Trước ngày 18-9, TP Thủ Đức và quận huyện rà soát người có hoàn cảnh khó khăn để chi hỗ trợ lần 3

Gói hỗ trợ đợt 3 dự kiến hỗ trợ hơn 7,5 triệu người không phân biệt thường trú hay tạm trú. Mức hỗ trợ dự kiến là 1 triệu đồng/người. Cách thức hỗ trợ bằng tiền mặt, hoặc chuyển thẳng vào tài khoản người dân. Dự toán kinh phí hỗ trợ là 7.546 tỷ đồng. 

Chiều 16-9, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn có văn bản khẩn gửi UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện về rà soát, lập danh sách xét duyệt người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thực tế đang có mặt tại xã, phường, thị trấn để thực hiện hỗ trợ đợt 3.

Theo đó, Sở LĐTB-XH TPHCM  đề nghị Chủ tịch UBND quận, huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn nhanh chóng tổ chức rà soát, lập danh sách xét duyệt người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn để thực hiện chính sách hỗ trợ đợt 3. Danh sách số lượng người có hoàn cảnh khó khăn phải gửi về Sở LĐTB-XH TPHCM trước ngày 18-9 để kịp báo cáo UBND TPHCM trình Thường trực HĐND TPHCM.
Trước ngày 18-9, TP Thủ Đức và quận huyện rà soát người có hoàn cảnh khó khăn để chi hỗ trợ lần 3 ảnh 1 Người lao động tự do trên địa bàn huyện Nhà Bè nhận hỗ trợ trong những ngày giãn cách xã hội

Cụ thể về việc hỗ trợ, ông Lê Minh Tấn cho biết, đối tượng hỗ trợ gồm 4 nhóm.

1. Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng có hoàn cảnh thật sự khó khăn.

2. Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm cả trường hợp người lao động đang cách ly tập trung, đang trị bệnh..)

3. Người phụ thuộc của nhóm 2 gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc trong cùng một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm cả trường hợp người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...).

4. Người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách và đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Sở LĐTB-XH TPHCM lưu ý không hỗ trợ đối với các trường hợp sau: người đang hưởng lương hưu, người đang tham gia bảo hiểm xã hội và diện được doanh nghiệp trả lương tháng 8-2021.

Về cách thức rà soát, lập danh sách xét duyệt, ông Lê Minh Tấn cho biết, UBND xã, phường, thị trấn rà soát và tổng hợp danh sách người có hoàn cảnh thực sự khó khăn đủ điều kiện gửi UBND quận, huyện và TP Thủ Đức.

Trình tự như sau:

Bước 1: Thành lập Tổ công tác để thực hiện chính sách hỗ trợ tại khu phố, ấp, thành phần gồm: Cán bộ UBND xã, phường, thị trấn; Công an khu vực; Khu đội trưởng; Trưởng ban Ban điều hành khu phố, ấp; Tổ trưởng Tổ dân phố; Đại diện MTTQ, các Đoàn thể ở khu phố, ấp và các thành phần khác (nếu có).

Nhiệm vụ của Tổ công tác là kiểm tra, rà soát, đối chiếu các tiêu chí quy định để xác định người có hoàn cảnh thật sự khó khăn (theo mẫu), tổ chức bình nghị xét duyệt để thống nhất đề xuất của Tổ công tác. Sau đó, gửi toàn bộ biên bản họp kèm danh sách về Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Sở LĐTB-XH TPHCM lưu ý, không thống kê các trường hợp đã về quê hoặc sinh sống ở địa phương khác.

Ngoài ra, Tổ công tác có nhiệm vụ trực tiếp tiếp nhận ý kiến của người dân, giải đáp thắc mắc cho dân, tổng hợp các ý kiến báo cáo cấp ủy và chính quyền cùng cấp để xem xét giải thích; tổ chức công khai danh sách hỗ trợ và thực hiện hỗ trợ cho dân sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Bước 2: Sau khi tiếp nhận biên bản của Tổ công tác thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn thành lập Hội đồng xét duyệt cấp xã, thành phần gồm: Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND cấp xã; Cán bộ phụ trách lao động; Trưởng công an xã; Phường đội trưởng, Công an khu vực; Khu đội trưởng; Trưởng ban Ban điều hành khu phố, ấp; Tổ trưởng Tổ dân phố; Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể của xã, phường, thị trấn.

Hội đồng xét duyệt cấp xã tổ chức họp, xét duyệt, chịu trách nhiệm về mặt pháp lý và tính chính xác của từng đối tượng, lập danh sách người có hoàn cảnh thực sự khó khăn đủ điều kiện hỗ trợ. Quá trình xét duyệt có đối chiếu danh sách của cơ quan bảo hiểm xã hội để loại trừ những người đang hưởng lương hưu, những người đóng bảo hiểm xã hội và diện được doanh nghiệp trả lương tháng 8-2021. Danh sách sau đó được chốt và gửi UBND quận, huyện và TP Thủ Đức để thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Những trường hợp không đủ điều kiện hỗ trợ, UBND xã, phường, thị trấn ghi vào biên bản và chỉ đạo Tổ công tác ở khu phố, ấp thông tin và nêu rõ lý do để người dân được biết.

Bước 3:  UBND quận, huyện và TP Thủ Đức thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn chi hỗ trợ theo quy định, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách.

Để đảm bảo công khai, minh bạch, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn công khai với cộng đồng dân cư, niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, khu dân cư, tổ dân phố (nếu có), trang thông tin điện tử của xã, phường, thị trấn (nếu có).

Dự kiến hỗ trợ hơn 7,5 triệu người dân với số tiền 7.546 tỷ đồng

Trước đó, ngày 15-9, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn có tờ trình gửi UBND TPHCM về phương án hỗ trợ người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM sau ngày 15-9. Theo đó, trên cơ sở thống kê, báo cáo sơ bộ từ UBND quận, huyện và TP Thủ Đức, trong thời gian tới trên địa bàn TPHCM có khoảng 2 triệu hộ dân với 7,1 triệu người có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, có khoảng 450.000 người đang lưu trú bị mất việc làm, không còn thu nhập, bị giãn cách, đời sống gặp rất nhiều khó khăn cần TPHCM hỗ trợ kịp thời.

Do đó, Sở LĐTB-XH TPHCM đề xuất UBND TPHCM có chủ trương về gói hỗ trợ đợt 3 dự kiến hỗ trợ hơn 7,5 triệu người không phân biệt thường trú hay tạm trú. Mức hỗ trợ dự kiến là 1 triệu đồng/người. Cách thức hỗ trợ bằng tiền mặt, hoặc chuyển thẳng vào tài khoản người dân. Dự toán kinh phí hỗ trợ là 7.546 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục