Trưởng Đại diện WHO: Đợt dịch thứ 4 lây nhiễm mạnh nhưng Việt Nam “đi đúng hướng”

Đợt dịch thứ 4 rất khó khăn với tốc độ lây nhiễm mạnh mẽ của biến thể Delta, nhưng Việt Nam đã “đi đúng hướng” trong việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch...

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa có cuộc làm việc với ông Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam để trao đổi các biện pháp ứng phó trước sự bùng phát của dịch Covid-19 do tác động của biến thể Delta tại nhiều nước trong đó có Việt Nam.

Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam đánh giá đợt dịch thứ 4 rất khó khăn với tốc độ lây nhiễm mạnh mẽ của biến thể Delta, nhưng Việt Nam đã "đi đúng hướng" trong việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời bày tỏ tin tưởng Việt Nam có thể vượt qua đại dịch với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân. WHO sẵn sàng đồng hành với Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế trong công cuộc phòng chống dịch này.

Trưởng Đại diện WHO: Đợt dịch thứ 4 lây nhiễm mạnh nhưng Việt Nam “đi đúng hướng” ảnh 1 Ông Kidong Park đánh giá cao những biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 mà Việt Nam đang thực hiện

Ông Kidong Park cũng đánh giá cao việc Bộ Y tế đã khẩn trương thành lập các Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU) tại TPHCM và các tỉnh phía Nam để điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch nhằm giảm thiểu tỷ lệ tử vong.

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam khẳng định sẽ hỗ trợ về đào tạo chuyên môn và các biện pháp dự phòng lây nhiễm cho nhân viên y tế.

Về vaccine, ông Kidong Park nhấn mạnh, tất cả các loại vaccine Covid-19 đã được WHO phê duyệt đều đảm bảo an toàn và hiệu quả. WHO sẵn sàng hỗ trợ Bộ Y tế trong việc nâng cao năng lực, thử nghiệm đánh giá, cấp phép với vaccine sản xuất trong nước qua hệ thống NRA (hệ thống quản lý quốc gia về vaccine) theo đúng các quy định. Hiện nay, Việt Nam là 1 trong 39 quốc gia được WHO xác nhận đạt tiêu chuẩn này. WHO sẽ sớm trao đổi, thảo luận để triển khai các công việc có liên quan.

Trưởng Đại diện WHO: Đợt dịch thứ 4 lây nhiễm mạnh nhưng Việt Nam “đi đúng hướng” ảnh 2 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trao đổi với Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam về tình hình dịch Covid-19

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, đợt dịch thứ 4 này sẽ còn kéo dài do khả năng lây nhiễm mạnh và tốc độ lây lan rất nhanh của biến thể Delta. Để ứng phó với đợt dịch này, Việt Nam đã áp dụng các biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn so với các đợt dịch trước đây, bao gồm giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố. Một số tỉnh phía Nam còn áp dụng hình thức bổ sung gần như: giới nghiêm không cho phép người dân ra ngoài trong một số khung giờ nhất định.

Đồng thời, Bộ Y tế đã thành lập các Trung tâm ICU tại các tỉnh phía Nam do các bệnh viện trung ương đảm nhiệm với các chuyên gia hàng đầu được tăng cường giúp địa phương chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 hiệu quả. Đơn cử tại TPHCM, hiện có 5 trung tâm hồi sức tại đây với công suất 2.700 giường ICU.

Tin cùng chuyên mục