có nhiệm vụ tổ chức tấn công tập kích cứ điểm sân bay Khâm Đức đúng vào ngày 5-8-1970, bằng mọi cách phải nhổ bằng được chốt của địch tại Khâm Đức.

Trận tập kích của Tiểu đoàn đặc công 404, Quân khu 5 tấn công đánh vào Tiểu đoàn 1, Trung đoàn pháo binh 82, thuộc Lữ đoàn 196 Lục quân Mỹ đã làm thiệt hại nặng nề về người và vũ khí, buộc quân địch phải tháo chạy, rút khỏi Khâm Đức vào ngày 26-8-1970.

Một trận đánh cảm tử, 17 đặc công thuộc Tiểu đoàn 404, Quân khu 5 hy sinh tại Sân bay Khâm Đức. Các anh đã nằm lại trong lòng đất suốt 50 năm qua.

Hơn 22 năm qua, gia đình và các đồng đội tìm kiếm, đến nay hài cốt các anh hùng liệt sĩ đã được tìm thấy và cùng nhau yên nghỉ trong một ngôi mộ chung theo nguyện vọng của các gia đình. 

Tin cùng chuyên mục