Trưng cầu giám định ADN 28 người sinh sống tại “Tịnh thất bồng lai”

Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định ADN 28 người, bao gồm cả trẻ em thời gian qua sinh sống tại “Tịnh thất bồng lai”.
Nhóm người sống ở Tịnh thất bồng lai tại TAND huyện Đức Hòa
Ngày 24-9, thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT), Công an tỉnh Long An cho biết, cơ quan này đã có quyết định phục hồi giải quyết tin báo tố giác tội phạm của nhiều tổ chức, cá nhân về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Lê Tùng Vân và một số người sinh sống tại hộ bà Cao Thị Cúc (ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) hay còn gọi là “Tịnh thất bồng lai”, sau đó đổi thành “Thiền am bên bờ vũ trụ”.
Theo đó, cơ quan ANĐT đã ra quyết định trưng cầu giám định ADN 28 người, bao gồm cả trẻ em thời gian qua sinh sống tại “Tịnh thất bồng lai”.
Cùng ngày, cơ quan ANĐT, Công an tỉnh Long An đã đến hộ bà Cao Thị Cúc để lấy mẫu xét nghiệm ADN những trẻ em và người lớn đang sinh sống tại đây. Tuy nhiên, hiện chỉ có 23 người đang sống và đã được lấy mẫu, trong đó có 10 trẻ em.

Đại diện cơ quan ANĐT, Công an Long An cho biết, thời gian qua, có những tin báo, tố giác cho rằng những đứa trẻ ở “Tịnh thất bồng lai” không phải là trẻ mồ côi như Lê Tùng Vân và những người sinh sống tại đó thông tin.

Trong khi đó, tin báo, tố cáo cho rằng những đứa trẻ này có mối quan hệ huyết thống với những người lớn đang sinh sống cùng tại đây. Ông Lê Tùng Vân và những người ở “Tịnh thất bồng lai” đã giả mạo nuôi trẻ mồ côi để lừa gạt, nhận tài trợ, chiếm đoạt tài sản.

Theo nguồn tin từ Công an tỉnh Long An, trong năm 2020 và 2021, cơ quan chức năng nhận được nhiều đơn thư tố cáo, một số người sống tại “Tịnh thất bồng lai” đã thực hiện 3 hành vi: Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; loạn luân; lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, thời gian qua, trên cơ sở tài liệu, chứng cứ có được, cơ quan chức năng đã tập trung điều tra và khởi tố, truy tố về tội: Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Trưng cầu giám định ADN 28 người sinh sống tại “Tịnh thất bồng lai” ảnh 2 Bị cáo Lê Tùng Vân tại TAND huyện Đức Hòa

Như Báo SGGP đã đưa tin, từ tháng 1 đến tháng 5-2022, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân (90 tuổi) và 5 đối tượng khác cùng sống tại “Tịnh thất bồng lai” về hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

5 đối tượng gồm: Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi); Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi); Cao Thị Cúc (62 tuổi).

Ngày 21-7, TAND huyện Đức Hòa tuyên án sơ thẩm đối với 6 bị cáo. Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù. Các bị cáo khác gồm Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, mỗi bị cáo bị tuyên phạt 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù. Còn bị cáo Cao Thị Cúc 3 năm tù.

Hiện tại, cả 6 bị cáo đã làm đơn lên TAND tỉnh Long An kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND huyện Đức Hòa.

Tin cùng chuyên mục