Trước tết sẽ có áp thấp nhiệt đới

Theo chuyên gia của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, khoảng ngày 27-1 sắp tới, sẽ có một áp thấp hình thành ở khu vực giữa Biển Đông nhưng không ảnh hưởng đất liền. Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, thời tiết miền Nam rất đẹp.

Chiều 20-1, Tổng cục Khí tượng – thủy văn quốc gia đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết tình hình thiên tai – thời tiết năm 2021, nhận định sơ bộ tình hình thời tiết cả nước vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và dự báo diễn biến thiên tai trong năm 2022.

Theo ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng – thủy văn, năm 2021, thiên tai ở nước ta nhìn chung không khốc liệt như năm 2020, nhưng vẫn ghi nhận kỷ lục được thiết lập tại cơn bão số 9 (bão RAI) vào cuối năm 2021 với cường độ lên cấp 14 khi đi vào khu vực Trường Sa (quật đổ hai cột đo gió trên đảo Song Tử Tây). 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng – thủy văn Hoàng Đức Cường

Nhận định xu thế thời tiết dịp Tết Nhâm Dần, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cho biết, trong khoảng ngày 26 và 27 đến 28-1, có thể xuất hiện một vùng áp thấp trên Biển Đông, có xu thế phát triển thành áp thấp nhiệt đới, nhưng không ảnh hưởng nhiều tới đất liền.

Có thể xuất hiện áp thấp sau 1 tuần nữa nhưng không ảnh hưởng đất liền nước ta

"Sau khi hình thành ở khu vực giữa Biển Đông, áp thấp nhiệt đới sẽ dịch chuyển dần ra phía ngoài và tan dần", ông Hoàng Phúc Lâm nhận định.

Trên đất liền, hiện vẫn còn mưa ở một vài nơi nhưng đang có chiều hướng giảm. Ở Trung bộ hiện mưa cũng đang giảm dần. Từ ngày 24 đến 27-1, cả nước ít mưa, ngày nắng, nhiệt độ sẽ tăng.

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng – thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm

Khoảng 26 tháng Chạp, ở miền Bắc sẽ có một đợt không khí lạnh mạnh, sau đó đến ngày 30 tháng Chạp sẽ xuất hiện thêm không khí lạnh tăng cường, cách nhau khoảng 3-4 ngày. Do đó, miền Bắc có thể mưa phùn đêm giao thừa và rét trong dịp tết.

Miền Trung do có không khí lạnh nên trời lạnh. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam bộ, thời gian từ nay đến suốt tết, về cơ bản thời tiết rất đẹp, không mưa, ngày nắng.

Khoảng mùng 2 đến 7 tết, do không khí lạnh tiếp tục duy trì nên từ đèo Hải Vân trở ra Bắc, trời rét đến lạnh. Còn từ đèo Hải Vân trở vào Nam thì vẫn nắng đẹp trong dịp nghỉ tết.

Dự báo thời tiết tại TPHCM trong dịp Tết Nhâm Dần khá đẹp

“Miền Nam hầu như ngày nào cũng có nắng, nhiệt độ không dao động lớn. Tây Nguyên có thể nhiệt độ thấp hơn một chút, với 14-17oC. Còn Nam bộ thì hầu như nhiệt độ ít thay đổi trong dịp trước, trong và sau tết”, ông Hoàng Phúc Lâm nói.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cho biết, từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 3 tết, triều cường ở Nam bộ ở mức cao. 

Tin cùng chuyên mục