Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên: Đảng Dân chủ lo Mỹ thất thế?

Ngay sau khi Nhà Trắng, ngày 5-6, thông báo cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ sáng 12-6 tại Singapore, đảng Dân chủ đã gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump danh sách các điều kiện trong đàm phán với Triều Tiên do lo ngại Mỹ sẽ phải gánh chịu một thỏa thuận tồi.

 

Lực lượng cảnh sát Singapore tăng cường tuần tra tại khu vực trung tâm
Lực lượng cảnh sát Singapore tăng cường tuần tra tại khu vực trung tâm
Muốn chiếm phần hơn

Trong một bức thư gửi tới Tổng thống Donald Trump, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer, cùng 6 thượng nghị sĩ khác đã đưa ra 5 điều kiện trong đàm phán với Triều Tiên, gồm phá hủy vũ khí hóa học, sinh học và hạt nhân của Triều Tiên; chấm dứt việc sản xuất và làm giàu uranium và plutonium cho mục đích quân sự và phá hủy vĩnh viễn cơ sở hạ tầng vũ khí hạt nhân, trong đó có việc phá hủy các địa điểm thử hạt nhân, tất cả các cơ sở nghiên cứu và phát triển vũ khí hạt nhân và các cơ sở làm giàu uranium. 

Bên cạnh đó, Triều Tiên phải chấm dứt mọi thử nghiệm tên lửa đạn đạo, vô hiệu hóa, phá hủy và loại bỏ mọi chương trình và tên lửa đạn đạo; đồng thời cam kết với việc giám sát, gồm cách thức xác minh chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên. Cho phép việc kiểm tra được thực hiện ở tất các các địa điểm hay cơ sở liên quan đến hạt nhân với sự xác minh thời gian thực của việc tuân thủ của Triều Tiên. Cần thiết phải có một cách thức tuân thủ riêng biệt đối với các vũ khí hóa học và sinh học của Triều Tiên, gồm việc kiểm tra “ở bất kỳ đâu, bất cứ lúc nào” và sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt nhanh chóng nếu Triều Tiên không tuân thủ đầy đủ. Điều kiện cuối cùng là bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải là vĩnh viễn. Ngoài ra, các nghị sĩ đảng Dân chủ cũng hối thúc Tổng thống Donald Trump xem xét các nguyên tắc và mục tiêu trong chính sách và đối ngoại của Mỹ đối với vấn đề Triều Tiên nhằm đạt được mục tiêu phá hủy hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. 

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump cho biết ông không hy vọng ký ngay lập tức một thỏa thuận chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Hầu hết giới quan sát đều bày tỏ hoài nghi về việc đạt được một bước đột phá mau lẹ sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, và Tổng thống Donald Trump cũng thừa nhận đây sẽ là tiến trình dài và khó khăn.

Tăng cường an ninh tối đa

Chính phủ Singapore đã thông báo rằng an ninh sẽ được thắt chặt tại khu vực khách sạn Shangri-La, nơi Mỹ đang lên kế hoạch cho Tổng thống Donald Trump trú ngụ, khi ông tới thăm Singapore tham gia cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. An ninh sẽ được thắt chặt từ ngày 10 đến 14-6. Cảnh sát có thể khám xét những người đi vào khu vực hạn chế; đồng thời đưa ra danh sách các vật dụng bị cấm, trong đó có vũ khí, máy bay không người lái, loa phóng thanh cũng như biểu ngữ và cờ lớn.

Theo Reuters, trong thời gian diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh, 2 nhà lãnh đạo sẽ được người của bộ lạc chiến binh dũng cảm hàng đầu thế giới bảo vệ, là lực lượng Gurkha gốc Nepal. 

Trong khi 2 lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đưa theo đội ngũ an ninh cá nhân của mình, lực lượng cảnh sát tinh nhuệ của Singapore, trong đó có biệt đội Gurkha thuộc quân đội Singapore, sẽ đảm bảo an toàn cho địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh, các tuyến đường và khách sạn. Chuyên gia Tim Huxley nghiên cứu về các lực lượng vũ trang Singapore thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS) nhận xét: “Biệt đội Gurkha nằm trong số lực lượng tinh nhuệ nhất của Singapore và tôi chắc chắn họ sẽ tham gia đảm bảo an ninh cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tin cùng chuyên mục