“Trùm” Hoàng Béo: Từng tù tội, trốn trại, bị truy nã dưới cái tên khác

Hoàng Béo được biết với tên gọi Trần Ngọc Hiếu (SN 1981, tạm trú quận 1, TPHCM) cầm đầu đường dây ma túy lớn nhất nước vừa bị triệt phá. Y thận trọng điều hành toàn bộ đường dây nhưng không tham gia bất cứ khâu nào. Và điều ít ai biết, gần 10 năm trước, y từng tù tội, trốn trại và bị truy nã dưới một cái tên khác.


“Trùm” Hoàng Béo: Từng tù tội, trốn trại, bị truy nã dưới cái tên khác
Đường dây trăm tỷ đồng của băng đảng ma túy lớn nhất nước hoạt động ra sao?

Trần Ngọc Hiếu tự tìm nguyên liệu lập ra một xưởng riêng chuyên sản xuất thuốc lắc ở các chưng cư cao cấp, biệt thự.. cung ứng, mua bán ma túy cho đầu nậu với quy mô cực lớn ở các quận huyện ở TPHCM, TP Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương...

Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an TPHCM đã triệt phá thành công 1 đường dây ma túy khủng do Trần Ngọc Hiếu (thường gọi là “Hoàng Béo”, SN 1981, ngụ quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, tạm trú quận 1) cầm đầu.

“Trùm” Hoàng Béo: Từng tù tội, trốn trại, bị truy nã dưới cái tên khác ảnh 1  Đối tượng Hoàng Béo 
Công an bắt giữ hàng chục đối tượng cùng nhiều tang vật như: 520.000 viên thuốc lắc và 120kg bột thuốc lắc và ma túy đá chưa thành phẩm (tương ứng hơn 1 triệu viên thuốc lắc, với trị giá thị trường khoảng hơn 200 tỷ đồng), hơn 10 tỷ đồng tiền mặt, 7 xe ô tô (có 1 siêu xe khoảng 25 tỷ đồng) cùng nhiều tang vật khác.
Theo điều tra, tháng 3-2016, trinh sát công an phát hiện Nguyễn Văn Sơn (SN 1983, ngụ tỉnh Lâm Đồng, tạm trú quận 10) là người chuyên buôn bán ma túy ở địa bàn khu vực quận Bình Thạnh và các quận lân cận.

Từ đầu mối trên, cơ quan công an phát hiện Sơn lấy hàng của Hiếu với số lượng lớn. Bên cạnh, Sơn còn lấy hàng của Vũ Tuấn Phan (SN 1979, ngụ TP Hải Phòng, tạm trú TPHCM).

Đối tượng Trần Ngọc Hiếu (tức Hoàng Béo) tên thật là Văn Kính Dương. Y từng có tiền án 6 năm tù giam về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy vào năm 2008 tại tỉnh Thanh Hóa. Sau đó, y trốn trại và bị phát lệnh truy nã nên đã làm giả giấy tờ, đổi tên thành Trần Ngọc Hiếu.
Trở về con đường cũ, Hiếu móc nối các đường dây và tự lập ra 1 xưởng riêng chuyên sản xuất thuốc lắc và cung ứng, mua bán ma túy cho các chân rết khác với quy mô cực lớn.
“Trùm” Hoàng Béo: Từng tù tội, trốn trại, bị truy nã dưới cái tên khác ảnh 2 Tang vật thu giữ được 
Trong mỗi thùng tang vật có nhiều chai nhỏ chứa ma túy thành phẩm

Theo điều tra, Hiếu chỉ tin dùng những người trong gia đình và người quen. Hoạt động đường dây theo tổ chức gia đình phối hợp cũng khá nhịp nhàng ăn ý và đảm bảo bí mật một cách tuyệt  đối, khép kín.

Hiếu không trực tiếp tham gia vào bất kỳ khâu nào mà chỉ điều hành toàn bộ đường dây trên qua mạng xã hội và quản lý từ xa bằng hệ thống camera quan sát 24/24. Hiếu vẫn đến các cơ sở sản xuất ma túy ở các biệt thự ở TPHCM, TP Nha Trang, tỉnh Đồng Nai... để điều hành.

Đường dây của Hiếu không đặt xưởng sản xuất cố định một chỗ mà di chuyển liên tục sau mỗi lô hàng được sản xuất ra để tránh lộ. Hiếu chọn nơi có địa hình hẻo lánh, vắng người không ai để ý và dễ quan sát người lạ xuất hiện. Các xưởng sản xuất và kho hóa chất thường không đặt chung 1 chỗ mà đặt cách xa nhau hàng chục km.

Khi xong, hàng được vận chuyển bằng  2 đến 3 xe, có cả siêu xe. Một xe đóng vai trò thăm dò đi trước, tránh công an và để dọn đường cho các xe chở hàng phía sau. Nhằm đánh lạc hướng các trinh sát, các xe thường đổi hàng cho nhau ở giữa đường cao tốc.

Một số siêu xe bị giữ trong vụ án
Trong đường dây, có Nguyễn Đức Kỳ Nam (SN 1968, là anh họ của Hiếu) là 1 thành phần giữ vai trò quan trọng của đường dây. Nam vốn là kỹ sư cơ khí và có vốn hiểu biết về hóa chất. Nam chính là người trực tiếp sản xuất, điều chế ma túy ra, quản lý các xưởng sản xuất ma túy.
Sau khi chế biến thuốc lắc xong, chúng thường bỏ rác, bao bì hóa chất lên các xe bán tải rồi chở đi đổ tại các điểm vắng, vào lúc nửa đêm để công an khó lần theo dấu vết. Khi thì chúng vứt tại bãi rác, khi thì đổ giữa sông hay ruộng đồng hẻo lánh ở các tỉnh lân cận TPHCM như Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp…
Ông trùm lộ diện cùng nhiều chân rết từ Bắc tới Nam

Quá trình sản xuất ma túy, Hiếu sẽ dùng camera quan sát theo dõi và quản lý từ xa qua hệ thống trong xưởng. Hỗ trợ Nam có Lê Văn Mang (SN 1987, ngụ tỉnh Cà Mau). Sản xuất ma túy thành bột xong, Nam đưa cho Mang vận chuyển về biệt thự ở quận 7 để tẩy sạch, sấy khô.

“Trùm” Hoàng Béo: Từng tù tội, trốn trại, bị truy nã dưới cái tên khác ảnh 5 Một số tay chân thân tín của Hoàng Béo. Từ trái qua, hàng trên: Nguyễn Bá Thành,  Nguyễn Đắc Huy. Hàng dưới: Lê Hương Giang, Nguyễn Thu Huyền

Sau đó, y cùng với Nam lái xe chở đến giao cho Phạm Bảo Quân (SN 1983, ngụ TP Hà Nội, tạm trú quận 1) để dập thành từng viên và đóng gói thành phẩm. Thuốc lắc sẽ được ngụy trang dưới dạng những gói cà phê có trọng lượng 1kg.

Cuối cùng, số viên thuốc lắc được chuyển về nhà của Hiếu để cất giữ. Hiếu cùng với bạn gái là Vũ Hoàng Anh Ngọc (thường gọi là “Miu”, SN 1994, ngụ quận 3) cất giữ từ 10.000-15.000 viên để tiện bán sỉ và lẻ cho khách hàng.

“Trùm” Hoàng Béo: Từng tù tội, trốn trại, bị truy nã dưới cái tên khác ảnh 6 "Hot girl" Anh Ngọc (thường gọi là "Miu''), người tình và là một trong ba trợ thủ đắc lực của  Hoàng Béo 
“Trùm” Hoàng Béo: Từng tù tội, trốn trại, bị truy nã dưới cái tên khác ảnh 7 Thuốc lắc được ngụy trang dưới dạng gói cà phê 

Việc giao dịch với khách hàng tại TPHCM sẽ do Nguyễn Thu Huyền (SN 1988, ngụ TP Hà Nội, tạm trú quận 10) đảm nhiệm. Khi có khách đặt mua hàng, Huyền sẽ báo lại cho Hiếu để xuất hàng. Hàng sẽ giao lại cho Nguyễn Đắc Huy (SN 1988, ngụ TP Hà Nội, tạm trú quận 10) đi giao cho khách.

Huy phụ trách giao hàng, ngoài ra không hề biết bất kỳ thông tin gì về khách hàng hay địa điểm xưởng, kho cất hàng cũng như nơi ở của các thành viên khác trong đường dây. Khi giao hàng xong, Huy không nhận tiền mà số tiền sẽ được chuyển khoản, giao lại trực tiếp cho Huyền nhận đưa về cho Hiếu.

Tại Hà Nội, tỉnh phía Bắc thì Lê Hương Giang (SN 1988, ngụ TP Hà Nội, bạn gái Hiếu) sẽ chịu trách nhiệm. Khi có khách thì Giang báo cho Hiếu. Hiếu điều Huy chuyển ma túy ra phía Bắc giao cho Giang giữ, rồi Huy nhận hàng trực tiếp đi giao lại cho khách theo yêu cầu của Giang và Hiếu. Việc vận chuyển hàng ra Hà Nội bằng đường tàu lửa. Sau đó, Huy trở về bằng đường hàng không.

Tại Hà Nội, Hiếu sử dụng anh họ là Nguyễn Bá Thành (SN 1974, ngụ TP Hà Nội) để mua các hóa chất từ Hà Nội chuyển vào TP.HCM giao cho Hiếu. Hóa chất sẽ được vận chuyển bằng xe tải qua đường bộ từ Bắc vào Nam. Huy đảm nhận giao hàng ở cả miền Bắc và Nam. Nếu Huy vắng thì Mang sẽ thay.

Khoảng 15 giờ 15 chiều 6-4-2017, tại sân bay Tân Sơn Nhất, “ông trùm” Hoàng Béo khi vừa xuống máy bay đã bị bắt giữ. Đồng thời, lực lượng công an cũng phát lệnh đồng loạt khám xét tại 13 điểm bao gồm xưởng sản xuất ma túy và nhà ở của các đối tượng có liên quan tại TPHCM, Đồng Nai, Nha Trang, Hà Nội để bắt giữ các đối tượng còn lại.

Đến khuya 7-4-2017, công tác bắt khám xét các đối tượng cơ bản đã hoàn thành, thu giữ tổng cộng khoảng 500.000 viên thuốc lắc (tương ứng khoảng 100kg bột thuốc lắc) và gần 85kg bột thuốc lắc đã thành phẩm nhưng chưa dập viên.

Gian nan phá chuyên án 516E

Chiều 2-6, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng lãnh đạo các ban ngành TPHCM đã đến thăm động viên, thưởng đột xuất cho các đơn vị, tập thể thuộc lực lượng Công an TPHCM và quận Bình Thạnh về việc triệt phá chuyên án ma túy lớn nhất từ trước tới nay.

Tại đây, thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TPHCM đã kể về sự khó khăn của lực lượng khi triệt phá đường dây ma túy khủng do Trần Ngọc Hiếu (tức “Hoàng Béo”) cầm đầu.

“Trùm” Hoàng Béo: Từng tù tội, trốn trại, bị truy nã dưới cái tên khác ảnh 8 Thiếu tướng Phan Anh Minh kể chuyện phá án  

Thiếu tướng Minh cho biết, đầu tháng 4-2016, Công an quận Bình Thạnh phát hiện các đối tượng buôn bán lẻ ma túy nên đã lập chuyên án triệt phá. Sau khi phát hiện số lượng ma túy cung cấp ngày càng lớn, Công an quận Bình Thạnh đã báo cáo và được thiếu tướng Minh thống nhất nâng lên thành chuyên án cấp thành phố.

Trong thời gian này, nhiều trinh sát phải vất vả thức cả ngày lẫn đêm, dầm mưa dãi nắng để đeo bám theo các đối tượng trong đường dây của ông trùm Hoàng Béo.

Khi biết nơi 1 phân xưởng chế biến ma túy của đường dây nằm ở khu biệt thự khu dân cư Trung Sơn huyện Bình Chánh, các trinh sát tiến hành đeo bám 24/24.

Thông qua hệ thống thông gió của ngôi biệt thự, trinh sát phát hiện chứa nhiều hóa chất để các đối tượng sản xuất từ dạng bột thành thuốc lắc, ma túy tổng hợp.

Các đối tượng trong đường dây rất tinh ma nên đã phát hiện ra và tìm cách chuyển toàn bộ đồ dùng, dụng cụ, hóa chất xuống tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, khi chúng vừa chuyển xuống Bà Rịa - Vũng Tàu thì lại dời toàn bộ dụng cụ, hóa chất... ra TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Nhóm tìm những nơi hiểm trở sâu trong núi để dễ dàng thực hiện việc tạo thành thành phẩm ma túy, thuốc lắc...

Đến khi bị phát hiện, chúng vẫn tiếp tục di chuyển từ tỉnh Khánh Hòa về khu vực mỏ đá Bửu Long, tỉnh Đồng Nai rồi lại chuyển về Trà Cổ, tỉnh Đồng Nai và nhiều nơi khác.

Sau thời gian dài kiên trì bám theo băng nhóm, xác định thời khắc khám phá chuyên án, lãnh đạo Công an TPHCM phải bắt toàn bộ đường dây này.

Mở đầu, trinh sát tiến hành bắt giữ đàn em của Hoàng Béo ở TP Hải Phòng. Tuy nhiên, ông trùm đã phát hiện và lệnh cho toàn bộ đàn em rút lui để bảo toàn lực lượng, đồng thời, tìm cách tẩu tán lượng ma túy.

Thiếu tướng Minh cho biết, các đối tượng trong đường dây hoạt động tinh vi, thường sử dụng xe sang giao hàng trên cao tốc nên việc đeo bám gặp rất nhiều khó khăn.

Trong một lần phát hiện xe tải chở rác, chất thải, hóa chất bằng xe tải trên cao tốc Trung Lương, các trinh sát sử dụng xe máy chia nhau bám theo.

Phát hiện xe này sau đó xuống Tiền Giang đi về hướng Sa Đéc, một trinh sát mới làm việc 2 năm 5 tháng đã tìm cách đeo bám. Khi vừa đến mé sông đoạn Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, các đối tượng dừng xe để tìm cách phi tang các chất thải quả quá trình sản xuất ma túy xuống dưới sông.

Lúc này, trinh sát tiếp cận nên đã tắt đèn xe nhưng lại tông vào chướng ngại vật và bị gãy chân, trinh sát vẫn bò lên đường tìm cách thông báo báo về lãnh đạo. Sau đó, đồng chí này mới được đưa đi bệnh viện...

Thiếu tướng Phan Anh Minh nhấn mạnh: “Các nước ngăn chặn được thảm họa ma túy thì mình cũng phải làm được. Không thể để ma túy trở thành mối đe dọa ngày càng lớn cho giới trẻ và sự phát triển của thành phố và đất nước...”
Mức khen thưởng của Thành ủy, UBND TPHCM đối với các đơn vị đã lập chiến công xuất sắc phá chuyên án 516E: Tập thể Công an TPHCM 100 triệu đồng; Công an quận Bình Thạnh 100 triệu đồng; Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) 50 triệu đồng; Phòng Kỹ thuật Nghiệp vụ II (PA71) 50 triệu đồng; Phòng Kỹ thuật Hình sự (PC54) 20 triệu đồng; Trung đoàn Cảnh sát cơ động (PK20E) 20 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục