Trường Gateway không nằm trong danh sách trường có xe đưa đón học sinh

Liên quan đến vụ việc một bé trai là học sinh lớp 1 Trường Phổ thông Liên cấp Quốc tế Gateway (trường Gateway), quận Cầu Giấy, Hà Nội tử vong do bị bỏ quên 9 tiếng trên xe ô tô, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chiếc xe trong vụ việc này không đăng ký kinh doanh vận tải.

Đặc biệt, chiếc xe này cũng không nằm trong danh sách trường có xe đưa đón học sinh mà Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi sang Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Theo hồ sơ quản lý kiểm định, chiếc xe 29B-069.56 là ô tô khách, nhãn hiệu Ford Transit. Xe được sản xuất và đăng ký năm 2014, được phép chở 16 người. Chủ xe theo giấy đăng ký là Doãn Quý Phiến (373 Tổ 10 phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội). Phương tiện được kiểm định lần gần nhất ngày 18-4-2019 và còn thời hạn kiểm định đến 17-10-2019. Trong dữ liệu kiểm định thể hiện chiếc xe trên không đăng ký kinh doanh vận tải.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định hiện hành, không có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh. Vì vậy khi kiểm định, chỉ cần đạt tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn chung của xe chở người sẽ được cấp chứng nhận kiểm định để lưu thông. Việc xe có đăng ký kinh doanh, gắn phù hiệu hay không do cơ quan có chức năng quản lý vận tải thực hiện.

Là cơ quan có chức năng quản lý vận tải, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, các xe chở học sinh hiện nay thuộc diện xe hợp đồng chở khách, phải đăng ký kinh doanh theo Nghị định 86. Tuy nhiên, kiểm tra dữ liệu quản lý đăng ký kinh doanh cho thấy, chiếc xe trên chưa có giấy phép về kinh doanh vận tải, chưa được cấp phù hiệu xe kinh doanh.

Theo quy định tại Nghị định 86, lái xe hợp đồng có trách nhiệm nắm được số lượng khách trên xe, phải kiểm tra khi xe tới điểm đến. Trong trường hợp cháu bé bị bỏ quên trên xe, có trách nhiệm của giáo viên, nhưng cũng có trách nhiệm của chính lái xe.

Theo số liệu thống kê được Sở Giáo dục và Đào tạo gửi sang Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, năm học 2019 - 2020, trên địa bàn Hà Nội có 17 trường có xe đưa đón học sinh với tổng số xe đưa đón là 629 xe. Trong đó, loại xe 16 chỗ chiếm 345 xe. Tuy nhiên, trong danh sách 17 trường lại không có trường Gateway.

Tổng kiểm tra, rà soát các trường học sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa đón học sinh

Sau vụ việc cháu L.H.L., học sinh lớp 1, Trường Gateway, (Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia vừa yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa những vụ việc tương tự có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học bằng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô do nhà trường tổ chức.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục (từ bậc mầm non đến trung học phổ thông) trong cả nước có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định pháp luật.

Trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải phải ghi rõ những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe tô tô. 

Đặc biệt, trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe ô tô.

Với Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu rà soát, bổ sung các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông và sức khoẻ cho hành khách là trẻ em trên các phương tiện vân tải; nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng để đưa đón học sinh từ bậc mầm non đến trung học cơ sở.

Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát các trường học sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa đón học sinh; chấm dứt hợp đồng và xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe vi phạm.

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định của pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt quan tâm kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô.

Tin cùng chuyên mục