Trường hợp tiếp xúc gần với BN Covid-19 cách ly tập trung 21 ngày

Chiều 31-1, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa ký công văn về việc quyết liệt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, các đơn vị liên quan áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Trường hợp tiếp xúc gần với BN Covid-19 cách ly tập trung 21 ngày

Theo đó, tính từ ngày 27 đến 31-1, số ca lây nhiễm Covid-19 tại Việt Nam là 222 ca. Ngoài 2 ổ dịch Covid-19 ghi nhận tại tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh, các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Gia Lai, Hòa Bình và TPHCM cũng đã xuất hiện các trường hợp mắc Covid-19 do lây lan từ cộng đồng. Trong thời gian tới, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy hiểm, không loại trừ khả năng lây lan trên nhiều địa phương trong cả nước.

Để tăng cường các biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban, ngành và các hội, đoàn thể, cơ quan trung ương, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt Công văn số 488/UBND-SYT ngày 28-01-2021. Các sở, ban, ngành, địa phương, các hội, đoàn thể chuẩn bị kích hoạt các phương án và biện pháp ứng phó phòng, chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất, sẵn sàng triển khai các hoạt động ngay khi có yêu cầu.

Đặc biệt, Sở Y tế phối hợp với Công an thành phố Đà Nẵng, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, cụ thể như: Với các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 (F1), cách ly tập trung đủ 21 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn lây, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần: lần 1 vào ngày phát hiện, lần 2 vào ngày 14, lần 3 vào ngày 21 kể từ ngày tiếp xúc với nguồn lây. Nếu từ lúc tiếp xúc với nguồn lây đến lúc phát hiện trên 12 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần: lần 1 vào ngày phát hiện, lần 2 vào ngày thứ 21 kể từ ngày tiếp xúc với nguồn lây. Địa điểm cách ly: Khu ký túc xá phía Tây thành phố (quận Liên Chiểu).

Người đi về từ ổ dịch và các khu vực phong tỏa tính từ ngày ổ dịch được xác định và khu vực đó được phong tỏa sẽ cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm như trên.

Đối với người dân đã từng đi đến, về từ Thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) trong thời gian từ ngày 1 đến 12-1-2021 và Sân bay quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) từ ngày 5 đến 10-1-2021 đến nay sẽ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, tư vấn cho người được lấy mẫu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Người về từ tỉnh Hải Dương từ ngày 13-1-2021 (tính từ lúc rời khỏi tỉnh Hải Dương) sẽ cách ly y tế tại nhà đủ 21 ngày kể từ ngày rời khỏi, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần: lần 1 vào ngày phát hiện, lần 2 vào ngày 14, lần 3 vào ngày 21 kể từ ngày rời khỏi. Nếu từ lúc rời khỏi đến lúc phát hiện trên 12 ngày sẽ lấy mẫu xét nghiệm 2 lần: lần 1 vào ngày phát hiện, lần 2 vào ngày thứ 21 kể từ ngày rời khỏi.

Người về từ tỉnh Quảng Ninh từ ngày 18-1-2021 (tính từ lúc rời khỏi tỉnh Quảng Ninh) sẽ cách ly y tế tại nhà đủ 21 ngày kể từ ngày rời khỏi, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần: lần 1 vào ngày phát hiện, lần 2 vào ngày 14, lần 3 vào ngày 21 kể từ ngày rời khỏi. Nếu từ lúc rời khỏi đến lúc phát hiện trên 12 ngày sẽ lấy mẫu xét nghiệm 2 lần: lần 1 vào ngày phát hiện, lần 2 vào ngày thứ 21 kể từ ngày rời khỏi. Riêng đối với những người về từ Sân bay Vân Đồn, thời gian tính từ ngày 11-1-2021.

Người trở về từ các vùng dịch thuộc Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hòa Bình, Gia Lai và các vùng dịch khác theo thông báo của Bộ Y tế, người nghi ngờ là F1, F2: chủ động khai báo với chính quyền, cơ quan y tế địa phương để được tư vấn và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không tự giác khai báo với cơ quan chức năng.

Đối với người đi về từ ổ dịch và các khu vực phong tỏa trong vòng 21 ngày trước khi ổ dịch được xác định, khu vực đó được phong tỏa thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh trong vòng 21 ngày kể từ ngày rời khỏi.

Người có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh hoặc có tiền sử dịch tễ không rõ ràng sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế theo quy định.

Tin cùng chuyên mục