Trung thu yêu thương của bệnh nhi ung thư

Dù ngồi trên xe lăn hay trên tay vẫn đang mang dây truyền dịch, các em nhỏ đã quên đi cơn đau bệnh tật, hòa chung niềm vui trong những ngày “Vui tết trung thu” tại khoa duy nhất điều trị bệnh nhi ung thư Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng.

Em Y Bích và hai mẹ con chị Hồ Thị Hạnh tham gia vui tết Trung thu
Em Y Bích và hai mẹ con chị Hồ Thị Hạnh tham gia vui tết Trung thu

Từ tháng 3 đến nay, em Y Bích (8 tuổi, dân tộc Bana, trú huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) bị ung thư máu phải nằm điều trị dài ngày tại khoa Nội 3, Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Mỗi ngày, hai mẹ con chỉ bó hẹp trong không gian ở phòng bệnh, quanh quẩn với thuốc thang, tiêm, truyền… Các bệnh nhi quấy người thân nhiều hơn nhất là lúc đau ốm. Thế nhưng, Y Bích lúc đau chỉ nằm dựa vào lòng mẹ Y Gai (46 tuổi). Điều đó những người xung quanh cảm thấy xót xa hơn. Những ngày đón Trung thu, Y Bích vui hơn hẳn.

“Năm ngoái do dịch bệnh, em không được đi xem. Năm nay, nghe có múa lân, em háo hức lắm, quên hết mệt mỏi", em Y Gai nói.

Trung thu yêu thương của bệnh nhi ung thư ảnh 1 Bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe cho em Y Bích

Nằm ở giường kế bên, đây cũng là năm thứ hai, mẹ con chị Hồ Thị Hạnh (dân tộc Cor, trú huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi) không được về nhà vui tết. Chị Hạnh kể rằng, năm 2019, bé có biểu hiệu đau đầu, một mắt không nhìn thấy được, một mắt nhìn mờ. Gia đình đưa bé đi khắp các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Huế rồi về TP Đà Nẵng để chẩn đoán và phát hiện u não. Các chi phí mỗi đợt mỗi khác, một lúc càng nhiều. Trong khi đó, cuộc sống gia đình trông chờ vào số tiền ít ỏi mà vợ chồng chị Hạnh kiếm được bằng việc làm rẫy và những việc được thuê làm thêm với khoảng 150.000 đồng/ngày.

“Năm nay, vào lớp 1, cũng như các bạn nhỏ khác, con thích được mặc đồng phục đi vào cổng trường cùng các bạn. Nhưng rồi lễ khai giảng đầu tiên rồi tết trung thu của con lại là ở viện. Giờ mắt không thấy nên phải trị khỏi, con mới có thể đi học được”, chị Hạnh nghẹn ngào.

Trung thu yêu thương của bệnh nhi ung thư ảnh 2 Một nhà hảo tâm đến tận phòng, giường bệnh trao quà cho các em khoa Nội 3, bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng
Tại khoa Nội 3, Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng- khoa duy nhất thu dung, điều trị bệnh nhi ung thư, có khoảng 40 em đang điều trị bệnh ung thư, bệnh hiểm nghèo,…
Những ngày này, đơn vị nhận được rất nhiều sự sẻ chia của hội đoàn thể, nhóm thiện nguyện và đơn vị tài trợ về các hiện vật đồ chơi cho trẻ em (đèn ông sao, đồ chơi), bánh kẹo, tiền mặt,.. Bên cạnh đó, các bác sỹ tổ chức hoạt động tô tượng, văn nghệ, múa lân giúp các em có thêm niềm vui trong tuần đặc biệt này.
Các bác sĩ bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng chuẩn bị lồng đèn cho các em 
Theo Ths. BS Đoàn Quốc Bảo, Phó trưởng khoa Nội 3, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng, chính những hoạt động trung thu, quốc tế thiếu nhi, giáng sinh,.. sẽ là hoạt động động viên tinh thần cho các em, tránh cho để các em bị trầm cảm khi đối mặt 4 bức tường của phòng bệnh. Đối với những em trong độ tuổi đi học, đơn vị kêu gọi sự giúp đỡ sinh viên trường đại học hỗ trợ dạy toán, tiếng việt, ngoại ngữ mỗi tuần góp phần giúp các em đỡ bị thiệt thòi trong thời gian điều trị tại đây.
Hoạt động tô tượng giúp kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ

“Chúng tôi mong xoa dịu một phần nào nỗi đau bệnh tật, được nhìn thấy những nụ cười, được đem đến một mùa Trung thu ấm áp cho các em tại đây. Bởi các em là những chiến binh đang cố gắng từng ngày để vượt qua căn bệnh quái ác”, bác sĩ Bảo nói.

Tin cùng chuyên mục