Trung Quốc thúc đẩy “tuần hoàn kép”

Theo tin từ Reuters, số liệu được Trung Quốc dự kiến công bố vào ngày 18-4 cho thấy GDP trong 3 tháng đầu năm 2022 của nước này tăng 4,4% so với 1 năm trước đó. Tuy nhiên, tính trên cơ sở hàng quý, tăng trưởng GDP được dự báo sẽ giảm xuống 0,6% trong quý đầu tiên của năm nay từ mức 1,6% trong quý 4-2021.
Trên một công trình xây dựng ở TP Thượng Hải
Trên một công trình xây dựng ở TP Thượng Hải

Giải quyết những thách thức

Theo hãng Sputnik, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản và Quốc vụ viện Trung Quốc vừa ban hành văn bản có tiêu đề “Ý kiến của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản và Quốc vụ viện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc đẩy nhanh xây dựng thị trường một cửa quốc gia”. Theo đó, Trung Quốc sẽ tập trung vào việc giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào thế giới bên ngoài. Đồng thời, văn bản trên cũng nói về việc tăng cường cởi mở và tạo ra các quy tắc thống nhất cho tất cả doanh nghiệp tham gia thị trường Trung Quốc. Theo nội dung của văn bản này, công việc cần được tập trung vào một số khía cạnh gồm kích thích nhu cầu trong nước, đảm bảo lưu thông tự do, phát triển mạng lưới sản xuất và tiếp thị. Mục tiêu chính được nêu trong tài liệu là thúc đẩy phát triển hiệu quả và tăng quy mô thị trường trong nước, tạo môi trường kinh doanh ổn định, minh bạch, bình đẳng, giảm chi phí giao dịch, thúc đẩy đổi mới công nghệ và khoa học, phát triển lợi ích của việc tham gia vào quá trình cạnh tranh và hợp tác quốc tế.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Trung Quốc đã thúc đẩy khái niệm “tuần hoàn kép”, tức kích thích thị trường nội địa, phát triển chuỗi cung ứng trong nước, kích cầu nội địa trong khi duy trì quan hệ với bên ngoài. Trong thời kỳ đại dịch vẫn chưa kết thúc, có sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Hiện Trung Quốc đang trải qua làn sóng lây nhiễm mới. Một số thành phố, bao gồm cả trung tâm tài chính Thượng Hải bị ảnh hưởng. Điều này gây áp lực lớn lên toàn bộ nền kinh tế, sản xuất và hệ thống hậu cần, không chỉ ở Trung Quốc mà trên toàn thế giới. Sự chậm trễ của các tàu buôn tại cảng Thượng Hải gây ra sự chậm trễ trong việc vận chuyển hàng hóa, cuối cùng dẫn đến nguy cơ thiếu hụt hàng hóa. Thế nên, theo GS Gui Jian tại Đại học Tài chính và Kinh tế Xinan, việc Bắc Kinh thông báo sẽ tăng cường các biện pháp vĩ mô để thúc đẩy tăng trưởng cùng với việc thực hiện nhiều giải pháp khác chính là nhằm giải quyết các thách thức nêu trên.

Duy trì sân chơi bình đẳng

Theo GS Gui Jian, Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh sẽ không tự cô lập mình khỏi nền kinh tế và thương mại thế giới. Bắc Kinh đang giảm số lượng các khu vực đóng cửa đối với đầu tư nước ngoài và nói về mong muốn đưa Trung Quốc trở thành địa điểm hấp dẫn hơn đối với đầu tư nước ngoài. Vị chuyên gia này lưu ý, trong những năm gần đây, quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu có chiều hướng đi xuống, đang chậm lại trong khi hội nhập kinh tế khu vực ngày càng sôi động.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời đại diện cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc cho biết, giới kinh doanh nước ngoài vẫn còn mâu thuẫn về đánh giá văn bản Bắc Kinh công bố. Một mặt, các mục tiêu được quảng bá trong tài liệu không phải là mới. Trung Quốc đã nói nhiều năm về mong muốn tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các công ty trong và ngoài nước. Theo đại diện của Phòng Thương mại châu Âu, nếu điều này cuối cùng xảy ra, đó sẽ là một thành công vô điều kiện.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp nước ngoài vẫn chưa thật sự hiểu thông điệp về việc giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào các yếu tố bên ngoài. Nếu nói về việc tăng tốc thay thế nhập khẩu, điều này có thể có tác động tiêu cực đến thương mại và hợp tác công nghiệp. Dù theo hướng nào, nhiều chuyên gia nhận định, Bắc Kinh đã có những tính toán để ứng phó với những yếu tố bên ngoài và bên trong gây áp lực lên nền kinh tế nước này.

Tin cùng chuyên mục