Trường đại học linh động ứng phó F0

Sau gần 2 tuần triển khai dạy và học trực tiếp, nhiều trường đại học (ĐH) tại TPHCM phát hiện sinh viên (SV), cán bộ giảng viên trở thành F0. Trước thực tế này, các trường tiếp tục siết chặt quy định phòng chống dịch Covid-19 trong toàn trường.

Tối 23-2, Trường ĐH Văn Lang thông báo khẩn đến các khoa, phòng về tình hình F0 của trường. Đến cuối ngày 23-2, toàn trường có 94 SV F0 phải cách ly theo quy định. Thông báo cũng khuyến nghị các khoa có phương án hỗ trợ SV F0, phòng đào tạo tiếp tục ghi nhận SV F0 mỗi cuối ngày, báo về các khoa. 

Thống kê từ Trung tâm Y tế và Phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Công nghệ TPHCM, đến ngày 24-2, trường ghi nhận hơn 20 trường hợp nghi F0. Ngoài ra, có 4 giảng viên là F0 đang cách ly điều trị tại nhà…

Thông tin từ Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM xác nhận, đến ngày 24-2, số SV liên quan đến Covid-19 báo nghỉ, không thể học trực tiếp khoảng 40 trường hợp. Còn tại Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM, ThS Trương Thị Ngọc Bích, Giám đốc Trung tâm Thông tin - truyền thông, cho biết, đến ngày 24-2, trường ghi nhận 12 trường hợp F0, gồm 4 giảng viên và 8 SV. 

Để ứng phó với tình hình SV, giảng viên trở thành F0, nhiều trường ĐH đã chủ động vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo tiến độ đào tạo. TS Võ Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang, cho biết, các khoa quán triệt đến giảng viên thống nhất công tác hỗ trợ SV F0 như: giảng viên tổ chức kết nối với SV F0 qua hệ thống MS Team để SV nghe giảng hoặc ghi lại bài giảng trên lớp; hướng dẫn SV vào trang elearning để tải tài liệu; tương tác với SV F0 để hỗ trợ giải bài tập (nếu có) và giải đáp thắc mắc về nội dung bài học...

ThS Nguyễn Trần Ngọc Phương, Phó trưởng Phòng Truyền thông, Trường ĐH Công nghệ TPHCM, cho biết, trước khi tổ chức dạy và học trực tiếp, trường đã tiên liệu trường hợp có SV, giảng viên mắc Covid-19. Dù tổ chức dạy trực tiếp nhưng lớp học vẫn được trang bị các tiện ích công nghệ để có thể vừa trực tiếp, vừa trực tuyến trong trường hợp cần thiết. 

Đại diện nhiều trường ĐH tại TPHCM cho biết, khi SV học tập trung trở lại, các trường đưa ra nhiều kịch bản ứng phó khi xác định phải thích ứng và sống chung với dịch Covid-19. Hiện các trường vận hành song song 2 nhiệm vụ là vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo kế hoạch đào tạo. Do vậy, giảng viên, SV F0 sẽ chuyển sang dạy và học online cho đến khi ổn định sức khỏe mới trở lại dạy và học trực tiếp.

Tin cùng chuyên mục