Trưởng Phòng TN-MT và Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc bị kỷ luật vì bồi thường sai

Ngày 20-6, UBND huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) cho biết đã kỷ luật với hình thức “khiển trách” đối ông Hồ Song Toàn, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện và ông Nguyễn Minh Cảnh, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc.

Như báo SGGP đã thông tin, tháng 1-2018, UBND huyện Trần Văn Thời phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư (thuộc dự án Đầu tư xây dựng khu tái định cư khóm 9). Tổng diện tích đất thu hồi có nguồn gốc từ nông trường Sông Đốc là 11,7ha, có 19 hộ dân bị ảnh hưởng, kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 6,3 tỷ đồng.
Ông Ninh Cao Phu tố cáo khi thu hồi đất có nguồn gốc từ nông trường Sông Đốc mà bồi thường, hỗ trợ là sai

Khi thực hiện dự án này, ông Đinh Văn Toản bị thu hồi 32.982m2 (trong 6,4ha ngoài hạng mức) và được hỗ trợ, bồi thường trên 2,1 tỷ đồng (ông Toản đã nhận 1,7 tỷ đồng, còn lại 400 triệu đồng chưa nhận).

Cho rằng việc hỗ trợ, bồi thường đất cho ông Toản là sai nên ông Ninh Cao Phu (ngụ thị trấn Sông Đốc) gửi đơn tố cáo lên UBND huyện Trần Văn Thời.

Tuy nhiên, sau khi xác minh, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời kết luận ông Phu tố cáo sai (ngoài ra, còn tố cáo nhiều nội dung khác Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời kết luận có đúng, có sai).

Không bằng lòng với kết luận của UBND huyện Trần Văn Thời, ông Phu tiếp tục tố cáo lên UBND tỉnh Cà Mau.

Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kết luận việc giao đất có nguồn gốc nông trường Sông Đốc cho ông Toản chưa lập phương án giao đất, cho thuê đất theo tinh thần Nghị định 181/2004, không quản lý chặt chẽ đối với phần đất còn lại ngoài hạn mức của ông Toản với diện tích 6,4 ha.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, trường hợp ông Toản không có nhu cầu thuê đất thì phải thu hồi, còn ông Toản có nhu cầu thì cho thuê theo quy định. Việc không kịp thời cho ông Toản thuê đất (khi ông Toản có nhu cầu) gây thất thoát tiền thuê đất của Nhà nước.
Ngoài ra, việc xác định sai nguồn gốc đất khi thu hồi 32.982m2 của ông Toản, vì vậy dẫn đến phương án, bồi thường sai cho ông Toàn 2,1 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục