Trường Đại học Luật TPHCM và Tòa án nhân dân TPHCM hợp tác tổ chức hội thảo về án lệ

Tổ chức hội thảo về án lệ là một trong những nội dung hợp tác mà Đại học Luật TPHCM và Tòa án nhân dân TPHCM vừa ký kết hợp tác.
PGS.TS. Trần Hoàng Hải (trái) và ông Lê Thanh Phong ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai đơn vị
Sáng 19-7, Trường Đại học Luật TPHCM và Tòa án nhân dân TPHCM tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai đơn vị. Thay mặt hai đơn vị, Chánh án Tòa án nhân dân TPHCM Lê Thanh Phong và PGS.TS Trần Hoàng Hải, quyền hiệu trưởng Trường Đại học Luật TPHCM đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác.

Trong các nội dung hợp tác, hai đơn vị sẽ phối hợp tổ chức hội nghị, hội thảo hoặc tọa đàm đối với các vấn đề pháp lý mà hai bên cùng quan tâm, trong đó chú trọng các vấn đề vướng mắc trong thực tiễn xét xử. Hai bên sẽ cùng phối hợp tổ chức tọa đàm, hội thảo về án lệ và lựa chọn đề xuất các bản án, quyết định của Tòa án nhân dân TPHCM để phát triển thành án lệ trong các lĩnh vực dân sự, thương mại, hình sự và hành chính.

Bên cạnh đó, Tòa án nhân dân TPHCM sẽ cử các Thẩm phán có uy tín và kinh nghiệm tham gia giảng dạy, nói chuyện chuyên đề với các sinh viên hoặc học viên cao học. Việc này có thể thực hiện theo hình thức song giảng một số môn học trong chương trình đào tạo để các Thẩm phán có thể linh hoạt và chủ động về thời gian.

Cùng với đó, Tòa án nhân dân TPHCM cũng sẽ tạo điều kiện cho các sinh viên Trường Đại học Luật TPHCM định kỳ đến tham quan và tham gia dự khán một số phiên tòa xét xử ở cả cấp huyện và cấp thành phố.

Trường Đại học Luật TPHCM và Tòa án nhân dân TPHCM hợp tác tổ chức hội thảo về án lệ ảnh 2 Toàn cảnh buổi Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Luật TPHCM và Tòa án nhân dân TPHCM

Trường Đại học Luật TPHCM cũng tạo điều kiện ưu tiên, hỗ trợ đào tạo sau đại học nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho các Thẩm phán và các chức danh khác đang công tác tại Tòa án nhân dân TPHCM theo chương trình định hướng ứng dụng. Đồng thời, hai bên cùng nhau xây dựng chương trình định hướng ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa hoạt động tố tụng, làm nền tảng tiến đến xây dựng Tòa án điện tử trong tương lai.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, PGS.TS. Trần Hoàng Hải cho biết, bên cạnh việc tổ chức các hội thảo, tọa đàm để các giảng viên và các thẩm phán cùng trao đổi các vấn đề lý luận và thực tiễn pháp lý thì các hoạt động hướng nghiệp, thực tế cho sinh viên cũng sẽ giúp cho sinh viên của trường tiếp cận hơn với môi trường nghề nghiệp của Tòa án.

Còn Chánh án Tòa án nhân dân TPHCM nhấn mạnh, hội thảo về án lệ mà hai bên sẽ phối hợp tổ chức tới đây là một trong những nội dung trọng tâm để từ đó đúc kết, rà soát lại về lý luận để phục vụ công tác xét xử của các thẩm phán. Việc chuẩn hóa xây dựng án lệ trong xét xử mà hội thảo sắp tới bàn thảo cũng là một trong những nội dung thực hiện nhiệm vụ phát triển và nhân rộng án lệ do Tòa án nhân dân tối cao giao cho Tòa án nhân dân TPHCM.

Tin cùng chuyên mục