Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ

Sau gần 12 tiếng đồng hồ với sự tham gia của gần 100 chuyên gia, y bác sĩ của các bệnh viện đầu ngành thành phố, ca phẫu thuật đã kết thúc tốt đẹp và thuận lợi. Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ.

Sáng nay 15-7, tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố diễn ra ca mổ tách dính hai bé gái Diệu Nhi và Trúc Nhi - cặp song sinh dính liền vùng bụng chậu cực kỳ hiếm gặp. Cuộc đại phẫu thuật dự kiến kéo dài 12 giờ, bắt đầu từ 6 giờ sáng và kết thúc lúc 18 giờ cùng ngày.

Khoảng 5 giờ 45 phút ngày 15-7, hai bé gái song sinh được chuyển đến khoa phẫu thuật - gây mê hồi sức. 

- 6 giờ 30: Bắt đầu gây mê
Tiếp đó, hai bé được đẩy đến phòng mổ siêu sạch số 12. Tại đây, các bác sĩ, điều dưỡng, dụng cụ viên, kỹ thuật viên của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiến hành đặt thông tiểu, gây mê cho hai bé.
- 7 giờ 30 phút: Các nhóm phẫu thuật hội ý lần cuối trước mổ để xác định lại các phương án thực hiện, các giai đoạn phối hợp của các nhóm phẫu thuật viên.
- 8 giờ 30 phút: Xác định đường mổ trên cơ thể bé.
-  9 giờ: Sát trùng phẫu trường và trải khăn sát trùng.
- 9 giờ 51 phút: TS.BS Trương Quang Định (Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - Trưởng ê-kíp phẫu thuật) rạch da đường đầu tiên bắt đầu ca mổ. Tiếp đó, TS.BS Trần Văn Dương (Bệnh viện Chợ Rẫy) - Trưởng nhóm phẫu thuật ngoại tổng quát - tiến vào thám sát ruột và thực hiện phương án chia đôi ruột.
Tiếp tục duy trì 20-30 người trong các nhóm mổ trong phòng mổ chính.
- 10 giờ 41 phút: Nhóm phẫu thuật viên ngoại niệu tách bàng quan, tử cung, âm đạo niệu quản. Ê-kíp không gặp khó khăn trong việc tách dính và phân chia các cơ quan. Các mốc giải phẫu được xác định giống như các hình ảnh đã chẩn đoán trước mổ.

- 12 gờ 40 phút: Nhóm phẫu thuật viên chỉnh hình tách xương chậu của 2 bé. Màng xương dính nhau rất cứng, gây khó khăn cho ekip trong việc cắt rời. Tuy nhiên mọi việc vẫn tiếp tục diễn tiến tốt. Chảy máu lượng ít, mỗi bé được truyền 1 đơn vị máu. 

Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 1
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 2 Sau 8 tiếng các bác sĩ đã tách dính hoàn toàn 2 bé Diệu Nhi - Trúc Nhi. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố
- 14 giờ 7 phút: Hoàn thành tách rời 2 bé. Mỗi bé được đưa ra bàn mổ riêng, chuẩn bị các công đoạn chỉnh hình khung chậu, kéo vạt da che các cơ quan của bé. 
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 3 Khoảnh khắc 2 bé được tách rời. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Sinh hiệu của 2 bé ổn định, mọi thông số theo dõi đều tốt. Dự kiến nhóm ngoại niệu sẽ tiếp tục phẫu thuật phục hồi hệ tiết niệu sinh dục, ngoại tổng hợp phẫu thuật phục hồi hệ tiêu hóa, nhóm phẫu thuật tạo hình chỉnh hình phục hồi tầng sinh môn, khung chậu cho 2 bé. Đến lúc này ca mổ đã kéo dài 4 giờ 15 phút.

Việc chuẩn bị trước phẫu thuật tốt nên diễn tiến từ gây mê, sắp tư thế đúng dự kiến. Các bác sĩ đã chia nửa đầu đại tràng cho bé Trúc Nhi, nửa cuối kèm hậu môn thật cho Diệu Nhi. Việc tách cơ quan tiêu hóa, tiết niệu và tách xương của 2 bé diễn ra thuận lợi.
Để có máu cho hai bé sử dụng trong suốt ca mổ, bệnh viện đã đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.
Bé Diệu Nhi ở lại, bé Trúc Nhi được chuyển sang phòng phẫu thuật khác để tiếp tục chỉnh, tạo hình các cơ quan. Các bác sĩ đang tiến hành chỉnh lại khung chậu, chỉnh hình cho 2 bé, đã truyền một đơn vị máu.
18 giờ 40 phút: Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được đưa ra khỏi phòng mổ sau khi các bác sĩ hoàn tất khâu tạo hình cuối cùng, khâu vết mổ, bó bột cho 2 bé.
Sau gần 12 tiếng đồng hồ với sự tham gia của gần 100 chuyên gia, y bác sĩ của các bệnh viện đầu ngành thành phố, ca phẫu thuật đã kết thúc tốt đẹp và thuận lợi.
Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được chuyển qua khoa Hồi Sức Ngoại an toàn, tiếp tục được theo dõi sát tình trạng sức khỏe sau mổ, một hành trình cũng đầy khó khăn không kém.
>> Một số hình ảnh lúc phẫu thuật. Ảnh: BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG THÀNH PHỐ
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 4
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 5
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 6
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 7
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 8

Trưởng ê-kíp mổ hôm nay là TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố - cùng 93 thành viên chia thành 11 kíp, phụ trách chuyên biệt các công việc gồm: gây mê, dụng cụ, phẫu thuật ngoại tổng quát, chỉnh hình, tạo hình, hồi sức, hồi sức trước mổ, chống nhiễm khuẩn, chẩn đoán hình ảnh và điều dưỡng.

>> Video công tác gây mê, chuẩn bị trước khi phẫu thuật. Tác giả: HOÀNG HÙNG

Để đảm bảo an toàn cho hai bé song sinh, phòng mổ đã được Bệnh viên Nhi đồng Thành phố chuẩn bị gần một tháng nay bằng cách vệ sinh khử khuẩn hằng ngày, chiếu tia UV, để tránh nhiễm trùng khi mổ.

>> Các y bác sĩ đang tiến hành kiểm tra trong quá trình gây mê cho hai bé. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 9 Ảnh: HOÀNG HÙNG
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 10 Ảnh: HOÀNG HÙNG
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 11 Ảnh: HOÀNG HÙNG
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 12 Ảnh: HOÀNG HÙNG
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 13 Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ảnh: HOÀNG HÙNG
 
Ảnh: HOÀNG HÙNG
  
Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ảnh: HOÀNG HÙNG
 

Hai bé gái song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi là con của một sản phụ 25 tuổi (ở quận 9, TPHCM). Trong lần mang thai đầu tiên năm 2019, chị được các bác sĩ của Bệnh viện Hùng Vương cho biết thai nhi là hai bé gái bị dính nhau ở phần mông.

Vào tháng 7-2019, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đã thực hiện mổ sinh an toàn cho 2 bé gái. 

Ngay sau khi sinh, hai bé gái song sinh được Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp nhận từ Bệnh viện Hùng Vương (tháng 7-2019).

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời cực kỳ hiếm gặp. Theo ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là 1 trên 200.000, trong đó chỉ có 6% là dính nhau kiểu 2 bé gái này.

Về hệ tiêu hóa: 2 bé có chung 1 phần hồi tràng, 1 khung đại tràng và chỉ có 1 lỗ hậu môn.

Về hệ thận niệu: 2 bé có 2 bàng quang nằm 2 bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được 2 niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng 1 bé.
Về cơ quan sinh dục 2 bé có tử cung âm đạo đôi.
Ngoài ra, 2 bé còn có hở khớp mu, khung chậu 2 bé lại xếp thành 1 vòng tròn.
Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục 2 bé gái nay đã được 13 tháng tuổi, nặng 15kg, với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện sức khỏe cần thiết để được tách dính.
Chuẩn bị nguồn nhân lực chuyên khoa cho cuộc mổ tách dính này, ngành y tế đã huy động 93 nhân viên, bao gồm hơn 60 y bác sĩ điều dưỡng và nhân viên bệnh viện Nhi đồng Thành phố phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên địa bàn thành phố như Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2; Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM để lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết. Các chuyên gia đã lên phương án chi tiết cho cuộc mổ thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách, bao gồm cả kế hoạch xử lý những rủi ro có thể xảy ra trong lúc mổ.
>> Một số hình ảnh của hai bé trước khi được đưa vào phòng gây mê. Ảnh: BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG THÀNH PHỐ
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 21
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 22
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 23
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 24
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 25
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 26
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 27
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 28
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 29
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 30
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 31
Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ ảnh 32

Tin cùng chuyên mục