TPHCM triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới bậc tiểu học

Trường được quyết định chọn sách giáo khoa

  Sáng 29-11, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPTM) bậc tiểu học. Tại đây, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về tình hình thiếu giáo viên, quá tải cơ sở vật chất đang diễn ra ở nhiều quận, huyện.


Cô và trò Trường Tiểu học Bành Văn Trân (quận Tân Bình, TPHCM) trong một tiết học
Cô và trò Trường Tiểu học Bành Văn Trân (quận Tân Bình, TPHCM) trong một tiết học

Lo thiếu giáo viên, quá tải trường lớp

Theo ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT quận 12, năm học 2019-2020, địa phương có nhu cầu tuyển dụng 11 giáo viên tiếng Anh nhưng chỉ có 3 ứng viên trúng tuyển; sau đó 1 người không nhận nhiệm sở. “Các thầy, cô giáo tiếng Anh có xu hướng không trúng tuyển bậc THCS và THPT mới quay về thi tuyển vào tiểu học, nhưng họ không có ý định gắn bó lâu dài, họ chờ có cơ hội tốt hơn”, vị này cho biết. Tương tự, tại huyện Bình Chánh, ông Nguyễn Trí Dũng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh, bày tỏ, đội ngũ giáo viên một số môn như tiếng Anh, mỹ thuật, âm nhạc năm nào cũng thông báo tuyển dụng nhưng luôn trong tình trạng thiếu ứng viên đăng ký. Lý giải thực tế này, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Nguyễn Văn Hiếu cho biết, chính thu nhập thiếu tính cạnh tranh nên nhiều năm qua sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh các trường sư phạm không tham gia tuyển dụng giáo viên khối công lập mà “cập bến” ở các trường tư thục, trung tâm ngoại ngữ với thu nhập cao hơn.

Ngoài khó khăn về giáo viên, việc học sinh được học 2 buổi/ngày cũng là nỗi khó khăn của các quận huyện. Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, cho biết, tỷ lệ học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày hiện nay trên toàn quận mới đạt 49%. Để thực hiện yêu cầu 100% học sinh được học 2 buổi/ngày là thách thức vô cùng lớn. Hiện nay, sĩ số bình quân học sinh/lớp ở bậc tiểu học của quận Thủ Đức là 44 học sinh/lớp, có nơi lên đến 53 học sinh/lớp, gây khó cho việc đảm bảo chất lượng giảng dạy. Tương tự, tại huyện Bình Chánh hiện có 10.418 học sinh lớp 1, tổ chức thành 286 lớp. Tỷ lệ phòng học bình quân đạt 182 phòng học/10.000 dân, trong đó một số xã như Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B có áp lực tăng dân số cơ học cao nên chỉ tổ chức dạy học 1 buổi/ngày. Với quận 12, quận dự kiến phải xây bổ sung thêm 189 phòng học để đáp ứng nhu cầu về chỗ học cho học sinh lớp 1. Hiện nay, tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày toàn quận mới đạt 20,2%.

Lộ trình đảm bảo 100% học sinh khối lớp 1 được học 2 buổi/ngày

Liên quan đến công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình và sách giáo khoa (SGK) GDPTM, theo bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Phó trưởng Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TPHCM), cho biết sở đã tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học để chủ động xây dựng kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ; phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. Về việc thiếu giáo viên môn tin học và công nghệ, hiện do vướng quy chế tuyển dụng (môn học này trước đây là môn tự chọn nhưng trong chương trình GDPTM sẽ chuyển thành môn học bắt buộc bắt đầu từ lớp 3), sở đã đề xuất Sở Nội vụ có hướng dẫn tháo gỡ.

Trước các băn khoăn của quận huyện nêu ra tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết, thời điểm hiện tại công tác rà soát cơ sở vật chất và tập huấn giáo viên cốt cán chuẩn bị cho việc triển khai chương trình GDPTM cơ bản đã hoàn thành. TP đang đạt tỷ lệ 278 phòng học/10.000 dân, tuy nhiên tỷ lệ này không đồng đều giữa các quận, huyện. Trước mắt, Sở GD-ĐT đề nghị UBND các quận, huyện có kế hoạch, lộ trình đảm bảo 100% học sinh khối 1 được học 2 buổi/ngày vào năm học 2020-2021, kết hợp đẩy mạnh xây dựng trường lớp để tiếp tục thực hiện cuốn chiếu đối với các khối lớp còn lại trong những năm học sau. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT đã phối hợp Sở Tài chính xây dựng kế hoạch tổng thể và từng năm của TP, thực hiện Đề án “Bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025”, cũng như xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học thực hiện chương trình GDPTM một cách hiệu quả.

Về SGK, ông Nguyễn Văn Hiếu, cho biết, theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, việc chọn lựa SGK cho học sinh lớp 1 năm học 2020-2021 sẽ do các trường thực hiện theo Nghị quyết 88. Như vậy, hiệu trưởng các trường sẽ là người quyết định sử dụng bộ sách nào cho lớp 1 sau khi tham khảo ý kiến của giáo viên, học sinh và phụ huynh. Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã thẩm định và phê duyệt 5 bộ SGK với 32 đầu sách phục vụ việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, việc lựa chọn bộ sách nào phù hợp với đặc điểm của từng trường thì hiệu trưởng phải cân nhắc, tham khảo ý kiến của tập thể giáo viên và theo hướng dẫn về việc chọn lựa SGK của Bộ GD-ĐT. 

Trước lo lắng về những bất cập khi thực hiện kiểm tra đánh giá nếu mỗi trường sử dụng một bộ sách khác nhau, ông Hiếu cho rằng: “Các trường không kiểm tra kiến thức cụ thể trong một bộ sách nào mà kiểm tra đánh giá năng lực học sinh. Vì vậy, lựa chọn học sách nào thì giáo viên cũng phải tham khảo nhiều đầu sách khác trong các bộ sách đã được thẩm định, kết hợp các tài liệu tham khảo để đạt hiệu quả giáo dục cao nhất, phù hợp với từng đối tượng học sinh của mình”.

Chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu triển khai thực hiện từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1, sau đó tiếp tục thực hiện cuốn chiếu vào năm học 2021-2022 ở lớp 2, năm học 2022-2023 ở lớp 3, năm học 2023-2024 ở lớp 4 và năm học 2024-2025 ở lớp 5. Đây là chương trình giáo dục phổ thông được xây dựng theo hướng mở, bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực cho người học, chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong thực tiễn.

Tin cùng chuyên mục