Trung tướng quân đội Thái Lan bị kết tội buôn người

Trung tướng Manas Kongpaen, cố vấn cao cấp của Quân đội Hoàng gia Thái Lan, bị kết tội buôn người và nhận hối lộ là bị cáo nổi bật nhất trong phiên tòa đại hình xử hơn 103 bị cáo trong một đường dây buôn người.
Cảnh sát áp giải Trung tướng Manas Kongpan (giữa) đến trụ sở Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan ở Bangkok, ngày 3-6-2015. Ảnh: EPA
Cảnh sát áp giải Trung tướng Manas Kongpan (giữa) đến trụ sở Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan ở Bangkok, ngày 3-6-2015. Ảnh: EPA
Cùng bị kết tội là Pajjuban Aungkachotephan, nhà kinh doanh và cựu chính trị gia nổi tiếng ở tỉnh Satun, Nam Thái Lan, bị cáo được xem là một kẻ chủ mưu. 

Các bị cáo gồm tướng Kongpaen, các quan chức cảnh sát, chính trị gia địa phương và công dân Myanmar, bị buộc tội buôn người di cư ở biên giới Thái Lan-Malaysia.

Cuối buổi chiều 19-7, khoảng 50 bản án đã được tuyên với các bị cáo tội buôn người, tham gia tội ác có tổ chức xuyên quốc gia, bắt giữ dẫn đến chết người và hiếp dâm.

Phiên tòa bắt đầu vào năm 2015 sau khi 36 xác chết được phát hiện trong những ngôi mộ cạn ở miền Nam Thái Lan, gần biên giới Malaysia vào tháng 6-2015, một phần khu trại trong rừng nơi những kẻ buôn người giam giữ con tin.
Trung tướng quân đội Thái Lan bị kết tội buôn người ảnh 1 Một ngôi mộ tập thể đã được tìm thấy trong một khu rừng nhiệt đới ở Thái Lan, gần biên giới với Malaysia, vào năm 2015. Hàng trăm người được cho là đã bị bỏ tù, tra tấn và bị giữ để đòi tiền chuộc ở đó. REUTERS
Bangkok Post cho biết, phiên tòa đã bị bao phủ bởi những cáo buộc đe dọa nhân chứng, phiên dịch viên và điều tra viên cảnh sát. Theo Sunai Phasuk, nhà nghiên cứu cao cấp Thái Lan tại nhóm nhân quyền Human Rights Watch, một người đã theo dõi phiên tòa cho biết, bản án nặng nhất cho những bị kẻ buôn người có thể là tử hình. "Thực tế có những quan chức cấp cao bị kết tội sẽ giúp ngăn chặn tội phạm trong các mạng lưới buôn người này trong tương lai", ông Sunai nói với Reuters. Báo chí đã không được phép vào phòng xử án chật cứng hôm nay, chỉ được theo dõi qua màn hình phát lại do tòa án cung cấp.

Tin cùng chuyên mục