Trực tiếp tương tác với người dân qua “cổng” 1022

Đến nay, gần một tháng UBND TPHCM đưa vào hoạt động Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội và Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân 1022 (gọi tắt Hệ thống 1022). Thống kê của Sở TT-TT TPHCM cho thấy, đến ngày 25-5, riêng Hệ thống 1022 đã tiếp nhận được 15.117 ý kiến phản ánh của người dân.

Nhanh và đúng địa chỉ

Ngày 25-5, một người dân tại phường 12, quận Gò Vấp phản ánh việc lấn chiếm hẻm, để đồ đạc vật dụng bừa bãi, làm chuồng gà, chuồng vịt ngay tại hẻm 819/13 Quang Trung gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, làm mất mỹ quan khu phố (người dân ngại nói trực tiếp do sợ gặp phiền phức). Ngay sau khi phản ánh được gởi, Hệ thống 1022 đã ghi nhận và đang được chính quyền địa phương xử lý. 

Một trường hợp khác báo lên tổng đài, Cơ sở đá hoa cương Tuấn Huy tại địa chỉ 584 Phạm Thế Hiển, phường 4, quận 8 thường xuyên mở nhạc, ca hát ầm ĩ…, đã được chính quyền địa phương nhắc nhở nhưng vẫn tái diễn thường xuyên.

Trực tiếp tương tác với người dân qua “cổng” 1022 ảnh 1 Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Tổng đài 1022

Hệ thống 1022 đã ghi nhận phản ánh và ngay ngày 25-5, UBND phường 4, quận 8 đã có phản hồi: “UBND phường đã cử cán bộ xuống làm việc và yêu cầu cơ sở trong quá trình hoạt động phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, hạn chế việc mở nhạc, ca hát gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh khu vực”. Kèm theo đó là bản cam kết đảm bảo yên tĩnh trong hoạt động sản xuất kinh doanh của cơ sở đá hoa cương nói trên.

Thống kê của Sở TT-TT TPHCM cho thấy, tính đến ngày 25-5-2022, Hệ thống 1022 đã xử lý 14.660 ý kiến, còn 457 ý kiến chưa xử lý. Các quận huyện, đơn vị tiếp nhận phản ánh của người dân như quận 3, quận 5, quận 10, huyện Bình Chánh… đã tích cực xử lý, tuy nhiên còn một số quận, huyện trễ hạn xử lý thông tin phản ảnh của người dân với tỷ lệ rất cao, có nơi trễ đến 47% và thậm chí có huyện trễ hạn đến 70%.

Theo lý giải của các địa phương, trong các nguyên nhân để tình trạng xử lý phản ánh kiến nghị chậm trễ kéo dài có lý do phải chờ báo cáo được cập nhật theo tháng, quý rồi báo cáo lãnh đạo.

Nhưng nay, với Hệ thống 1022 mới được cập nhật thêm nhiều tính năng thì việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân sẽ nhanh chóng hơn vì lãnh đạo sở ngành, quận huyện và lãnh đạo thành phố sẽ thấy ngay khi kiến nghị của người dân được phản ánh qua hệ thống.

Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM, cho biết, Sở TT-TT đã cấp tài khoản Hệ thống 1022 đến cấp phường/xã để cơ sở thực hiện xử lý phản ánh của người dân theo thẩm quyền. Sở cũng đang thiết kế hệ thống tương tác từ lãnh đạo thành phố đến từng cơ sở để lãnh đạo thành phố có thể ngay tức khắc chỉ đạo xử lý theo từng sự kiện quan tâm cụ thể.

“Như vậy việc xử lý phản ánh của người dân từ cấp thành phố sẽ nhanh gấp nhiều lần và đến ngay “địa chỉ” cần xử lý”, ông Lê Quốc Cường khẳng định.

“Dự kiến sau tháng 6-2022, Hệ thống 1022 sẽ tích hợp thêm hệ thống nhắn tin di động, AI để nâng cao khả năng cập nhật, xử lý, dự báo… Hệ thống này giúp ích rất lớn để thành phố phát triển, người dân tham gia xây dựng thành phố tích cực hơn và qua đó người dân cũng dễ dàng phản ánh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình khi có vấn đề xảy ra”, ông Lê Quốc Cường cho biết thêm.

Quản lý sát tiến độ công việc của cơ sở

Trong khi đó, Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội (Dashboard kinh tế - xã hội) được xây dựng hoàn toàn mới, có các nhóm chỉ tiêu áp dụng ở cấp thành phố, quận, huyện, sở, ngành, chia thành 20 nhóm lĩnh vực với 110 chỉ tiêu. Thông tin của các đơn vị, sở, ngành… được phân loại theo tháng, quý, năm, các nhóm, chỉ tiêu và trình diễn dưới dạng đồ thị, biểu đồ, hình ảnh minh họa infographic. 

Trực tiếp tương tác với người dân qua “cổng” 1022 ảnh 2

Theo đại diện Sở TT-TT, thông qua hệ thống này, lãnh đạo UBND TPHCM có thể đánh giá tổng thể, toàn diện về tình hình hoạt động, hiệu quả kế hoạch công tác, kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường để đưa ra định hướng, quyết định và hành động phù hợp.

Sở TT-TT TPHCM cũng đã thực hiện 51 chỉ tiêu với Cục Thống kê thành phố, Bảo hiểm xã hội thành phố. Dữ liệu của 2 đơn vị này được tổng hợp nhiều nguồn và qua công đoạn xử lý nghiệp vụ để khi hoàn thành đưa lên Hệ thống 1022 có thể hiển thị trực quan sinh động.

Các đơn vị còn lại sẽ thực hiện chỉ tiêu trong tuần này. Dự kiến vào đầu tháng 6-2022, lãnh đạo thành phố chỉ cần nhìn vào Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội là biết ngay tình hình hoạt động của từng sở, ngành, địa phương, thấy rõ từng nhóm chỉ tiêu, kết quả thực hiện, qua đó sẽ có những chỉ đạo ngay nếu đơn vị có vấn đề.

Hệ thống 1022 phục vụ tiếp nhận 24/7 các phản ánh của người dân; người dân đối chiếu thực tế xử lý và tiếp tục phản ánh lại hệ thống trong trường hợp thực tế sự cố chưa được xử lý, hoặc xử lý chưa đạt chất lượng.

Hệ thống 1022 cung cấp 5 phương thức để người dân lựa chọn, gồm: Tổng đài 1022; Mobile App “Tổng đài 1022” (phiên bản trên Android và trên iOS); Cổng thông tin điện tử: Truy cập cổng thông tin https://1022.tphcm.gov.vn; Hộp thư điện tử (email): 1022@tphcm.gov.vn và mạng xã hội Fanpage: tại địa chỉ https://www.facebook.com/1022.tphcm.gov.vn

Tin cùng chuyên mục