Trường kỹ thuật số dành cho trẻ em tị nạn

Giáo dục dành cho người tị nạn đang gặp khủng hoảng. Theo số liệu mới nhất của Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn, gần 1 triệu trẻ em tị nạn không được đi học, và với sự gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên toàn cầu, con số này tiếp tục tăng.
Trường kỹ thuật số dành cho trẻ em tị nạn

Quyết tâm tạo ra sự khác biệt và thay đổi cuộc sống, Quỹ Sáng kiến toàn cầu Mohammed Bin Rashid ở Dubai đã thành lập Trường Kỹ thuật số (DS), hướng tới mục tiêu thu nhận một triệu người tị nạn và trẻ em kém may mắn trong vòng 5 năm tới. 

Giai đoạn thử nghiệm của DS đã được bắt đầu vào năm 2020, và giai đoạn đầu tiên chính thức được triển khai vào năm nay ở 5 quốc gia gồm Ai Cập, Jordan, Iraq, Mauritania và Colombia. 120 trung tâm học tập sẽ được triển khai, cung cấp tài liệu giáo dục bằng tiếng Arab, Pháp, Tây Ban Nha và tiếng Anh. Bộ trưởng Ngoại giao UAE, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng DS, Omar Bin Sultan Al Olama, cho biết: “Chúng tôi đang chọn những địa điểm có cơ sở hạ tầng cơ bản nhất định, với kết nối băng thông rộng, để có thể tải xuống nội dung các chương trình giáo dục phù hợp từ các máy tính bảng”. 

DS có liên kết toàn cầu với hơn 35 tổ chức quốc tế, các tổ chức học thuật, giáo dục và nghiên cứu, chẳng hạn như UNESCO, UNICEF, Đại học Harvard và Đại học Arizona. Tổng thư ký của DS, Tiến sĩ Waleed Al Ali, tuyên bố: “Chúng tôi thành lập Liên minh vì tương lai học tập kỹ thuật số nhằm kết nối các đối tác từ các lĩnh vực khác nhau để đảm bảo một mô hình toàn diện hơn cho trường học kỹ thuật số ở mọi địa điểm”.

Trại tị nạn Emirati Jordan ở Mrajeeb Al Fhood dành cho người tị nạn Syria trong giai đoạn thử nghiệm đã được đưa vào hoạt động từ năm 2020 với 60 học sinh. Hiện có hơn 750 học sinh theo học (ảnh). Fatima Al Gabawy, một người tị nạn, đã tham gia chương trình đào tạo 6 tháng trước khi trở thành trợ giảng, chia sẻ kinh nghiệm đã mang lại cho cô tinh thần trách nhiệm và sự chủ động: “DS cung cấp nhiều kiến thức học tập, các chứng chỉ của DS được công nhận trên toàn cầu để đủ điều kiện vào các trường đại học hoặc cao đẳng trong tương lai”.

Quỹ Sáng kiến toàn cầu Mohammed Bin Rashid cũng hợp tác với một số cơ quan có trụ sở tại Dubai - bao gồm Dubai Cares, The Emirates Red Crescent và Cơ quan Phát triển Tri thức và Con người. Các cơ sở này đang xây dựng các trung tâm học tập tại các trại tị nạn và các khu vực hẻo lánh, cũng như tận dụng các không gian hiện có. Các thỏa thuận với nhiều chính phủ khác nhau và các tổ chức quốc tế đã giúp những người thực hiện vượt qua nhiều thách thức, trong đó có cả khả năng kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông địa phương nhằm cung cấp Internet miễn phí.

DS cũng thích ứng với nhu cầu của mỗi quốc gia và chương trình giảng dạy ở các quốc gia này. Với sự hướng dẫn của giáo viên hoặc trợ giảng, tài liệu giáo dục kỹ thuật số sẽ được tải lên; và việc học phù hợp với nhịp độ, tiến bộ của từng học viên. Giám đốc Giáo dục của DS, Tiến sĩ Lesley Snowball, cho biết, cách tiếp cận theo hướng này giúp học sinh phát triển khả năng phục hồi và thích ứng cần thiết trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào. “Các chương trình đều tập trung vào cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết cho học sinh. Chúng tôi tin rằng học sinh sẽ thấy, sẽ hiểu rằng cộng đồng thế giới thực sự quan tâm đến họ”.

Tiếp cận giáo dục và phát triển là một trong những yếu tố quan trọng thay đổi cuộc sống. Thông qua sáng kiến toàn cầu này, DS có thể mang đến cho các trẻ em tị nạn hy vọng về tương lai tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục