Trung Quốc cảnh báo Australia tránh làm xấu thêm quan hệ

Ngày 22-4, hãng Reuters dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Australia nên tránh làm xấu hơn mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa 2 nước, sau khi Australia hủy bỏ 2 thỏa thuận liên quan tới Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) giữa bang Victoria và Trung Quốc.
Trung Quốc cảnh báo Australia tránh làm xấu thêm quan hệ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết Australia là quốc gia duy nhất hủy bỏ thỏa thuận BRI, tạo ra một tiền lệ nguy hiểm. Trung Quốc xem xét có thêm phản ứng về vấn đề này.

Trước đó, Ngoại trưởng Australia Marise Payne đã dùng những thẩm quyền mới để hủy bỏ thỏa thuận mà chính quyền bang Victoria ký với Trung Quốc hồi năm 2018 với lý do thỏa thuận này trái với chính sách ngoại giao của Australia hoặc bất lợi cho các mối quan hệ đối ngoại.

Sau diễn biến mới nhất này, Chủ tịch quốc gia của Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc - Australia (ACBC) David Olsson cho biết các công ty Australia xuất khẩu sang Trung Quốc đã và đang nỗ lực đa dạng hóa thị trường nước ngoài, đồng thời tiếp tục duy trì hợp tác với các đối tác thương mại Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục