Trung Quốc chống cận thị học đường

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hơn 300 triệu trẻ em và thanh thiếu niên Trung Quốc có thời gian học tập trực tuyến lâu hơn, giảm các hoạt động ngoài trời nên tỷ lệ cận thị tăng đột biến khiến công tác phòng chống và kiểm soát cận thị gặp nhiều thách thức.
Kiểm tra thị lực tại một trường tiểu học ở Thượng Hải, Trung Quốc
Kiểm tra thị lực tại một trường tiểu học ở Thượng Hải, Trung Quốc

Bộ Giáo dục Trung Quốc đã tiến hành điều tra về tình trạng cận thị của học sinh, sinh viên ở 9 tỉnh, khu vực và thành phố trực thuộc trung ương trong thời gian từ đầu năm 2020 đến nay. Kết quả điều tra cho thấy, tỷ lệ thị lực kém của các học sinh tham gia khảo sát đã tăng từ 59,2% lên 70,6%; học sinh tiểu học là 61,6%, học sinh THCS là 80,3% và học sinh THPT là 89,3%. Có tới 13,2% học sinh bị cận thị nặng và cận thị cao (độ cận thị cao hơn 6 độ).

Theo điều tra, trong thời kỳ phòng chống dịch, 80% học sinh tham gia lớp học trực tuyến hàng ngày và 47,9% học sinh học trực tuyến hơn 2,5 giờ/ngày. Thời gian chơi game, xem video, giải trí của trẻ em và thanh thiếu niên cũng tăng: 38,3% học sinh dành hơn 2,5 giờ/ngày để chơi game, 38,5% học sinh cảm thấy mỏi hoặc khô mắt. Bên cạnh đó, việc giảm đáng kể các hoạt động ngoài trời, việc khám chữa bệnh không thuận tiện do công tác phòng chống dịch và sự quan tâm, giám sát của cha mẹ không đầy đủ cũng góp phần làm tăng tỷ lệ cận thị ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Trước đó, Bộ Giáo dục Trung Quốc và 15 cơ quan khác vừa công bố kế hoạch Công tác Phòng chống và kiểm soát cận thị ở trẻ em và thanh thiếu niên (2021-2025). Mục tiêu là giảm bớt gánh nặng học tập cho học sinh, tăng cường các hoạt động ngoài trời và bài tập thể chất một cách khoa học, tiêu chuẩn hóa việc sử dụng các sản phẩm điện tử. Tăng cường công tác phòng, chống cận thị ở trẻ em và thanh thiếu niên, nâng cao sức khỏe thị giác của trẻ em và thanh thiếu niên được coi là một “đề án sáng giá” với sự tham gia của toàn xã hội.

Theo đó, Bắc Kinh, Thượng Hải, Chiết Giang và nhiều tỉnh, thành phố khác đang ráo riết thực thi các biện pháp giảm tỷ lệ cận thị của trẻ em và thanh thiếu niên. 24 trường tiểu học ở 8 quận, huyện của Thượng Hải đã thử nghiệm chương trình tăng thời gian hoạt động ngoài trời của học sinh lên 2 giờ/ngày khiến tỷ lệ mắc các bệnh cận thị giảm gần 30%. Trường Tiểu học Lang Hạ ở quận Kim Sơn, Thượng Hải cho biết, tất cả học sinh phải tuân thủ nghiêm ngặt các tư thế ngồi, đọc và viết đúng. Thực tế đã chứng minh, khi thực hiện nghiêm các quy định thì bệnh cận thị ở trẻ em và thanh thiếu niên dần được kiểm soát. 

Tỉnh Sơn Đông đã thiết lập hồ sơ sức khỏe mắt hoàn chỉnh bao gồm các thông số sinh học mắt từ độ tuổi mẫu giáo để theo dõi giá trị dự trữ của chứng viễn thị. Năm 2019, tỷ lệ cận thị ở tỉnh Sơn Đông giảm 3,03% so với năm 2018. Thành phố Tam Minh, tỉnh Phúc Kiến đã tích hợp chương trình sức khỏe thể chất, tinh thần của trẻ em, thanh thiếu niên vào hệ thống giám sát và đánh giá chất lượng giáo dục bắt buộc. Thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên thực hiện “Dự án sức khỏe mắt” lập hồ sơ sức khỏe mắt tất cả các trường tiểu học. 

Đến nay, 34 trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện đã lập hồ sơ sức khỏe mắt hoàn chỉnh, hơn 17.000 học sinh hoàn thành hồ sơ sức khỏe mắt toàn dân, hơn 5.700 học sinh hoàn thành hồ sơ sức khỏe mắt chuyên sâu.

Tin cùng chuyên mục