Trung Quốc tiếp tục khẳng định lập trường về vấn đề Ukraine

Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị một lần nữa khẳng định lập trường của nước này về vấn đề Ukraine phù hợp với mong muốn của hầu hết các quốc gia trên thế giới.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc họp trực tuyến ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 25-2-2022. Ảnh: THX/TTXVN
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc họp trực tuyến ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 25-2-2022. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 20-3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố phát biểu của ông Vương Nghị, trong đó nêu rõ: “Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ hành động ép buộc hoặc gây áp lực nào từ bên ngoài, cũng như phản đối mọi cáo buộc vô căn cứ và sự nghi ngờ đối với Trung Quốc”.

Phát biểu của ông Vương Nghị được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18-3 đã cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về “những hậu quả” nếu Bắc Kinh hỗ trợ vật chất cho chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Theo Bộ trưởng Vương Nghị, thông điệp quan trọng nhất mà ông Tập Cận Bình muốn gửi đi là Trung Quốc luôn đóng vai trò của một lực lượng duy trì hòa bình thế giới. Ông Vương Nghị nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn ủng hộ duy trì hòa bình và phản đối chiến tranh... Lập trường của Trung Quốc là khách quan, công bằng và phù hợp với mong muốn của hầu hết các quốc gia”.

Trong cuộc điện đàm ngày 18-3, ông Tập Cận Bình nói với ông Biden rằng, cuộc chiến ở Ukraine cần phải kết thúc càng sớm càng tốt, đồng thời kêu gọi các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đối thoại với Moskva.

Ukraine thông báo mở 7 hành lang nhân đạo trong ngày 20-3

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, 7 hành lang nhân đạo sẽ được mở trong ngày 20-3 để dân thường có thể sơ tán khỏi các khu vực có giao tranh.

Ukraine đã sơ tán tổng cộng 190.000 người khỏi các khu vực xung đột kể từ khi xảy ra căng thẳng Nga - Ukraine vào ngày 24-2.
Trung Quốc tiếp tục khẳng định lập trường về vấn đề Ukraine ảnh 1 Người dân sơ tán tới khu tạm trú ở gần Mariupol, Ukraine ngày 17-3. Ảnh: THX/TTXVN
Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký một sắc lệnh sáp nhật toàn bộ các kênh truyền hình quốc gia thành một nền tảng, với lý do cần một "chính sách thông tin thống nhất" trong bối cảnh thiết quân luật. Văn phòng Tổng thống đưa ra thông báo trên song không cho biết biện pháp này sẽ có hiệu lực từ lúc nào.

Các kênh truyền thông tư nhân ở Ukraine hiện vẫn đang tiếp tục được hoạt động.

Tin cùng chuyên mục