Trung Quốc và Philippines tránh dùng vũ lực trong tranh chấp biển Đông

Theo Reuters, ngày 16-11, Trung Quốc đã công bố bản tuyên bố chung sau khi Thủ tướng nước này Lý Khắc Cường kết thúc chuyến thăm Manila, trong đó nêu rõ Trung Quốc và Philippines đã nhất trí tránh dùng vũ lực để giải quyết các bất đồng liên quan đến biển Đông. 
Theo tuyên bố chung được Tân Hoa xã đăng tải, Trung Quốc và Manila đã tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình trên biển Đông, cũng như tự do hàng hải và hàng không ở khu vực này. Tuyên bố cho biết thêm, hai nước không được có bất cứ hình thức bạo lực hoặc đe dọa bạo lực nào, và tranh chấp cần được giải quyết thông qua đàm phán giữa các nước có chủ quyền liên quan.
Cùng ngày, theo Tuyên bố Chủ tịch ASEAN do Philippines công bố, ASEAN đã thảo luận những vấn đề liên quan đến biển Đông và ghi nhận sự cải thiện trong quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc. Về vấn đề biển Đông, tuyên bố nêu: “Chúng tôi rất hoan nghênh việc thông qua dự thảo khung Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông (COC), vốn sẽ tạo điều kiện cho công tác đàm phán hướng đến đến một COC hiệu quả và thực chất”.

Tin cùng chuyên mục