Trùng tu Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa quyết định phê duyệt một phần kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án đầu tư tu bổ, tôn tạo Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt.

Đợt tu sửa lần này có kinh phí 10 tỷ đồng đầu tư từ ngân sách tỉnh Lâm Đồng gồm 8 gói thầu, trong đó có hai gói thầu kiểm định công trình cũ và thi công xây dựng tu bổ Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt sẽ được tiến hành đấu thầu rộng rãi, còn lại sẽ được chỉ định thầu.

Trùng tu Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt ảnh 1 Khu biệt thự bị xuống cấp nặng do sử dụng sai công năng. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Thời gian dự kiến sẽ được triển khai ngay trong quý 2 – 2019 và kéo dài trong khoảng một năm.

Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt có kiến trúc độc đáo nhưng đang xuống cấp. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
 Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt được người Pháp xây dựng năm 1927 dành cho con em người Pháp và một số gia đình người Việt học tập. Từ năm 1976, trường được sử dụng làm cơ sở đào tạo giáo viên trong tỉnh. Việc sử dụng sai công năng của các tòa nhà trong thời gian dài đã khiến những công trình này bị xuống cấp nặng.

Sau khi trường được công nhận là Di tích kiến trúc quốc gia vào năm 2001, việc hoàn trả nguyên trạng kiến trúc cũng không được thực hiện.

Hiện nay các khu A, khu B, hội trường khu B, khu C, khu E sang đến khối hiệu bộ, khu văn phòng các khoa, các mảng tường và trần đã bong tróc khá nhiều.

Trùng tu Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt ảnh 3 Một số khu vực trong trường cấm không cho du khách tham quan. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Cầu thang và hệ thống cửa đi, cửa sổ, thiết bị điện qua nhiều năm không được sửa chữa cũng đã xuống cấp nặng. Nghiêm trọng nhất là khối nhà cong, tháp bút biểu tượng của trường, phần lớn nền cũ bị hư hỏng, bề mặt tường diện tích hàng ngàn mét vuông cũng bị bong tróc.

Trùng tu Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt ảnh 4 Đây là địa chỉ quen thuộc với du khách đến tham quan các công trình kiến trúc có từ  1 thế kỷ trước. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Tháng 9-2018, Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt làm tờ trình đề xuất xây dựng đề án thu phí vào cổng tham quan Di tích kiến trúc quốc gia Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. Dự kiến sẽ thu phí vào cổng là 20.000 đồng/người lớn (trên 16 tuổi) và 10.000 đồng/trẻ em (từ 6 đến dưới 16 tuổi).

Chi phí thu về sẽ được trả lương cho nhân viên vệ sinh, bán vé, kiểm soát vé, hướng dẫn khách vào khu tham quan; mua sắm vật tư, phương tiện phục vụ chỉnh trang cảnh quan khuôn viên trường… Nhưng phương án này không được chấp thuận.

Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt tạm ngưng đón khách tham quan từ ngày 12-4 đến nay. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Kể từ ngày 12-4-2019 đến nay, Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt đã phải ngưng đón khách tham quan.

Tin cùng chuyên mục