Trực thăng Mi-17 chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế cho người dân ở Phước Sơn (Quảng Nam)

Trưa ngày 1-11, người dân ở xã Phước Thành (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) đã nhận được chuyến hàng tiếp tế đầu tiên. 300 người từ xã Phước Kim gùi hàng vào xã Phước Thành. Máy bay trực thăng Mi-17 cũng đã thả được chuyến hàng đầu tiên xuống xã Phước Lộc.

Đến 16 giờ, nhóm PV của Đài Phát thanh - Truyền hình Nam Trà My (Quảng Nam) đang tác nghiệp trên sông Leng và lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 cho biết: Ngày 1-11, lực lượng công an Nam Trà My, công an PCCC - TKCN tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, công an Bắc Trà My cùng lực lượng tình nguyện phối hợp dùng 20 thuyền máy các loại tổ chức tìm kiếm trên sông Leng và lòng hồ Sông Tranh 2.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn tổ chức tìm kiếm trên diện tích hơn 200ha mặt nước. Tuy nhiên, do lượng rác dày khoảng 40cm phủ kín mặt hồ thủy điện Sông Tranh 2 nên việc tìm kiếm nạn nhân hết sức khó khăn. Các lực lượng tìm kiếm cứu nạn phải chèo tay vì chân vịt thuyền máy cuốn rác không hoạt động được. Trong khi đó, tại khu vực này mưa rất lớn, tầm nhìn kém. 

Như vậy đến ngày 1-11 vẫn còn 14 người mất tích trong vụ lũ quét và sạt lở núi tại nóc Ông Đề, thôn 1, xã Trà Leng.

Hiện tại, ở Trà Leng mưa to, núi có nguy cơ tiếp tục bị sạt lở, nước tại các khe suối dâng cao và chảy xiết nên gây rất nhiều khó khăn cho công tác tìm kiếm.

Trực thăng Mi-17 chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế cho người dân ở Phước Sơn (Quảng Nam) ảnh 14 Đường kẽ đỏ là dòng suối gây sạt lở núi
Trực thăng Mi-17 chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế cho người dân ở Phước Sơn (Quảng Nam) ảnh 15 Nóc Ông Đề, Trà Leng trước khi bị sạt lở

Đến 15 giờ, việc tìm kiếm dưới nước phải tạm dừng do mưa lớn, tầm nhìn kém. Sau nhiều giờ tìm kiếm không tìm thấy nạn nhân nào, việc tìm kiếm trên bộ tiếp tục được lực lượng trên bộ và chó nghiệp vụ tổ chức tìm kiếm ở hiện trường nhưng vẫn không tìm được.

Trực thăng Mi-17 chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế cho người dân ở Phước Sơn (Quảng Nam) ảnh 16
Trực thăng Mi-17 chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế cho người dân ở Phước Sơn (Quảng Nam) ảnh 17

Trưa ngày 1-11, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu, xã Phước Thành (huyện Phước Sơn) đã nhận được chuyến hàng đầu tiên. Nắng lên, 300 người từ xã Phước Kim gùi hàng vào xã Phước Thành. Máy bay trực thăng Mi-17 cũng đã thả được chuyến hàng đầu tiên xuống xã Phước Lộc.

Trực thăng Mi-17 chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế cho người dân ở Phước Sơn (Quảng Nam) ảnh 18 Máy bay trực thăng Mi-17 thả 2 tấn lương thực xuống huyện Phước Sơn. Ảnh: NGỌC PHÚC
Trực thăng Mi-17 chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế cho người dân ở Phước Sơn (Quảng Nam) ảnh 19
Trực thăng Mi-17 chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế cho người dân ở Phước Sơn (Quảng Nam) ảnh 20 Máy bay trực thăng chở lương thực lên xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn). Ảnh: NGỌC PHÚC
 Lực lượng chức năng, bộ đội, dân quân tự vệ cõng gạo đi đường bộ lên xã Phước Lộc và Phước Thành (huyện Phước Sơn). ẢNH: NGỌC PHÚC

11 giờ ngày 1-11, lực lượng cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Quảng Nam, Công an huyện Bắc Trà My, Nam Trà My, Bộ đội Biên phòng và hơn 50 người đã triển khai tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở ở thôn 1 xã Trà Leng bằng đường thủy trên sông Tranh. 

Theo ghi nhận, lực lượng xuất phát từ dưới chân cầu Trà Dơn để ngược dòng tìm kiếm. Có mặt trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm bằng đường sông, ông Trần Văn Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My thông tin, hiện tại đến 12 giờ trưa, có 6 ghe thuyền đã xuất phát. 

Trực thăng Mi-17 chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế cho người dân ở Phước Sơn (Quảng Nam) ảnh 26
Trực thăng Mi-17 chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế cho người dân ở Phước Sơn (Quảng Nam) ảnh 27
Trực thăng Mi-17 chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế cho người dân ở Phước Sơn (Quảng Nam) ảnh 28
Trực thăng Mi-17 chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế cho người dân ở Phước Sơn (Quảng Nam) ảnh 29  Lực lượng chức năng triển khai tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở ở thôn 1, xã Trà Leng bằng đường thủy trên sông Tranh. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

"Khi triển khai tìm kiếm trên sông, từ sáng đến giờ, trong quá trình tìm kiếm, lực lượng chức năng đã gặp nhiều khó khăn vì củi khô, vật cản dưới lòng sông rất nhiều. Trong quá trình tìm kiếm, các thuyền sẽ liên tục tìm kiếm và được tiếp ứng nhiên liệu tại các điểm đã được bố trí sẵn", ông Mẫn thông tin.

Tại điểm xuất phát, ông Nguyễn Tấn Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nam Trà My chia sẻ với lực lượng tìm kiếm: "khi chạy dọc bờ sông thì nên lưu ý tìm kiếm nơi nào có quạ đen xuất hiện, vì loài vật này rất nhạy với thi thể người. Đây là kinh nghiệm của người dân địa phương".

Sáng ngày 1-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, ngay trong sáng nay, chính quyền địa phương đã huy động 32 thuyền, ca nô để tìm kiếm trên khu vực lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2.

Trực thăng Mi-17 chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế cho người dân ở Phước Sơn (Quảng Nam) ảnh 30 Lực lượng chức năng tiếp tục sử dụng thêm nhiều phương tiện để mở rộng khu vực tìm kiếm người bị nạn trong vụ sạt lở tại thôn 1, xã Trà Leng
Đồng thời, các lực lượng chức năng cũng đưa đội flycam tầm soát nhiệt cùng tham gia tìm kiếm. Đến nay là ngày thứ tư triển khai tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở tại thông 1 (xã Trà Leng, huyện Nam Trà My), nhưng hiện còn 14 nạn nhân vẫn bị mất tích.

Ông Nguyễn Bá Dương, Giám đốc đơn vị bảo dưỡng thường xuyên tuyến DH1 (tuyến đường vào thôn 1, xã Trà Leng) cho hay, từ khi thông toàn tuyến DH lên khu sạt lở vùi lấp người dân, đơn vị huy động 5 xe ủi, xúc lật để hỗ trợ công tác tìm kiếm người dân mất tích.

Theo đó, ngành giao thông vận tải phối hợp với lực lượng công binh, máy quét và cả chó nghiệp vụ... để tìm kiếm.

Trực thăng Mi-17 chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế cho người dân ở Phước Sơn (Quảng Nam) ảnh 31 Nhiều vị trí sạt lở tại thôn 1 xã Trà Leng đào đến 2,5m nhưng vẫn không tìm thấy nạn nhân nào
Theo ông Dương, sau khi được lực lượng dò quét, chó nghiệp vụ tìm kiếm..., các máy xúc, ủi sẽ đào bới hết lớp đất đá, bùn non sạt lở đến cốt nền. Vị trí dày nhất đào bới đến 2,5m nhưng không tìm thấy gì.

"Tối qua, công tác tìm kiếm tạm ngưng và sáng nay mọi việc cứu nạn, tìm kiếm tiếp tục tăng tốc. Hy vọng số nạn nhân mất tích đã thoát được sau vụ sạt lở", ông Dương nói.

Còn tại vụ sạt lở tại huyện Phước Sơn, để tiếp tế người dân đang bị cô lập, chính quyền địa phương đã huy động 60 người thuộc lực lượng tại chỗ gùi hàng từ xã Phước Kim vào xã Phước Thành.

Tại xã Phước Lộc cũng bị cô lập thì hiện tuyến đường độc đạo từ xã Phước Công còn quá khó khăn, lực lượng vận chuyển vẫn chưa thể đi được. Lực lượng trực thăng để vận chuyển từ đường không luôn sẵn sàng xuất phát khi thời tiết thuận lợi.

Cũng theo ông Hồ Quang Bửu, tính đến thời điểm hiện tại, các lực lượng đã đưa được 167 người từ thủy điện Đắk Mi 2 ra ngoài an toàn, hiện còn 48 người sáng nay sẽ tiếp tục đưa ra ngoài với tinh thần kiên quyết không để người nào ở lại.

Tin cùng chuyên mục