Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê: Dịch bệnh cho TPHCM nhiều bài học quý trong tuyên truyền

Sáng 23-12, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Tham dự tại điểm cầu TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Lan tỏa thông tin tích cực

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh, đi qua năm 2021 và đặc biệt sau hơn 160 ngày đêm căng mình chống dịch với những thử thách, áp lực và nhiều mất mát; được sự lãnh đạo của Trung ương, sự hỗ trợ, giúp sức của các tỉnh thành, của đồng bào trong và ngoài nước cùng bạn bè quốc tế, sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố, TPHCM đã vượt qua những khó khăn chưa từng có, từng bước kiểm soát được dịch bệnh Covid-19.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê: Dịch bệnh cho TPHCM nhiều bài học quý trong tuyên truyền ảnh 1 Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại hội nghị

Nhìn lại công tác phòng, chống dịch trong những thời điểm đầy cam go đó, đồng chí cho biết TPHCM đã rút ra rất nhiều bài học ý nghĩa. Trong đó, việc phát huy vai trò, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo 35 các cấp trong định hướng thông tin, tổ chức tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác và xử lý các đối tượng phát tán quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội là hết sức quan trọng. Việc này đã góp phần củng cố tư tưởng; ổn định tâm lý, tránh hoang mang, bức xúc, tăng cường đồng thuận xã hội trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố suốt thời gian qua.

Qua đó, đồng chí đánh giá công tác tham mưu, chỉ đạo phải kịp thời, nhạy bén, thường xuyên, thích ứng với diễn biến từng giai đoạn; thiết lập cơ chế vận hành phù hợp với tình hình. Theo đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, trong đó giao Ban Chỉ đạo 35 Thành ủy TPHCM tập trung thực hiện các giải pháp tuyên truyền, đấu tranh thông tin phù hợp tình hình, phù hợp các chủ trương, chính sách phòng, chống dịch của từng giai đoạn.

Thành ủy TPHCM cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá sát thực tế tình hình, dự báo tình huống để xây dựng kịch bản truyền thông toàn thành phố; tổ chức họp báo hàng ngày; cập nhật kịp thời các thông tin chỉ đạo, tiếp nhận phản ánh về tình hình và đề xuất giải pháp, kịp thời định hướng, chỉ đạo các cơ quan báo chí. Song song với triển khai kết nối với các địa phương, đơn vị bạn để phối hợp thực hiện công tác truyền thông, nhanh chóng tham mưu cơ chế trao đổi thông tin và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

Vận dụng tối đa các kênh truyền thông

Theo đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM nhận thức sâu sắc rằng chính kết quả, hình ảnh, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, từ tất cả các lực lượng chi viện của Trung ương và các tỉnh thành là chất liệu tuyên truyền sinh động nhất, hiệu quả nhất. Qua đã chỉ đạo hệ thống tuyên giáo các cấp, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung tuyên truyền thể hiện rõ vai trò, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, y bác sĩ và các lực lượng nơi tuyến đầu luôn vì tính mạng và sức khỏe của nhân dân đã tiên phong tham gia trực tiếp tất cả công việc thiết thực phòng, chống dịch.

Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy đã phối hợp tổ chức Cuộc thi viết “Tình người nơi tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Đã có nhiều tấm gương hy sinh, xả thân, cống hiến cao cả của lực lượng tuyến đấu chống dịch bệnh được khắc họa qua các tác phẩm dự thi đã có giá trị tuyên truyền, cổ vũ tinh thần đoàn kết, hiện truyền thống tương thân tương ái, giúp lan tỏa các giải pháp, cách làm hay của các tập thể, cá nhân tích cực trong cộng đồng.

Trên mặt trận báo chí, với yêu cầu truyền thông an dân cần phải rõ ràng, đầy đủ, minh bạch và công khai phục vụ công cuộc phòng chống dịch, các cơ quan báo chí thành phố và trung ương đã có hàng chục ngàn tin, bài tuyên truyền kịp thời các hoạt động, chỉ đạo của lãnh đạo Trung ương và TPHCM cũng như ghi nhận nỗ lực của các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Báo chí đã phản ánh đậm nét tinh thần trách nhiệm, những nỗ lực, quyết tâm không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, của các lực lượng chi viện, nhất là lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch. Nhiều tuyến tin bài, phút giây thời sự, hình ảnh mang lại cảm xúc trong độc giả và người xem.

Song song với mặt trận báo chí, TPHCM cũng tăng cường tuyên truyền thông tin chính thống qua các hệ thống các trang mạng xã hội. Đã có hàng trăm ngàn nội dung trên các trang mạng xã hội của hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Đặc biệt, đã tổ chức livestream chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” trên truyền thông chính thống, thu hút sự quan tâm và đánh giá cao của nhân dân.

Một trong những giải pháp trọng tâm là TPHCM chú trọng lãnh đạo đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc, xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch. Đồng thời xác lập cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng thành phố và các quận huyện để kịp thời phát hiện, tổ chức xác minh và đấu tranh với nhiều chủ thể sử dụng tài khoản mạng xã hội phát tán thông tin xuyên tạc, sai sự thật.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê: Dịch bệnh cho TPHCM nhiều bài học quý trong tuyên truyền ảnh 2 Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu TPHCM

Trưởng thành từ những bài học kinh nghiệm

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đánh giá, những tháng ngày căng thẳng và khó khăn nhất đã qua, tình hình cơ bản đã được kiểm soát và chuyển sang trạng thái “bình thường mới” nhưng diễn biến dịch vẫn phức tạp. Bên cạnh những nỗ lực, cố gắng, công tác tuyên giáo tại TPHCM vẫn bộc lộ những hạn chế, sai sót trước những diễn biến quá mới, quá nhanh, quá phức tạp của tình hình dịch bệnh. Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cũng đã nghiêm túc nhìn nhận, đúc kết và đã tập trung khắc phục qua từng ngày, từng giai đoạn của cuộc chiến phòng, chống dịch.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM bày tỏ, nhân dân cả nước, đặc biệt là nhân dân TPHCM và một số tỉnh phía Nam đã trải qua khoảng thời gian không thể nào quên. Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái “bình thường mới” là mong muốn của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta.

Theo đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, để mong muốn trên sớm trở thành hiện thực, bên cạnh những chỉ đạo thống nhất, đồng bộ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và vai trò quyết định của nhân dân, chắc chắn nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo 35 các cấp cũng hết sức quan trọng và nặng nề.

Đồng chí khẳng định, những việc đã làm cũng như những hạn chế yếu kém trong công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác liên quan phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua sẽ là những kinh nghiệm quý báu để Đảng bộ TPHCM tiếp tục lãnh đạo Ban Chỉ đạo 35 Thành ủy triển khai những nhiệm vụ tiếp theo. Qua đó góp phần thực hiện các nhiệm vụ chung, nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong tình hình mới, nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh lơ là chủ quan, giữ vững trận địa thông tin, góp phần thực hiện thành công mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục