Trục lợi thiếu văn hóa

Chỉ cần lên mạng xã hội, không khó để tìm thấy những “đại ca” quay clip, livestream kể về những chiến tích tù tội, khoe vũ khí, khoe những điệu nhảy tại vũ trường, thậm chí chửi nhau, dọa đâm chém nhau. 

Điều đáng nói là những “đại ca mạng xã hội” này nổi tiếng không kém gì ngôi sao giải trí, những clip trên mạng thu hút hàng triệu tới hàng chục triệu lượt xem, một bộ phận giới trẻ còn phát cuồng hâm mộ những thần tượng này.

Chưa bao giờ có một hiện tượng mạng xã hội nào gây ảnh hưởng sâu rộng tới xã hội đến thế. Không chỉ có giới trẻ, thậm chí cả những học sinh tiểu học cũng không mấy xa lạ với tên K.B. Trang cá nhân với lượt theo dõi hơn 300.000 người, tài khoản YouTube thu hút hơn nửa triệu lượt theo dõi, những điệu nhảy uốn éo, say thuốc ở vũ trường, những lời thách thức đâm chém nhau đậm chất giang hồ của K.B trên mạng đã và đang đi vào tiềm thức, lối sống của một bộ phận giới trẻ. Ở đời thực, học sinh còn bắt chước làm theo những hành động giang hồ, dùng lời lẽ ngông cuồng để nói chuyện với cô giáo và bạn bè…

Là giáo viên của Trường T.Q.T (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cô giáo V.K.H. tâm sự: “Bây giờ học sinh mất đi cái vẻ hồn nhiên, chẳng giống như ngày xưa. Các em học theo trên mạng, mới tiểu học mà đến lớp đã biết khoe tiền, khoe vàng. Bạn bè chơi với nhau, trẻ nhỏ làm sao tránh được va chạm mà có em sẵn sàng chửi bậy, thách thức kiểu xã hội đen với bạn cùng lớp. Giờ ra chơi tụ tập nhau mở điện thoại xem clip K.B nhảy ở vũ trường rồi học theo. Các cô ở trường khuyên các em rồi, trao đổi với phụ huynh rồi nhưng vẫn đâu vào đấy”.

Gần đây, hiện tượng mạng xã hội K.B còn gây xôn xao với bức ảnh chụp cùng những người bạn “giang hồ” đậu xe trái phép, dàn hàng ngang trên đường cao tốc. Hiện các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và xử lý hành vi vi phạm Luật Giao thông, gây nguy hiểm cho các phương tiện đang lưu thông này của K.B. Điều đáng nói là sau khi đăng tải, bức ảnh đã nhận được rất nhiều những lời bình luận của người hâm mộ tung hô: “Nhìn ngầu quá anh ơi” hay “Anh chụp ở đoạn đường nào đẹp vậy, mai em qua làm vài kiểu”, “Anh ơi cho em đi theo làm đàn em của anh với”…

Không chỉ có K.B, những tên tuổi nổi cộm hiện nay phải kể đến P.L, H.H.H… Tuy nhiên, dù là tên tuổi gì, những “đại ca mạng xã hội” này đều có chung một hướng đi, đó là từ sáng tới tối sẽ xuất hiện trước khán giả mạng qua các video, livestream. Mục đích ban đầu của những “đại ca mạng xã hội” chỉ là để mua vui cho khán giả mạng, sau khi thu hút được một lượng người xem đông đảo, những sản phẩm truyền thông bắt đầu được đầu tư bài bản, thậm chí có cả một ê kíp hùng hậu đứng sau tổ chức sản xuất, thành lập kênh riêng để thu hút quảng cáo. Không chỉ dừng ở đó, những thần tượng “đại ca mạng xã hội” còn không ngần ngại chia sẻ công khai về khoản tiền thu nhập “khủng” được các nhà mạng, đơn vị quảng cáo trả mỗi tháng. Suy cho cùng, công chúng mạng xã hội, người hâm mộ đã trở thành mảnh đất béo bở để họ khai thác nhằm trục lợi một cách thiếu văn hóa mà thôi.

Tin cùng chuyên mục