Trung thực với thi năng khiếu trực tuyến

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, các trường đại học (ĐH) đã quyết định chuyển thi môn năng khiếu trực tiếp sang hình thức thi online (trực tuyến). Tuy nhiên, vấn đề thí sinh và xã hội quan tâm là việc thi năng khiếu trực tuyến chưa có tiền lệ, liệu có đảm bảo trung thực và chất lượng? 

Nhiều trường tổ chức thi trực tuyến 

Đến thời điểm này, nhiều trường ĐH tại TPHCM đã dời lịch hoặc đã tổ chức thi trực tuyến các môn thi năng khiếu trước ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhiều trường cho thi bằng các hình thức như phỏng vấn trực tuyến, gửi bài dự thi, vẽ trên các phần mềm trực tuyến… để thí sinh làm bài.

Theo Th.S Nguyễn Ngọc Trung, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM, ngày 28-7 hội đồng tuyển sinh của trường đã chốt phương án tổ chức thi năng khiếu theo hình thức trực tuyến và tổ chức thi ngày 14-8. Theo đó, môn năng khiếu ngành Giáo dục thể chất bên cạnh nội dung đo thể hình và phỏng vấn, trường đang thiết kế các bài thi vận động trong khoảng thời gian ngắn, phù hợp với hình thức trực tuyến. Còn ngành Giáo dục mầm non, thí sinh vẫn thể hiện các nội dung hát, nhạc, đọc, kể diễn cảm trước hội đồng thi gồm ít nhất 2 người và có ghi âm ghi hình trên phần mềm thi trực tuyến.

“Hình thức thi trực tuyến là lần đầu tiên trong lịch sử tuyển sinh của trường. Hình thức thi này tạo thuận lợi cho thí sinh trong bối cảnh hiện nay. Trường sẽ có nhiều cách để kiểm soát, kể cả thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm. Tất cả các khâu từ ra đề thi, tổ chức thi, giám sát và chấm thi được đảm bảo như quy trình thi trực tiếp”, Th.S Nguyễn Ngọc Trung cho biết. 

Tương tự, Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng thông báo thay đổi hình thức thi năng khiếu các môn vẽ hình họa mỹ thuật và vẽ trang trí màu từ thi tập trung sang thi trực tuyến. Trường sẽ cho thí sinh dự thi trực tuyến qua công cụ Google Meet. Thí sinh ngồi làm bài tại nhà dưới sự giám sát trực tuyến của 2 cán bộ coi thi. Sau khi hết giờ làm bài, thí sinh chụp hình bài thi nộp qua email và gửi bài thi (bản giấy) chuyển phát nhanh về trường. Hình thức thi trực tuyến này chỉ áp dụng với các môn vẽ; phần thi năng khiếu thể dục thể thao vẫn thi trực tiếp sau khi dịch được kiểm soát… Nhiều trường ĐH khác tại TPHCM như Trường ĐH Công nghệ TPHCM, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường ĐH Văn Lang… cũng đã tổ chức thi năng khiếu trực tuyến cho thí sinh. 

Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội có thông báo điều chỉnh kế hoạch thi 2 môn hình họa và bố cục màu. Trường chuyển từ thi trực tiếp theo đề án tuyển sinh sang thi trực tuyến, thí sinh gửi bài dự thi theo đề và hướng dẫn của trường để chấm thi lấy kết quả xét điểm trúng tuyển. 

Giám sát chặt qua camera

Th.S Nguyễn Thị Xuân Dung, Phó trưởng Phòng Truyền thông, Trường ĐH Công nghệ TPHCM, cho biết, qua 2 đợt tổ chức thi năng khiếu trực tuyến ngày 26-6 và 14-7, đã có gần 400 thí sinh dự thi năng khiếu theo hình thức trực tuyến. Thí sinh được yêu cầu bật camera suốt thời gian làm bài để giám thị có thể quan sát, đảm bảo tính trung thực. Đây là yêu cầu bắt buộc của kỳ thi, thí sinh không thực hiện coi như vi phạm quy chế và sẽ bị hủy kết quả thi. Cũng tương tự như các kỳ thi năng khiếu trực tiếp, thi trực tuyến ở mỗi đợt thi sẽ có một đề thi khác nhau để đảm bảo bài dự thi là do thí sinh tự hoàn thành. Với đặc thù của kỳ thi năng khiếu, các trường cũng đã công bố nội dung thi, điều quan trọng là thí sinh tự thực hiện bài thi mà không có sự trợ giúp từ bên ngoài - điều này được đảm bảo qua việc bật camera xuyên suốt.

Đại diện tuyển sinh của nhiều trường đại học chia sẻ: Đối với kỳ thi năng khiếu vẽ theo hình thức trực tuyến, thí sinh nhận được đường link Google Meet của phòng thi qua email cá nhân (đã đăng ký với trường trước đó). Sau khi đăng nhập vào Google Meet, thí sinh sẽ nhận đề thi và làm bài. Kết thúc thời gian làm bài, thí sinh chụp ảnh bài dự thi, gửi về email của trường. Toàn bộ quá trình dự thi, thí sinh được yêu cầu bật camera để giám thị theo dõi xuyên suốt, đảm bảo tính khách quan, trung thực. Việc dự thi hoàn tất khi thí sinh được giám thị xác nhận là đã nộp bài dự thi qua email. Trong khi đó, với kỳ thi năng khiếu thanh nhạc, thí sinh kết nối trực tiếp với các giám khảo để thi vấn đáp và thể hiện ca khúc, tương tự như thi vấn đáp trực tiếp tại phòng thi. 

Nhiều trường cho rằng chất lượng thi năng khiếu trực tuyến nhìn chung không quá khác biệt so với kỳ thi trực tiếp các năm trước. Cũng có một số khó khăn nhất định, như có thí sinh thi vẽ phải chụp ảnh 2 - 3 lần để đảm bảo hình ảnh rõ nét, hoặc thí sinh quen học trực tuyến bằng Zoom nên không quen thao tác với Google Meet... nhưng bài dự thi của các bạn nhìn chung vẫn đảm bảo chất lượng, giám khảo có thể căn cứ vào đó để đánh giá năng lực của thí sinh.

Trong văn bản gửi các trường ĐH, CĐ sư phạm về thi tuyển sinh môn năng khiếu trực tuyến,  Bộ GD-ĐT yêu cầu, căn cứ điều kiện thực tế, diễn biến dịch Covid-19 tại địa phương, các trường quyết định duy trì phương án thi trực tiếp hoặc bổ sung, chuyển đổi phương án tổ chức thi năng khiếu trực tuyến. Việc tổ chức thi này cần đảm bảo tính minh bạch, trung thực, khách quan, công bằng và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt, các trường cần có phương án hậu kiểm khi thí sinh nhập học chính thức.

Tin cùng chuyên mục