Trục lợi từ… kể chuyện ma

Những câu chuyện phiếm hay lời đồn về ma quỷ, tâm linh thường tạo cảm giác sợ hãi, ghê rợn nhưng lại khiến người nghe hứng thú đến lạ. Nắm bắt được điều đó, nhiều bạn trẻ đã hô biến những con ma trong trí tưởng tượng thành “có thật” để rồi gieo rắc nỗi ám ảnh đến cho không ít người.

Không chỉ khiến người nghe ám ảnh, những câu chuyện ma trên mạng xã hội còn đang dẫn dụ nhiều người trẻ đi vào con đường mê tín dị đoan, thầy bà cúng kiếng.

Phương Lan, nhân viên văn phòng (24 tuổi, ngụ quận 8), hay được gọi là “Lan tâm linh”, vì cô đi đâu cũng thấy ma quỷ, tâm linh, gặp chuyện gì cũng đều mời thầy bà về cúng. Ở công ty có hiện tượng lạ gì, Lan liền dùng kho tàng chuyện ma mình đọc được phân tích thành đủ loại ma quỷ. Còn về các loại thầy bà, bùa chú, cô cũng rành lắm. Lan luôn mang bên mình đủ loại bùa chú, nào là trừ tà, cầu bình an, cầu tiền tài. 

Không nhận thức được tác hại của hành động truyền bá mê tín dị đoan, nhiều bạn trẻ đã dùng chuyện ma làm công cụ kiếm tiền. Muốn trở thành thầy bà, nhà ngoại cảm online cũng rất đơn giản, chỉ cần chăm chỉ tìm đọc chuyện ma bốn phương kết hợp với trí tưởng tượng cao xa. Đặc biệt khi kể chuyện ma phải hết sức nhập tâm vào câu chuyện. Trang YouTube kể chuyện ma nổi tiếng trong thời gian gần đây - Thy.T.P cũng thu hút hàng ngàn lượt xem mỗi ngày nhờ lối “diễn sâu” xuất thần của mình. 
Đều đặn mỗi ngày, trang của Thy đều đăng tải 1 video kể chuyện ma mới, mỗi video sẽ có từ 2 đến 4 câu chuyện về đủ loại ma quỷ, nào là âm binh, ma da, quỷ nhập tràng, oan hồn trinh nữ cho đến chơi bùa ngải. Trước mỗi câu chuyện mình kể, Thy đều khẳng định đây đều là những câu chuyện ma có thật 100% mà chủ nhân câu chuyện đã trải qua nhưng còn người đó là ai, ở đâu thì cũng không ai biết. Tuy mập mờ nhưng những câu chuyện trên lại có sức ảnh hưởng lớn, giúp nhiều “thầy bà” nổi danh và cũng từ đó giúp việc kinh doanh những sản phẩm phong thủy của chủ trang đắt khách hơn. Qua các video của Thy.T.P, người xem sẽ được biết đến những thầy bà chuyên diệt trừ ma quỷ, trấn áp vong hồn cũng như biết được công dụng “thần thánh” của bùa chú, đá phong thủy…
Trục lợi từ… kể chuyện ma ảnh 1 Câu chuyện ma quỷ trên một trang Facebook
Thường xuyên “review” về những địa điểm, nhà hàng, khách sạn bị ma ám, trang YouTube Đ.L Food and Horror đã khiến nhiều cơ sở kinh doanh bị mang tiếng thất đức. Để cho những câu chuyện ma thêm phần ly kỳ và hấp dẫn, người kể đã nêu tên hoặc miêu tả rất chi tiết những địa điểm mà chủ trang đã từng gặp ma quỷ. Và tất nhiên, sẽ chẳng ai dại mà bước vào những nơi chẳng lành như thế. Một nhà hàng món Hoa ở quận 5 sau hai lần “được” xuất hiện trên kênh Đ.L Food and Horror đã bị một phen chao đảo. Chủ trang kể cách đây 2 năm, tại nhà hàng, có một cô phục vụ bị chủ nhà hàng cưỡng hiếp nên đã nhảy lầu tự sát. Hàng tháng cứ đến ngày rằm, oan hồn của cô gái ấy lại hiện ra, hù dọa nhân viên ở đây, khiến chủ nhà hàng phải mời thầy pháp về trấn áp.

Sau khi video kể chuyện đó được đăng tải, lời đồn về nhà hàng nhanh chóng lan ra, một đồn mười, mười đồn một trăm. Lượng khách đến nhà hàng giảm đáng kể, cùng lúc đó lại có hơn 10 nhân viên phục vụ cùng xin nghỉ khiến chất lượng phục vụ cũng giảm theo. Nhà hàng đã phải tìm mọi cách để cầm cự, viết bài đính chính, đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, nâng lương cho nhân viên…

Sẽ không là gì to tát nếu chuyện ma quỷ chỉ là những câu chuyện phiếm kể nhau nghe lúc rảnh rỗi. Tuy nhiên, điều đáng nói hiện nay là đang có rất nhiều bạn trẻ sử dụng những câu chuyện ma để trục lợi. Và việc chuyện ma quỷ ngày càng được truyền bá rộng rãi đã trực tiếp gây ám ảnh và tác động xấu đến tâm lý giới trẻ.

Tin cùng chuyên mục