Trưởng Ban Tiếp công dân TPHCM: Cán bộ tiếp dân thực sự hy sinh rất nhiều

Trưởng Ban Tiếp công dân TPHCM chia sẻ trước đoàn giám sát về những khó khăn của người làm công tác tiếp dân. Tuy vậy, ông cho biết vẫn động viên cán bộ cố gắng, để dù chưa thể giải quyết được thì ít nhất người dân cũng phải được an ủi bằng tinh thần, thái độ của cán bộ tiếp dân.
Trưởng Ban Tiếp công dân TPHCM Nguyễn Ngọc Cường trình bày tại buổi giám sát. Ảnh: MAI HOA

Ngày 4-3, Đoàn ĐBQH TPHCM tổ chức giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian từ 1-7-2016 đến 1-7-2021 tại Thanh tra TPHCM và Ban Tiếp công dân TPHCM.

Công việc khó khăn

Tại buổi giám sát, nhân ý kiến của các ĐBQH về việc xử lý các hành vi quá khích, gây rối tại nơi tiếp dân, ông Nguyễn Ngọc Cường, Trưởng Ban Tiếp công dân TPHCM đã có những chia sẻ về công việc của đơn vị. Ông nói: “Cán bộ tiếp công dân thực sự hy sinh rất nhiều, phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần”.

Ông Cường cho biết từng tiếp những đoàn đông người, mời 10 người vào phòng tiếp, còn 284 người ở bên ngoài. Tiếp đến 1 giờ trưa vẫn chưa xong. Mà thái độ của người dân rất bức xúc, nếu người cán bộ tiếp dân không có đủ bản lĩnh và kỹ năng thì có thể sẽ làm tăng sự bức xúc đó. An toàn về sức khỏe, tính mạng của người tiếp dân cũng không có gì đảm bảo.

Quy định hiện nay có một số trường hợp có thể từ chối tiếp công dân. Tuy nhiên theo ông Cường, rất khó để từ chối, bởi người dân đã lên tới Ban thường là rất bức xúc, nếu không được tiếp có thể phản ứng tiêu cực.

“Chúng tôi động viên nhau, cố gắng để ai tới mình cũng tiếp. Có thể chưa giải quyết được nhưng ít nhất cũng phải được an ủi bằng tinh thần, thái độ của cán bộ tiếp dân”, ông Cường nói. Thực tế, các nhiệm vụ chính của Ban là tiếp dân, tiếp nhận xử lý đơn thư, đôn đốc giải quyết đơn thư. Thời gian qua, Ban thực hiện công tác tiếp dân và xử lý đơn thư luôn đạt 100%.

Qua các buổi giám sát, nhiều đơn vị đã đề xuất có quy định xử lý vi phạm hành chính đối với những trường hợp gây rối, quá khích tại nơi tiếp công dân.

Một vấn đề được nhiều đơn vị đề cập, đó là liệu khiếu nại, tố cáo có nên có điểm dừng hay không? ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cho biết, ở các nước đều quy định có điểm dừng. Nhưng ở nước ta, có những trường hợp khiếu nại kéo dài qua 5 kỳ Quốc hội, là gần 25 năm, được các cấp cao nhất giải quyết rồi nhưng vẫn tiếp tục đi khiếu nại.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: MAI HOA
Việc nhiều mà biên chế cứ phải giảm đều

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cũng đồng tình với kiến nghị của Ban Tiếp công dân và Thanh tra TPHCM về việc cần có quy chế đặc biệt về việc tiếp dân của người đứng đầu ở những TP lớn, đông dân, việc nhiều như TPHCM. Theo ĐB, nhiều việc Phó Chủ tịch có thể ký thay Chủ tịch thì tại sao tiếp dân lại không được? Do vậy không nên quá máy móc về việc này.

Trưởng phòng 4 Thanh tra TP Lê Thị Thanh Trà cũng chia sẻ khó khăn của người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong tiếp công dân. Theo quy định cứ đúng ngày giờ đó là phải tiếp dân, dù không phải lĩnh vực mình phụ trách cũng phải tiếp.

Trưởng Ban Tiếp công dân TPHCM: Cán bộ tiếp dân thực sự hy sinh rất nhiều ảnh 3 Bà Lê Thị Thanh Trà, Trưởng phòng 4 Thanh tra TPHCM phát biểu. Ảnh: MAI HOA

Liên quan đến công tác nhân sự, bà Huỳnh Thị Thúy Diễm, Trưởng phòng 1 Thanh tra TP cũng đề xuất không nên cào bằng việc chuyển đổi vị trí công tác, trong khi đào tạo nhiều thời gian mới có một nhân sự thành thạo. Thực tiễn khi đọc đơn của công dân, nhiều khi đọc hết 5-7 trang không hiểu họ viết gì. Cán bộ phải có kỹ năng mới xác định được, xử lý cho đúng. Chứ nhiều khi đọc không phân biệt nổi, thì chất lượng xử lý đơn không đảm bảo, chuyển đơn lòng vòng không đúng địa chỉ.

Bà Thúy Diễm dẫn chứng cụ thể, ở Sở Xây dựng và Sở TN-MT, liên quan đến đất đai nhà cửa, hồ sơ trải qua thời gian rất dài. Có hồ sơ làm 10-20 lần, người mới vào thì đọc hồ sơ cả tháng cũng chưa hiểu hết, thì chất lượng tham mưu sẽ không cao.

“Cho nên nhất thiết không phải vị trí nào cũng phải chuyển đổi vị trí công tác định kỳ. Tôi hiểu là quy định này giúp ích cho phòng chống tham nhũng, nhưng theo tôi tiếp công dân và một số vị trí khác không liên quan lắm đến phòng chống tham nhũng nhưng vẫn máy móc 5-3 năm luân chuyển một lần, thì nên xem xét lại”, bà Thúy Diễm đề xuất.

Về việc này, Trưởng Ban Tiếp công dân TP đồng tình: “Giảm biên chế không thể cào bằng, một khối lượng công việc quá lớn, tồn đọng nhiều sẽ càng gây bức xúc cho người dân. Việc tăng lên mà cứ giảm nhân sự mãi thì không có người làm, rất mệt mỏi”.

Kết luận buổi làm việc, ĐB Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM, Trưởng đoàn giám sát chia sẻ sự đồng cảm với 2 cơ quan trong việc tiếp dân, với lượng hồ sơ, công việc ngày càng nhiều, quá áp lực trong khi năm nào cũng phải giảm biên chế theo quy định chung. Theo ĐB, năm nào TPHCM cũng kiến nghị nhưng chưa có sự thay đổi. Một công chức TPHCM hiện phục vụ 95.000 dân, không thay đổi sẽ rất khó.

Báo cáo trước đoàn giám sát, Thanh tra TPHCM cho biết, trong 5 năm đã tiếp nhận 10.187 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Thanh tra TP đã tham mưu giải quyết 100% đơn thuộc thẩm quyền. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã thu hồi cho nhà nước số tiền hơn 3,4 tỷ đồng; trả lại cho tổ chức, cá nhân số tiền hơn 13,2 tỷ đồng và hơn 1.100m2 đất; xử lý kỷ luật 9 cá nhân và 7 tổ chức.

Thanh tra TP cho biết nhiều trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được xem xét giải quyết nhưng người dân vẫn liên tục yêu cầu được lãnh đạo Thanh tra TP tiếp xúc làm việc. Thanh tra TP cũng kiến nghị ban bành quy trình xử lý, giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị vì đây là lượng đơn phát sinh lớn và có ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Tại Ban Tiếp công dân TPHCM, trong 5 năm, lãnh đạo UBND TP tiếp dân định kỳ 44 ngày, giải quyết được 33/51 vụ việc. Ban cũng tiếp thường xuyên hơn 9.000 lượt công dân riêng lẻ, nhận mới hơn 2.200 đơn. Với các đoàn đông người, Ban đã tiếp 807 đoàn với hơn 27.000 lượt công dân. Qua phân loại, có gần 3.000 trường hợp công dân khiếu nại, 963 trường hợp tố cáo và hơn 6.000 trường hợp kiến nghị, phản ánh. Ban đã xử lý gần 23.000 đơn, đạt 100%.

Với tính chất công việc ở một đô thị lớn phức tạp như TPHCM, Ban Tiếp công dân kiến nghị điều chỉnh Luật Tiếp công dân theo hướng mở. Theo đó, nên quy định số ngày tối thiểu trong năm người đứng đầu cơ quan nhà nước phải tiếp dân tại trụ sở tiếp công dân, thay vì quy định số ngày trong một tháng như hiện nay. Bên cạnh đó cũng cần quy định và hướng dẫn cụ thể việc xử lý các hành vi như đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ.

Tin cùng chuyên mục