Trường hợp nào không được thực hiện chứng thực chữ ký? ​ ​

Các ủy quyền về việc tham gia tố tụng, tiến hành các thủ tục hành chính, dân sự để giải quyết các vấn đề liên quan đến sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất, thay mặt ký kết hợp đồng đòi nợ, vay vốn ngân hàng (trừ Ngân hàng chính sách) thì không được thực hiện chứng thực chữ ký. Các giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập có nội dung thuộc lĩnh vực mà pháp luật quy định cũng không thực hiện chứng thực chữ ký, mà phải do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc xác nhận. 
Dự thảo Thông tư đã quy định cụ thể các trường hợp được chứng thực chữ ký trên Giấy ủy quyền
Dự thảo Thông tư đã quy định cụ thể các trường hợp được chứng thực chữ ký trên Giấy ủy quyền

Dự thảo Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16-2-2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch (thay thế Thông tư số 20/2015/TT-BTP ngày 29-12-2015) vừa được Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực trình Bộ trưởng Bộ Tư pháp với nhiều nội dung mới đáng lưu ý.

Trong đó, dự thảo Thông tư đã quy định cụ thể các trường hợp được chứng thực chữ ký trên Giấy ủy quyền; đồng thời quy định rõ các ủy quyền về việc tham gia tố tụng, tiến hành các thủ tục hành chính, dân sự để giải quyết các vấn đề liên quan đến sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất, thay mặt ký kết hợp đồng đòi nợ, vay vốn ngân hàng (trừ Ngân hàng chính sách) thì không được thực hiện chứng thực chữ ký (Điều 13).

Bên cạnh đó, để góp phần thực thi quy định tại khoản 3 Điều 25 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP, giúp cơ quan thực hiện chứng thực tránh mắc phải lỗi chứng thực chữ ký đối với những văn bản có nội dung trái quy định pháp luật (không đúng thẩm quyền), dự thảo Thông tư quy định rõ việc không thực hiện chứng thực chữ ký trên giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập có nội dung thuộc lĩnh vực mà pháp luật quy định phải do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc xác nhận (Điều 15).

Đồng thời, để giúp các cá nhân, tổ chức khi giao kết hợp đồng hiểu được sự giống nhau và khác nhau của công chứng, chứng thực, từ đó lựa chọn hình thức thực hiện cho phù hợp với yêu cầu, điều kiện và hoàn cảnh của mình, dự thảo Thông tư đã quy định rõ Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm kiểm tra thông tin về nhà, đất là đối tượng của hợp đồng, giao dịch và có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến để người yêu cầu chứng thực nhận thức rõ trách nhiệm đối với nội dung của hợp đồng, giao dịch và hệ quả pháp lý của việc chứng thực hợp đồng, giao dịch tại Ủy ban nhân dân cấp xã. Trường hợp hợp đồng, giao dịch có nội dung phức tạp, tiềm ẩn rủi ro cho các bên, thì người yêu cầu có thể lựa chọn công chứng hợp đồng, giao dịch tại tổ chức hành nghề công chứng.

Đặc biệt, để có căn cứ xử lý thống nhất đối với văn bản chứng thực trái pháp luật, dự thảo Thông tư đã bổ sung một Điều hướng dẫn về thu hồi, hủy bỏ văn bản đã chứng thực. Đối với văn bản, giấy tờ được chứng thực trái pháp luật tại Ủy ban nhân dân cấp xã thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm xem xét, ra quyết định thu hồi, hủy bỏ; tại Phòng Tư pháp thì do Trưởng phòng Tư pháp có trách nhiệm xem xét, ra quyết định thu hồi, hủy bỏ.

Những văn bản, giấy tờ được chứng thực trái pháp luật tại tổ chức hành nghề công chứng thì Trưởng phòng, Trưởng Văn phòng công chứng có trách nhiệm xem xét, ra quyết định thu hồi, hủy bỏ; tại Cơ quan đại diện thì do Trưởng Cơ quan đại diện xem xét, ra quyết định thu hồi, hủy bỏ.

Tin cùng chuyên mục