Trưởng thành trên thao trường

Sau hơn 3 tháng khổ luyện trên thao trường, những chàng thanh niên được gia đình tiễn lên đường nhập ngũ ngày nào đã trở thành anh bộ đội rắn rỏi, da rám nắng trong bộ quân phục tươm tất.
Đồng chí Nguyễn Hồ Hải thăm, động viên chiến sĩ Sư đoàn 9
Đồng chí Nguyễn Hồ Hải thăm, động viên chiến sĩ Sư đoàn 9

Cứng cáp, tự tin

Những ngày cuối tháng 5, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, cùng các đại biểu của TPHCM đã đến thăm các chiến sĩ nhập ngũ năm 2022 ở tỉnh Tây Ninh và TPHCM. Những nơi đoàn đến thăm là Sư 

đoàn 5, Quân khu 7 (xã Thái Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh); Trung tâm huấn luyện, Bộ Tư lệnh TPHCM (xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, TPHCM); Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 (xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi, TPHCM) và Trung đoàn Gia Định, Bộ Tư lệnh TPHCM (phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TPHCM).

Thời điểm ấy, các đơn vị làm lễ tuyên thệ chiến sĩ mới, sau 100 ngày huấn luyện. Những thanh niên, học sinh trung học vừa rời ghế nhà trường còn non nớt ngày nào, nay đã chững chạc, cứng cáp trong bộ quân phục, đứng tuyên thệ trước quân kỳ.

Đóng quân trên vùng đất thép Củ Chi, Sư đoàn 9 có trên 300 chiến sĩ mới là con em TP Thủ Đức, quận 1, quận 5, quận 8 và huyện Củ Chi đang ngày đêm hăng say huấn luyện. Mới hơn 3 tháng tuổi quân, chiến sĩ trẻ Nguyễn Tăng Tiến Đức (ngụ quận 5), thuộc Tiểu đội 5, Trung đội 2, Đại đội 9, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 2, đã thành thạo, miệng nói tay diễn tả về cấu tạo một số loại mìn. Tiến Đức giải thích thêm, khi hành quân cũng như vào trận đánh, người lính phải biết cách dò gỡ và làm mất hiệu lực của mìn địch. Trong đó, khó nhất là tư thế dò và gỡ mìn bằng tay...

Cùng Tiểu đội 5 với Tiến Đức, chiến sĩ trẻ Lê Đăng Duy (ngụ quận 8), hăng say kể về những ngày đêm miệt mài huấn luyện trên thao trường. Sau những giờ bắn súng, ném lựu đạn là thời gian tập thể dục, nâng cao thể lực, độ dẻo dai của người lính; bao gồm 4 bài thể dục buổi sáng, 16 động tác võ thể dục tay không, nâng xà tạ, chạy nhanh 100m và bơi ếch. “Đối với nhiều chiến sĩ trẻ, công tác huấn luyện hậu cần là môn tưởng dễ mà lại khó. Nhưng nay, từ cách xếp quân trang vào ba lô đến 5 kỹ thuật băng bó cấp cứu, kỹ thuật mắc võng và đào bếp Hoàng Cầm, em đã thành thạo rồi”, chiến sĩ trẻ Lê Đăng Duy tự tin.

Đồng hành cùng chiến sĩ trẻ

Như một người anh trong gia đình, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải ân cần thăm hỏi, dặn dò các chiến sĩ mới khi đến thăm Sư đoàn 5, Quân khu 7; Sư đoàn 9, Quân đoàn 4; Trung đoàn Gia Định và Trung tâm huấn luyện, Bộ Tư lệnh TPHCM. “Các em vinh dự là những thanh niên được sinh ra, lớn lên trên thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu. Anh mong các em cố gắng rèn luyện, học tập để xứng đáng là anh bộ đội Cụ Hồ”, đồng chí Nguyễn Hồ Hải gửi gắm; đồng thời khẳng định lãnh đạo TPHCM luôn đồng hành cùng bước chân những người lính trẻ.

Nhằm động viên con em nhân dân TPHCM nhập ngũ năm 2022, tháng 5-2022, thành phố cũng đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm chiến sĩ mới đang học tập, huấn luyện tại các đơn vị ở TPHCM, các tỉnh trên địa bàn Quân khu 7 và huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa)... Trưởng Ban Phong trào, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Dương Thị Huyền Trâm cho biết thêm, các đoàn đến thăm, động viên, tặng quà cho gần 4.760 chiến sĩ mới và thăm hỏi, tặng quà 35 đơn vị huấn luyện. Những chuyến thăm hỏi, động viên chiến sĩ mới không chỉ hỗ trợ vật chất mà còn là món quà tinh thần, nhằm giúp các em vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự.

Tại những địa phương nơi các đơn vị đóng quân, chính quyền và người dân dành nhiều tình thương cho các chiến sĩ mới. Điều này đã giúp các chiến sĩ mới an tâm huấn luyện. Đại tá Võ Phước Vỹ, Chính ủy Sư đoàn 9, cho biết, những chiến sĩ mới được huấn luyện, trưởng thành trên vùng đất thép Củ Chi không chỉ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn thấm nhuần tinh thần cách mạng của vùng đất anh hùng. Sư đoàn cùng địa phương đã tổ chức giao lưu, kết nghĩa nhằm thắt chặt tình quân dân. Nhiều chương trình phối hợp hoạt động trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội và chính trị đã được triển khai. Trong đó, đơn vị đã hỗ trợ các xã của huyện Củ Chi đổ bê tông 10 tuyến đường dân sinh, với chiều dài 1,9km; tu sửa 4 tuyến đường giao thông nông thôn, với chiều dài 640m; huy động 1.240 quân, với 620 ngày công, để tu sửa, dọn vệ sinh 15,7km đường giao thông nông thôn, dân sinh…

Bằng những hành động, việc làm cụ thể ấy, những chiến sĩ trẻ không chỉ giúp đỡ nhân dân mà còn là dịp để học tập, rèn luyện. Điều quan trọng nữa là qua các hoạt động này đã tạo được dấu ấn đẹp về bộ đội Cụ Hồ trong lòng người dân địa phương nơi đóng quân.

"Năm 2022, Sư đoàn 9 nhận huấn luyện 3.052 chiến sĩ mới của 10 tỉnh, thành trên địa bàn Quân khu 7 và Quân khu 9. Con em TPHCM có 325 chiến sĩ mới, đến từ TP Thủ Đức, quận 1, quận 5, quận 8 và huyện Củ Chi. Ưu thế của chiến sĩ trẻ đến từ TPHCM là có trình độ cao đẳng, đại học chiếm tỷ lệ cao nên tiếp thu, xử lý nhanh" - Đại tá VÕ PHƯỚC VỸ, Chính ủy Sư đoàn 9

Tin cùng chuyên mục