Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng trong khu vực

Các diễn giả đã phân tích thực trạng Trung Quốc tiếp tục xây dựng các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo phá vỡ nguyên trạng của khu vực biển Đông cũng như các hành động đơn phương của Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Theo TTXVN, Viện Quan hệ quốc tế Hoàng gia Vương quốc Bỉ (Egmont), Truyền thông châu Á-Thái Bình Dương và Trung tâm châu Á tại Pháp đã tổ chức hội thảo với chủ đề “EU-ASEAN và biển Đông, các tranh chấp lãnh thổ, sự cạnh tranh quyền lực và lợi ích kinh tế”.

Tại hội thảo, các diễn giả đã phân tích thực trạng Trung Quốc tiếp tục xây dựng các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo phá vỡ nguyên trạng của khu vực biển Đông cũng như các hành động đơn phương của Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. 

Quan điểm của EU về vấn đề biển Đông cũng được tái khẳng định tại hội thảo, trong đó nhấn mạnh bảo vệ quyền tự do hàng hải, kiên quyết tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm luật biển và các phán quyết của tòa trọng tài.

Hội thảo đã cung cấp cho công luận châu Âu về tình hình căng thẳng thời gian gần đây ở biển Đông do Trung Quốc có các hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán cũng như cản trở các hoạt động dầu khí hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam và một số quốc gia ven biển khác trong khu vực.

Tin cùng chuyên mục