Trung Quốc nâng cảnh báo lũ lụt lên gần mức cao nhất

Những cơn mưa như trút nước tiếp tục bao trùm nhiều địa phương, trong đó nghiêm trọng nhất ở tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc trong ngày 21-7 buộc nước này nâng mức cảnh báo ứng phó với với lũ lụt lên mức 2, mức cao thứ 2 trong thang đo 4 mức của hệ thống cảnh báo mưa lũ của Trung Quốc.
Mưa lớn gây ra lũ lụt kỷ lục ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Ảnh: REUTERS
Mưa lớn gây ra lũ lụt kỷ lục ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Ảnh: REUTERS

Theo Bộ Xử lý các vấn đề khẩn cấp Trung Quốc (MEM), mưa lớn đặc biệt nghiêm trọng tại thành phố Trịnh Châu - thủ phủ tỉnh Hà Nam với lượng mưa đã vượt mức cao nhất theo dữ liệu ghi chép từ trước tới nay.

Mưa bão đã khiến mực nước tại hồ chứa nước dâng lên nhanh chóng buộc nhà chức trách phải yêu cầu các khu vực dân cư tại hạ nguồn sơ tán khẩn cấp. 

Người dân qua lại khó khăn trên một tuyến phố ngập nước ở Trịnh Châu. Ảnh: Getty Images

Cơ quan khí tượng Trung Quốc cho biết, tính từ sáng 17-7 đến sáng 21-7 (giờ địa phương), lượng mưa trung bình tại Trịnh Châu là 458,2mm với nhiều khu vực có tổng lượng mưa vượt mức trung bình hàng năm của thành phố. 

Người đi bộ lội nước sau mưa lớn ở Trịnh Châu. Ảnh: AP
Trung Quốc nâng cảnh báo lũ lụt lên gần mức cao nhất ảnh 3 Giao thông, đi lại tại Trịnh Châu gặp khó khăn vì mưa lũ. Ảnh: AP

Trước diễn biến khó lường của thời tiết, MEM đã triển khai một đơn vị công tác tới khu vực chịu ảnh hưởng của tỉnh Hà Nam để hỗ trợ chính quyền địa phương cứu trợ người dân gặp nạn. Một nhóm lực lượng cứu hộ gồm 1.800 nhân viên cứu hỏa mang theo các thiết bị cứu nạn huy động từ 7 tỉnh lân cận đã được điều động tới vùng lũ. 

Hàng loạt ô tô kẹt trong biển nước vì mưa lớn ở Trịnh Châu. Ảnh: AP

Bộ Giao thông Trung Quốc cho biết, mưa lũ gây ngập lụt trên diện rộng, khiến hoạt động giao thông bị gián đoạn trên 30 đoạn đường trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ thuộc địa phận tỉnh Hà Nam. Giao thông đường sắt và hàng không cũng bị ảnh hưởng. Nhiều chuyến bay dự kiến hạ cánh tại Trịnh Châu cũng buộc phải hủy bỏ.

Trung Quốc nâng cảnh báo lũ lụt lên gần mức cao nhất ảnh 5 Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: THX

Hiện Trung Quốc bắt đầu khôi phục hoạt động đường sắt tại tỉnh Hà Nam, đồng thời tăng chuyến để sơ tán người dân tránh lũ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, giới chức đường sắt chỉ thị các tàu chạy ở vận tốc vừa phải.

Đến nay, mưa lũ tại tỉnh Hà Nam đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 25 người.

Tin cùng chuyên mục