Trump - Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên: ''Kẻ tám lạng, người nửa cân''

Sáng 30-9 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden bước vào vòng tranh luận trực tiếp đầu tiên tại hội trường của Đại học Case Western Reserve, thành phố Cleveland, bang Ohio.

"Donald, ông có thể im lặng trong một phút"

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden mở màn cho 3 cuộc tranh luận sẽ diễn ra trong giai đoạn nước rút của cuộc đua vào Nhà Trắng 2020 sắp tới.
Trump - Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên: ''Kẻ tám lạng, người nửa cân'' ảnh 1 Trong cuộc tranh luận Tổng thống Trump liên tục cắt ngang câu trả lời đối thủ Binden. Ảnh: REUTERS
Vòng đầu tiên kéo dài 90 phút, được truyền hình trực tiếp, với sự điều phối của ông Christ Wallace, người dẫn chương trình của đài Fox News.
Cuộc tranh luận chia thành các phân đoạn dài 15 phút, tập trung vào 6 chủ đề do ông Wallace lựa chọn và công bố hồi tuần trước gồm: thành tích của Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden; Tòa án Tối cao Mỹ; đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19; nền kinh tế; vấn đề chủng tộc và bạo lực ở các thành phố của Mỹ; tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.
Qua các chủ đề này, hai ứng cử viên có cơ hội bảo vệ những thành tựu mình đã đạt được và nhắm vào những điểm yếu của đối thủ.
Theo CNN, cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên nhanh chóng trở nên "hỗn loạn".
Ông Trump liên tục công kích và ngắt lời ông Biden, tranh cãi với điều phối viên Christ Wallace trong cuộc trao đổi ban đầu về việc chăm sóc sức khỏe. Hai đối thủ nhanh chóng chuyển hướng sang trao đổi mạnh mẽ về việc chăm sóc sức khỏe trong sự chuyển hướng từ câu hỏi đầu tiên của họ về ứng cử viên Tòa án Tối cao của Trump, Thẩm phán Amy Coney Barrett.
"Donald, ông có thể im lặng trong một phút", ông Biden nói, sau khi Tổng thống liên tục cắt ngang câu trả lời của ông. Ông Biden đã phản pháo lại nỗ lực của ông Trump trong việc xoa dịu cuộc tranh luận, rằng: "Tất cả những gì ông đang nói ở đây đều là dối trá".
Sau nửa đầu cuộc tranh luận, người điều hành Chris Wallace yêu cầu Tổng thống Trump ngừng ngắt lời đối thủ: "Thưa ngài! Chúng ta có 6 phần. Khi kết thúc một chủ đề, chúng ta sẽ chuyển sang chủ đề tiếp theo. Trong từng phần, mỗi người đều sẽ có khoảng thời gian không bị ngắt lời. Thưa Tổng thống, trong 2 phút không bị ngắt lời đó, ông có thể nói bất cứ thứ gì ông muốn. Tôi cầu xin ngài hãy làm như vậy".
Ông Trump bước vào cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên này ở một vị trí không mấy thuận lợi so với trận đấu năm 2016 với bà Hillary Clinton.
Ông Trump liên tục ngắt lời ông Biden trong 30 phút đầu tiên của cuộc tranh luận. Còn ông Biden, một chính trị gia lão luyện, đã chờ thời cơ để đưa ra quan điểm của riêng mình với việc ông Trump hay ngắt lời và Biden đã tìm thấy một thời điểm để phản công khi Trump cố gắng loại bỏ chính sách Obamacare: "Thực tế là người đàn ông này không biết mình đang nói về điều gì".
Tranh luận: "Gắt" từ Covid-19, kinh tế đến khí hậu...
Khi cuộc tranh luận chuyển sang vấn đề đại dịch Covid-19, ông Biden đã "ca ngợi" cách xử lý của ông Trump với lưu ý rằng hơn 200.000 người đã chết và khoảng 40.000 người vẫn đang mắc Covid-19 mỗi ngày: "Tổng thống không có kế hoạch. Ông ấy đã không đưa ra bất cứ điều gì".
Tổng thống Trump phản bác so sánh của ông Biden với số trường hợp mắc bệnh ở các nước và cáo buộc tin tức giả đã làm sai lệch hồ sơ của ông về virus.
Trump - Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên: ''Kẻ tám lạng, người nửa cân'' ảnh 2 Ông Trump (trái) và ông Biden đối đầu trong cuộc tranh luận đầu tiên trên sân khấu của Đại học Case Western Reserve ở Cleveland, bang Ohio. Ảnh: REUTERS
Trong một cuộc trao đổi về những tiết lộ mới liên quan các tờ khai thuế của Tổng thống Trump trên tờ New York Times - cho thấy Tổng thống đã không trả thuế thu nhập liên bang 10 năm trong số 15 năm qua, ứng viên Biden lưu ý ông Trump trả thuế ít hơn cả các giáo viên và luôn đặt nghi vấn để kiểm tra ông Trump về các khoản nợ thuế và hồ sơ kinh doanh "có vấn đề" của ông.
Đáp lại, ông Trump tuyên bố đã trả hàng triệu USD tiền thuế, nhưng cũng bảo vệ cách tiếp cận của mình là trả thuế ít nhất có thể như một khía cạnh thể hiện sự nhạy bén trong kinh doanh của mình.
Ứng viên Biden cho rằng ông Trump phá hỏng mọi lợi thế từ chính quyền trước, trong khi ông Trump cho rằng mình đã thúc đẩy phát triển kinh tế trước đại dịch. Cả hai ứng viên đều liên tục cướp lời và chen ngang đối thủ, khiến hai bên không thể đưa ra thông điệp hoàn chỉnh về phương án khôi phục nền kinh tế Mỹ.
Vấn đề biểu tình chống phân biệt chủng tộc, ông Trump được đặt câu hỏi về việc ngăn nhân viên liên bang tham gia khóa đào tạo về nhạy cảm chủng tộc. Tổng thống lập luận, ông quyết định chấm dứt những khóa huấn luyện như vậy vì "chúng phân biệt chủng tộc và dạy mọi người ghét nước Mỹ".
Ông Trump sau đó đã gây sức ép với ông Biden về việc liệu ứng viên đảng Dân chủ có tin vào luật pháp và trật tự, vốn đã trở thành một trong những lời kêu gọi của Tổng thống trong những tuần gần đây. Đáp lại, ông Biden nói mình tin vào "luật pháp và trật tự công bằng, nơi mọi người được đối xử công bằng"...
Cuộc tranh luận chuyển hướng sang biến đổi khí hậu. Wallace đặt câu hỏi cho hai ứng viên về các vụ cháy rừng tàn phá nhiều khu vực ở Bờ Tây gần đây. Ông Trump lặp lại những bình luận trong quá khứ, cho rằng cháy rừng bùng phát do chính quyền địa phương quản lý rừng kém, dù các chuyên gia khí hậu nói rằng các đám cháy chủ yếu là do hạn hán và nắng nóng ở mức kỷ lục, hậu quả của biến đổi khí hậu.
Ông Trump cũng công kích ông Biden vì các chính sách khí hậu của ông này, cho rằng các đề xuất của ông Biden sẽ gây ra thảm họa kinh tế.
Khi được hỏi liệu có ủng hộ Thỏa thuận Xanh mới, ông Biden nói không, vì ông có kế hoạch khí hậu riêng.
Phần cuối cùng của cuộc tranh luận là tính toàn vẹn của bầu cử, ông Biden tập trung câu trả lời của mình vào việc khuyến khích người Mỹ bỏ phiếu, đề cập những lần ông Trump công kích việc bỏ phiếu qua thư dễ dẫn đến gian lận quy mô lớn, nhưng chính ông Trump đã bỏ phiếu qua thư trong những năm gần đây: "Ông ấy ngồi sau Bàn Kiên định (ở Phòng Bầu dục) và gửi lá phiếu của mình đến Florida".

Tin cùng chuyên mục