Trung tâm ngoại ngữ Golden Voice có dấu hiệu lừa đảo

Mới vào đầu năm học 2017 nhưng ngành giáo dục Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã liên tiếp phát hiện các cơ sở giáo dục chui của Trung tâm ngoại ngữ Golden Voice có dấu hiệu lừa đảo.
Thậm chí trung  tâm này còn cấp giấy chứng nhận tiếng Anh giả khiến nhiều học viên là giáo viên, cán bộ quản lý của một số trường trên địa bàn rất hoang mang.
Cấp bằng giả cho giáo viên?
Thời gian gần đây, có thông tin giấy chứng nhận của Trung tâm ngoại ngữ Golden Voice (TTNN) TP Vũng Tàu là giả khiến nhiều học viên từng học ở trung tâm này rất hoang mang lo lắng. Họ đã nhiều lần kéo đến trung tâm yêu cầu được trả lại tiền học phí cũng như xác minh giấy chứng nhận là thật hay giả gây ồn ào mất trật tự tại địa phương.
Chị V.T.L., một giáo viên ,cho biết, theo quy định mới của Sở GD-ĐT, giáo viên cần có giấy chứng nhận năng lực tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam để bổ túc vào hồ sơ. Vì vậy, khi TTNN quảng cáo có liên kết với Trường Đại học Sư phạm TPHCM tổ chức học và thi, chị đã đóng học phí 12 triệu đồng để tham gia. Chị L. đã thi tại TP Vũng Tàu và được cấp giấy chứng nhận hồi tháng 4-2017, nhưng đến nay nghe thông tin giấy chứng nhận này là giả, chị rất hoang mang. Nhiều giáo viên, cán bộ từng học và nhận giấy chứng nhận từ TTNN Golden Voice cũng đã kéo đến để xác minh và nhận được câu trả lời là có chút trục trặc và xin lại giấy chứng nhận, đồng thời trả lại tiền cho các học viên. Tuy nhiên một số người vẫn giữ lại giấy chứng nhận để làm bằng chứng. Ngoài ra, nhiều phụ huynh trên địa bàn TP Vũng Tàu cũng phản ánh đã nộp tiền cho con đi học tại TTNN nhưng khi đưa con đến học thì nhận được thông tin trung tâm đang sửa chữa nên tạm đóng cửa.
Bà Nguyễn Liên Mỹ Hạnh, đại diện TTNN Golden Voice thừa nhận, trung tâm có hợp tác với Trường Đại học Sư phạm TPHCM để nhận ôn thi, tổ chức thi cấp giấy chứng nhận năng lực tiếng Anh theo khung bậc ngoại ngữ Việt Nam, tuy nhiên việc hợp tác không có hợp đồng và chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng. Đến nay, TTNN đã tổ chức ôn và thi 4 đợt tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc châu Âu dùng cho Việt Nam. Trong đó có 3 đợt tổ chức tại BR-VT, 1 đợt tổ chức tại TPHCM với tổng số 98 thí sinh, lệ phí ôn và thi từ 8 - 15 triệu đồng/học viên. Cũng theo bà Hạnh, số tiền thu được đa số nộp cho đơn vị liên kết là Trường Đại học Sư phạm TPHCM.
Công an vào cuộc
Theo Sở GĐ-ĐT tỉnh BR-VT, năm 2010 Sở KH-ĐT cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty TNHH Hoàng Thái, đến năm 2011 công ty này được Sở GĐ-ĐT cho phép thành lập TTNN Golden Voice. Sau đó Công ty TNHH Hoàng Thái được sang nhượng cho bà Nguyễn Liên Mỹ Hạnh và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tên mới là Công ty TNHH Anh ngữ Đức Trọng vào năm 2016.
Sở GĐ-ĐT đã lập đoàn thanh tra làm việc với Trường Đại học Sư phạm TPHCM, phía trường đã có văn bản trả lời là trong 2 năm 2016, 2017, trường có tổ chức thi và cấp giấy chứng nhận năng lực tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc châu Âu dùng cho Việt Nam tại tỉnh BR-VT, nhưng trường không liên kết, hợp tác với TTNN Golden Voice. Kết luận thanh tra nêu rõ, TTNN Golden Voice đã cấp giấy chứng nhận năng lực tiếng Anh bất hợp pháp và 2 cơ sở của TTNN Golden Voice mở tại Khu đô thị Chí Linh, TP Vũng Tàu đều không có giấy phép hoạt động.
Trung tâm ngoại ngữ Golden Voice có dấu hiệu lừa đảo ảnh 1 Sau khi bị phát hiện hoạt động chui, Trung tâm ngoại ngữ Golden Voice (TP Vũng Tàu) biến thành tiệm game 
Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh BR-VT, khẳng định: Kết quả thanh tra cho thấy, TTNN Golden Voice có rất nhiều sai phạm, ngoài việc cấp giấy chứng nhận năng lực bất hợp pháp thì việc bà Hạnh chưa có quyết định công nhận giám đốc nhưng vẫn điều hành trung tâm cũng là sai. Vì vụ việc có nhiều dấu hiệu sai phạm nên Sở GD-ĐT đã đình chỉ hoạt động của cơ sở này và chuyển hồ sơ sang cơ quan công an tỉnh để làm rõ, sau khi có kết quả sẽ tiếp tục xử lý. Công an tỉnh BR-VT đã yêu cầu phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) chuyển hồ sơ vụ TTNN Golden Voice có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang Cơ quan An ninh Điều tra (PA92) để tiếp tục điều tra.
Người dân đang đặt câu hỏi, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước ở đâu khi để những cơ sở đào tạo chui hoạt động rầm rộ trong một thời gian dài, chỉ đến khi người dân phản ánh mới biết và đi xác minh?  
Cùng các TTNN Golden Voice, mới đây Trường Mầm non Tài Năng Nhí (số 75 Lê Hồng Phong, TP Vũng Tàu) cũng tạm đóng cửa vì bị phụ huynh tố lừa đảo. Nhờ vậy, cơ quan chức năng mới phát hiện trường này đã hoạt động chui gần 2 năm.

Tin cùng chuyên mục